Học tập đạo đức HCM

Kinh nghiệm hay trong trồng dưa, bí leo giàn

Thứ ba - 28/03/2017 00:11
Nhiều năm thâm canh bí xanh, dưa chuột leo giàn, nông dân xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã tìm tòi và áp dụng được cách làm giàn độc đáo mang lại hiệu quả cao, với doanh thu từ 10 đến 20 triệu đồng/sào. Đó là cải tiến cách làm giàn chữ X để giảm công lao động, chi phí trong trồng trọt.

Mặc dù là kỹ thuật được lựa chọn nhiều khi thâm canh, song đối với cây dưa, bí trồng giàn chữ X cần rất nhiều công để buộc cố định ngọn, nhánh vào giàn dóc vì chúng có đặc điểm bò lan, cần chỗ vịn, cho nên dưa, bí cứ bò đến đâu thì phải đi buộc vào giàn hằng ngày đến đó. Vì vậy, nông dân xã Quốc Tuấn đã sáng tạo, tìm ra cách làm mới để đỡ tốn công buộc ngọn, bằng cách dựng giàn chữ X như cũ nhưng không buộc 2 - 3 hàng dóc nẹp dọc luống như trước mà thay vào đó là dùng lưới mắt cáo (đường kính mắt khoảng 10 cm) được làm bằng dây dù ni-lông có bán sẵn trên thị trường để phủ đều lên hai bên hàng dóc cắm chéo (nông dân quen gọi là mặc áo cho giàn).

Cách mặc áo cho giàn như sau: phủ lưới hai bên mái giàn sao cho hai mép lưới cách mặt luống 40 - 45 cm để tiện cho việc làm cỏ, bón phân dưới mặt luống. Mép trên lưới trùng với chỗ giao nhau của hai hàng dóc. Lưới phủ xong được buộc cố định vào giàn từ trên xuống dưới bằng dây ni-lông để gió không làm tốc. Thời điểm phủ lưới tiến hành ngay sau khi cắm dóc làm giàn cho dưa, bí.

Khi đã có lưới bao phủ trên giàn thì ngọn dưa, bí bò đến đâu tua cuốn sẽ quấn chặt vào giàn lưới đến đó nên không bị tuột ra khỏi giàn và rất chắc chắn. Lưới hiện có giá bán 90 - 100 nghìn đồng/kg. Một sào Bắc Bộ (360m2) dùng hết khoảng 8 kg lưới. Dù ban đầu phải đầu tư tiền mua lưới, nhưng lưới này lại sử dụng được từ sáu đến bảy vụ mới hỏng. Mặt khác, dùng lưới giăng thì không phải tốn dóc buộc dọc luống 2 - 3 hàng nẹp giàn và số lượng dóc cắm chéo cũng giảm đi nhiều (giảm được một phần ba số dóc cả ruộng). Đặc biệt, với cách làm này, người nông dân không phải tốn công hằng ngày đi buộc ngọn trong thời điểm dưa, bí leo giàn. Cho nên một nhà chỉ có hai nhân công lao động cũng có thể thâm canh hàng mẫu dưa, bí liền một lúc.

Mặt khác, giống dưa, bí phát triển trái vụ trên đồng đất Quốc Tuấn đều được nông dân lựa chọn khắt khe. Họ ưu tiên sử dụng các giống cây lai chịu nhiệt, có khả năng chống chịu bệnh tốt, sinh trưởng, phát triển khỏe và có tiềm năng năng suất cao.

Theo Trần Liên/ Nhân dân

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại242,376
  • Tổng lượt truy cập85,149,412
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây