Học tập đạo đức HCM

Quyết tâm nói “không” với Cysteamine trong chăn nuôi

Thứ sáu - 14/10/2016 03:44
“Không thể hy sinh cả ngành chăn nuôi, lợi ích toàn bộ người tiêu dùng cho lợi ích một nhóm người. Chúng ta đang hướng tới ngành chăn nuôi sạch, an toàn, không kháng sinh. Vì vậy trong quý IV, chất Cysteamine sẽ cấm sử dụng trong chăn nuôi”.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám tại cuộc họp ngày 13.10 với các cục, vụ, viện liên quan nhằm xem xét cấm sử dụng chất Cysteamine trong chăn nuôi.

Sau Salbutamol, đến lượt Cysteamine “tung hoành”

Cysteamine (Cys)  là chất sinh học, được sử dụng như chất phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích sinh trưởng vật nuôi một cách gián tiếp thông qua cơ chế điều hành hệ trục hormone sinh trưởng trong cơ thể, do đó vật nuôi sẽ lớn nhanh hơn. Cys là chất không có trong danh mục các chất được phép sử dụng trong chăn nuôi.

 quyet tam noi “khong” voi cysteamine trong chan nuoi hinh anh 1

Các cá nhân tổ chức chăn nuôi sử dụng chất Cysteamine sẽ bị xử phạt nặng, thậm chí xử lý hình sự, phạt tiền và phạt tù (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Hiện nay, doanh nghiệp và người dân đưa chất Cys vào chăn nuôi là vi phạm pháp luật vì chất này chúng ta đã không cho sử dụng, sử dụng sẽ bị xử phạt hành chính. Đến cuối năm nay sẽ cấm sử dụng chất Cys trong chăn nuôi. Những cá nhân tổ chức nào sử dụng sẽ có chế tài xử phạt nặng, thậm chí xử lý hình sự, phạt tiền và phạt tù”.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám

 

 

Thời gian gần đây, Thanh tra Bộ NNPTNT đã phát hiện một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất Cys nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc. Thanh tra Bộ NNPTNT đã xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị nhập khẩu về hành vi kinh doanh sản phẩm ngoài danh mục được phép theo Nghị định 119/2013/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Văn Việt – Chánh Thanh tra Bộ NNPTNT cho biết: “Việc sử dụng chất Cys đã xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đây là chất mà người chăn nuôi sử dụng để thay thế chất tạo nạc Salbutamol thông qua nhập lậu. Nếu chúng ta không cấm, thời gian tới sẽ xảy ra tình trạng dùng tràn lan Cys như chất tạo nạc Salbutamol”.

Cũng theo ông Việt, vấn đề sử dụng chất Cys đã rất nóng bỏng, nhiều công ty sản xuất thức ăn đã cho chất Cys vào thức ăn chăn nuôi, đã có một số trường hợp bị xử phạt hành chính. Hiện nay, Hưng Yên, Hải Dương, Sơn La, Thái Bình và một số địa phương ở phía nam đã sử dụng. Vì vậy, cần nhanh chóng có phương án quản lý tốt chất này, nếu không sẽ không kiểm soát được.

“Nếu chúng ta không cấm thì sẽ có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng chất này, vì chế tài xử phạt rất nhẹ từ 15 - 20 triệu đồng, và lúc đó chúng ta không kiểm soát được. Trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm đặt lên hàng đầu, chúng ta cần những nông sản thực phẩm an toàn, tự nhiên, cần phải cấm Cys để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ ngành chăn nuôi. Quan điểm của Thanh tra Bộ NNPTNT là cần cấm chất Cys” - ông Việt nhấn mạnh.

Cấm Cysteamine để bảo vệ người tiêu dùng

Đồng tình với quan điểm đó, bà Nguyễn Thu Thủy – Phó cục trưởng Cục Thú y cho rằng: “Cần cấm chất Cys. Đối với EU, trong danh mục các chất được phép sử dụng và danh mục các chất cấm sử dụng cũng không có Cys, nhưng EU lại cấm không cho sử dụng các chất kháng hormone trong thức ăn chăn nuôi. Chất Cys là chất kháng hormone, vì vậy EU cũng không cho phép sử dụng trong chăn nuôi”.

Đại diện Vụ Khoa học- Công nghệ cho rằng, nếu chúng ta cấm Cys thì sẽ có lợi thế cạnh tranh với thịt lợn Trung Quốc, bảo vệ được chất lượng thịt và tránh tình trạng các hộ sản xuất nhỏ lẻ sử dụng chất Cys để cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho rằng: “Không thể hy sinh lợi ích toàn bộ người tiêu dùng, cả ngành chăn nuôi cho lợi ích một nhóm người. Chúng ta đang hướng đến ngành chăn nuôi sạch, an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe con người. Vì vậy, quan điểm cá nhân tôi là cấm Cys từ giờ đến cuối năm để các cơ quan tham mưu của Bộ NNPTNT như Cục Chăn nuôi, Viện Chăn nuôi, Viện Thú y tìm hiểu thêm thông tin ở EU, và các nước trong khu vực, nghiên cứu tác động của Cys đối với tăng trưởng vật nuôi, cố gắng từ nay đến hết năm cho ra kết quả. Đề nghị Cục Chăn nuôi cùng Thanh tra Bộ tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm. Cục Chăn nuôi cần sớm tham mưu Bộ về chỉ định phòng thí nghiệm phân tích các mẫu để có đủ cơ sở pháp lý xử phạt các cá nhân tổ chức sử dụng Cys làm thức ăn chăn nuôi dưới mọi hình thức”.

Theo Dân Việt

 Tags: chăn nuôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập148
  • Hôm nay26,830
  • Tháng hiện tại1,270,100
  • Tổng lượt truy cập88,625,170
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây