Học tập đạo đức HCM

Ba Chẽ: Sức bật cho nghị quyết “mở đường lớn”

Thứ ba - 24/08/2021 05:04
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nắm tình hình thực tiễn địa phương có tiềm năng, lợi thế gì và những vướng mắc, hạn chế, tồn tại để đưa ra các giải pháp sát thực, khả thi. Ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025; Ba Chẽ đã khẩn trương triển khai Chương trình hành động, với nhiều cách làm sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm đưa nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Khởi đầu đúng hướng

Là huyện miền núi khó khăn nhất của tỉnh Quảng Ninh nhưng những năm gần đây, Ba Chẽ đã có bước chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên. Kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện để từng bước thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Trong đó, việc nâng cao thu nhập cho người nông dân và giảm nghèo bền vững được Đảng bộ huyện Ba Chẽ xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Từ những việc làm cụ thể, huyện tập trung đầu tư phát triển sản xuất gắn với thực hiện chương trình OCOP và phát triển các tổ chức kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, góp phần tạo những chuyển biến và hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Đề án phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Huyện Ba Chẽ xác định, ngoài đổi mới công tác tuyên truyền vận động người dân tự mình vươn lên, huyện tiếp tục tập trung đầu tư phát triển sản xuất gắn với thực hiện chương trình OCOP và phát triển các tổ chức kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Ba Chẽ có diện tích rừng và đất rừng chiếm trên 90% diện tích đất tự nhiên. Đây cũng là địa phương có diện tích rừng trồng và rừng gỗ lớn lớn nhất tỉnh. Chính vì vậy, nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện xác định kinh tế lâm nghiệp tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm và thu nhập chủ yếu cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Chính vì vậy, huyện tích cực triển khai thực hiện đề án phát triển rừng trồng gỗ lớn giai đoạn 2021-2025, trong đó mỗi năm sẽ phấn đấu trồng mới 650ha rừng gỗ lớn. Đây cũng là giải pháp thiết thực nhằm hiện thực hóa Nghị quyết số 19 về phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của BTV Tỉnh ủy đã ban hành vào tháng 11/2019.

Chăm sóc giống cây dổi tại Công ty CP Phát triển rừng bền vững.

Để triển khai nghị quyết trồng rừng gỗ lớn, các địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn trên địa bàn huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết một cách cụ thể, phù hợp với thực tiễn, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Quá trình chuyển đổi trồng rừng sản xuất sang rừng gỗ lớn trên địa bàn huyện Ba Chẽ đang ngày càng lan tỏa với nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo.

Thực hiện "Đề án phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn trên địa bàn huyện", Công ty CP Phát triển rừng bền vững là đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Ba Chẽ nghiên cứu, trồng thử nghiệm 2ha dổi xanh bản địa kết hợp trồng ba kích dưới tán. Đến nay, mô hình sinh trưởng, phát triển tốt. Dự kiến khoảng 2 năm tới, sẽ cho thu hoạch cả ba kích và dổi. Với giá thị trường hiện nay, khoảng trên 1 triệu đồng/1kg hạt dổi, mô hình có thể cho nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời vẫn duy trì được diện tích dổi để lấy gỗ lâu năm.

Hiện nay, Ba Chẽ đã ươm thành công 650.000 cây lim xanh, dổi xanh bản địa bằng cả phương pháp gieo hạt truyền thống và ghép, nhằm phục vụ trồng 650ha rừng. Đây là hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu nông, lâm nghiệp gắn với giảm nghèo bền vững và bảo vệ tài nguyên rừng.

Mô hình trà hoa vàng của gia đình ông Đàm Văn Cường, thôn Khe Lọng Ngoài, xã Thanh Sơn, cho thu nhập cao.

Cùng với phát triển lâm nghiệp, Ba Chẽ cũng tập trung phát triển cây dược liệu, với định hướng trở thành một trong những trung tâm cây dược liệu của tỉnh Quảng Ninh. Huyện Ba Chẽ đã hỗ trợ giống, vốn, cùng các ưu đãi đến các hộ dân, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4 doanh nghiệp, HTX và gần 800 hộ dân tham gia trồng và chế biến dược liệu. Huyện cũng đã phát triển vùng dược liệu tập trung được 296ha, trong đó ba kích tím 112ha, trà hoa vàng 177ha và dược liệu khác 7ha. Đặc biệt, hầu hết các sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm - OCOP” của huyện đều từ dược liệu; trong đó có 2 loại dược liệu trà hoa vàng, ba kích được lựa chọn là sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh.

Đặc biệt, tháng 2/2021, UBND huyện Ba Chẽ đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển dược liệu trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025. Theo đó, huyện đặt mục tiêu trồng mới 517ha cây dược liệu, gồm 236ha ba kích, 230ha trà hoa vàng, 51ha dược liệu khác.

Sắc màu tươi mới

Ông Bùi Văn Lưu, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ba Chẽ cho biết: Việc xóa đói giảm nghèo bền vững, Ba Chẽ xác định thực hiện phương châm nhà nước nhân dân cùng làm, nhằm nâng cao tinh thần tự lực, tự cường của đồng bào và coi đây là mũi đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhà nước cần tạo mọi điều kiện thuận lợi có thể để nhân dân tiếp cận được nguồn vốn vay, tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ lãi suất tiền vay phát triển sản xuất, phát triển trang trại gia trại, hỗ trợ nhân rộng mô hình; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, hộ gia đình tham gia các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, duy trì ổn định thị trường.

Qua đó, để tạo động lực giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo, nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được ngân sách của tỉnh, của huyện đầu tư, hỗ trợ, đem lại hiệu quả kinh tế. Ba Chẽ đã đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ kinh tế, khai thác tiềm năng thế mạnh, thông qua những nhân tố mới, mô hình mới sẽ tạo động lực để người dân tham gia học hỏi và nhân rộng hiệu quả mô hình.

Được sự động viên của địa phương, gia đình anh Nguyễn Văn Trọng, thôn Làng Mô, xã Đồn Đạc, đã mạnh dạn vay vốn phát triển mô hình chăn nuôi trâu theo hình thức trang trại.

Giống như bao gia đình trên địa bàn xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ, gia đình anh Nguyễn Văn Trọng cũng có đất rừng, đất vườn, nhưng đã nhiều năm vất vả mà kinh tế gia đình cũng chẳng mấy dư giả. Thậm chí có năm vào tháng giáp hạt, cả nhà phải bữa rau bữa cháo qua ngày. Từ sự hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật để phát triển mô hình nuôi trâu tập trung. Hiện nay, trong chuồng của gia đình anh thường xuyên duy trì khoảng gần 20 con trâu. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình anh thu nhập khoảng trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi trâu theo hướng hàng hóa... Trước hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình, gia đình anh đang dự định sẽ vận động một số người dân trong thôn cùng góp vốn, phát triển mô hình, giúp đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều người dân.

Cùng nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân và giảm nghèo bền vững, huyện Ba Chẽ cũng đặc biệt chú trọng đến việc thu hút các doanh nghiệp đến địa bàn đầu tư trong lĩnh vực nông, lâm, ngư.

Cụm công nghiệp Nam Sơn hiện đã lấp đầy khoảng 80% diện tích.

Những chính sách thu hút đầu tư của huyện Ba Chẽ thời gian qua được thể hiện như việc huyện quy hoạch cụm công nghiệp, giảm thuế đất cho các doanh nghiệp đầu tư trong cụm công nghiệp... trong đó, những nỗ lực cải cách hành chính, xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm ngay đầu nhiệm kỳ của Đảng bộ huyện Ba Chẽ.

Tiêu biểu như Cụm công nghiệp (CCN) Nam Sơn do Công ty CP Hoàng Thái đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, có tổng diện tích 47,5ha đất, trong giai đoạn 1 của dự án chủ đầu tư đã cơ bản xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông và cây xanh với diện tích 28,5ha. Tổng mức đầu tư của dự án CCN Nam Sơn với số tiền trên 276 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của nhà nước hỗ trợ trên 60 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của chủ đầu tư. Đến nay đã có 7 nhà đầu tư thứ cấp với tỉ lệ lấp đầy khoảng 80% diện tích giai đoạn 1.

Công nhân Công ty CP Thủy sản BNA Ba Chẽ sơ chế tôm thẻ chân trắng.

Bằng những giải pháp đồng bộ được triển khai tích cực ngay từ đầu nhiệm kỳ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ba Chẽ đang từng bước đi vào cuộc sống, tạo niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, góp phần xây dựng Ba Chẽ ngày càng đẹp giàu. Thực hiện thắng lợi mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ba Chẽ lần thứ XXV đó là “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy bản sắc văn hoá, truyền thống đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội bền vững; tập trung xây dựng nông thôn mới; nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng – an ninh; quyết tâm đưa huyện Ba Chẽ trở thành trung tâm kinh tế lâm nghiệp và cây dược liệu của tỉnh”.

Trung Thành
https://www.quangninh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập377
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm371
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,213,329
  • Tổng lượt truy cập88,568,399
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây