![]() |
Ảnh minh họa: Reuters |
Hệ thống tàu siêu tốc đệm từ (super-maglev) sẽ hoạt động trong ống chân không. Về mặt lý thuyết, hệ thống ống chân không cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa là 2.900 km/h.
Công nghệ tàu đệm từ trong ống chân không có thể loại bỏ lực cản không khí và tăng tốc độ. Trong hoạt động vận hành của các loại tàu hiện nay, nếu một con tàu vượt quá tốc độ 400 km/h, thì hơn 83% năng lượng truyền động sẽ bị mất đi do lực cản không khí. Trong khi đó, nếu chạy trong ống chân không, tốc độ của tàu sẽ cao hơn, do lực cản không còn.
Shanghai Daily cho hay, nếu dự án nghiên cứu thành công, loại tàu siêu tốc này có thể được sử dụng không chỉ trong hoạt động vận chuyển trên mặt đất, mà còn ứng dụng cho lĩnh vực quân sự và không gian.
Tuyến tàu đệm từ đầu tiên trên thế giới được sử dụng ở Thượng Hải vào cuối năm 2002, đạt tốc độ 430 km/h. Đây là hệ thống tàu đệm từ trường đầu tiên trên thế giới được thương mại hóa.
Công nghệ tàu đệm từ cho phép một con tàu chạy nhanh và êm, ít tạo ra tiếng ồn, nhờ lực từ tác dụng giúp giảm ma sát lăn giữa bánh răng và bề mặt đường.
![]() |
Mô hình thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ảnh: phys.org |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Quyết định số 49/QĐ-UBND Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025
Hướng dẫn về việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, Ban Quản lý cấp xã, Ban phát triển thôn, tổ dân phố giai đoạn 2021 - 2025
Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc về phát triển KHCN, ĐMST, CĐS và Đề án 06 của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh
Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “học tập số” của Văn phòng xây dựng nông thôn mới tỉnh
Triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và CĐS” của VPĐP thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh