Học tập đạo đức HCM

Cung - cầu sản phẩm OCOP Quảng Ninh phục vụ du lịch

Chủ nhật - 19/04/2020 10:29
Khai thác, phát huy giá trị ẩm thực Quảng Ninh phục vụ du lịch là việc làm quan trọng và càng cần thiết hơn, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi tỉnh đang định hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh.

Với mục tiêu khai thác và phát huy các sản vật của mỗi địa phương trong tỉnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra các sản phẩm dịch vụ có chất lượng (đồ ăn, thức uống) phục vụ phát triển du lịch, Chương trình OCOP của tỉnh đã được sự chung tay vào cuộc của nhiều ngành, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh.

Kết quả từ sự nỗ lực đồng bộ

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh được giới thiệu đến người dân, du khách thông qua các hội chợ OCOP cấp tỉnh. Ảnh chụp tháng 4/2018.

Theo đó, thời gian qua, Quảng Ninh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh đến khách du lịch thông qua các hội chợ OCOP cấp tỉnh và tại các địa phương, Tuần OCOP tại Trung tâm thương mại BigC và Khu vui chơi giải trí SunWorld…

Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp nhiều lượt thông tin các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ trong và ngoài nước. Tổ chức các hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của tỉnh vào hệ thống kênh phân phối hiện đại (như Big C, Vinmart...),  hệ thống nhà hàng, khách sạn…

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành hệ thống 29 trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP và hầu hết sản phẩm OCOP của tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu tại các địa điểm này phục vụ người dân và du khách.

Đồng thời, tỉnh đã gắn kết chặt chẽ giữa phát triển dịch vụ thương mại với phát triển du lịch, phát triển các trung tâm OCOP trở thành địa chỉ tham quan và cung ứng các sản phẩm phục vụ du lịch. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh không những được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh mà cả du khách nước ngoài quan tâm, biết đến, như: Đồ gốm sứ Quang Vinh, ngọc trai Hạ Long, ghẹ lột Móng Cái, rượu ba kích, ruốc hàu Thái Bình Dương, chả mực Hạ Long, trà hoa vàng...

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp, địa phương cũng tìm cách đưa các sản phẩm ẩm thực đặc trưng, sản phẩm OCOP vào phục vụ du lịch. Đơn cử như TX Đông Triều đã tập trung chỉ đạo xây dựng các thương hiệu ẩm thực truyền thống, đặc trưng của địa phương gắn với chương trình OCOP.

Đến nay, thị xã có 30 sản phẩm OCOP, đều là những sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của thị xã, như: Gạo nếp cái hoa vàng, vải thiều, cam Canh, sữa tươi, gốm sứ... Những sản phẩm này đã được các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn sử dụng để quảng bá, giới thiệu và cung cấp cho khách du lịch.

Một số doanh nghiệp đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng chương trình tham quan lồng ghép với trải nghiệm sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương, như tại các điểm du lịch làng quê Yên Đức, Quảng Ninh Gate. Các nhà hàng trên địa bàn cũng tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng chế biến món ăn, đặc biệt là các món đặc sản ẩm thực của địa phương để tạo ấn tượng cho khách du lịch khi đến với Đông Triều.

Quảng Yên cũng vậy, các loại nông sản, hải sản mang tính đặc sản, đặc trưng địa phương đã được thị xã xây dựng thành vùng sản xuất tập trung và trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP địa phương, như: Trứng gà Tân An, rau Song Hành, rau Việt Long (Tiền An), mắm tép Long Thương, nem chua Quảng Yên, bánh gio Hà Nam, mật ong Hoàng Tân, cua Liên Vị, tôm sú Quảng Yên, hàu cửa sông Quảng Yên...

Thị xã cũng đã xây dựng và hình thành phố ẩm thực “Sông Chanh Bến Ngự” với hệ thống chuỗi các nhà hàng phục vụ các món ăn ngon đặc sản của Quảng Yên, đang từng bước trở thành điểm đến mới, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách gần xa.

Còn về doanh nghiệp, đơn cử như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh (Bavabi), nay đã tạo ra 5 dòng sản phẩm ruốc hải sản (ruốc hàu, ruốc cơ trai, ruốc bề bề, ruốc tép và ruốc cá) gắn nhãn OCOP, được thị trường tin dùng. Đơn vị đã tìm được nhiều kênh phân phối cho các dòng sản phẩm này tại các chuỗi siêu thị lớn trong cả nước.

Đối với các doanh nghiệp du lịch trên toàn tỉnh, hiện nay, đơn vị đã đặt được các gian hàng tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, cảng khách du lịch Vân Đồn và tại các khu du lịch tâm linh (chùa Cái Bầu, đền Cửa Ông, chùa Yên Tử).

Bavabi thể hiện mong muốn đồng hành với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng chuỗi ki-ốt để quảng bá sản phẩm nhiều hơn nữa; xây dựng các tour du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm tại vùng nhân giống, vùng nuôi hàu của công ty…

Tham gia vào chương trình OCOP của Quảng Ninh, ngành du lịch những năm gần đây đã có nhiều hoạt động cụ thể. Theo đó, trong 4 năm gần đây, Sở Du lịch đều chủ trì phối hợp tổ chức các chương trình phát động, các hội nghị kết nối thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch, mỗi năm đều thu hút số lượng đơn vị, cơ sở sản xuất nông sản, doanh nghiệp du lịch tham gia ngày càng nhiều hơn.

Qua đây đã góp phần tăng cường sự gắn kết giữa các sở, ngành, đơn vị và doanh nghiệp du lịch trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, hưởng ứng tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh phục vụ du khách.

Các đại biểu tham quan gian hàng OCOP trưng bày tại Hội nghị kết nối thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch - bảo tồn phát huy giá trị ẩm thực Quảng Ninh, do Sở Du lịch tổ chức tháng 10/2019. Ảnh: Đinh Hằng.

Cùng với đó, Sở Du lịch cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường hỗ trợ công tác kết nối doanh nghiệp du lịch với các đơn vị kinh doanh thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP tỉnh trong phục vụ khách du lịch. Ra các văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tăng cường tiêu thụ, sử dụng sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Trong năm 2018, qua sự hỗ trợ kết nối này, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ bà con huyện Bình Liêu tiêu thụ hơn 900kg miến dong Bình Liêu. Các khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm đã sử dụng nhiều hơn sản phẩm OCOP trên các quầy lưu niệm, trong thực đơn các khách sạn, nhà hàng…

Sản phẩm ít, chưa có sắc thái riêng

Dù vậy, xét một cách tổng thể thì việc khai thác ẩm thực Quảng Ninh trong phục vụ khách du lịch được đánh giá là vẫn còn hạn chế.

Một số sản phẩm đã được các doanh nghiệp đưa vào phục vụ khách nhưng cách chế biến chưa mang đặc trưng, sắc thái riêng của Quảng Ninh, chưa tạo được sự hấp dẫn đối với khách du lịch. Sản phẩm OCOP đa phần sản xuất thủ công, sản lượng ít, chưa đảm bảo nguồn cung cấp cho các đơn vị phân phối, tiêu thụ....

Vì vậy, để thúc đẩy hơn nữa việc kết nối thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch thiết nghĩ còn rất nhiều việc phải làm.

Đó là bên cạnh việc đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm ẩm thực Quảng Ninh sâu rộng tới du khách trong nước và quốc tế thì cần đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng KHCN trong khai thác, chế biến đảm bảo nguyên liệu đầu vào tối ưu nhất về chất lượng, mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu các thị trường khách chất lượng cao.

Cùng với đó, cần kết hợp khai thác ẩm thực địa phương trong việc xây dựng các tour du lịch, chú trọng nội dung các bài thuyết minh giới thiệu các món ăn ẩm thực từ sản phẩm thương hiệu của Quảng Ninh. Khuyến khích các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh bổ sung một số món ăn, đồ uống đặc trưng của Quảng Ninh trong bảng thực đơn.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực du lịch về trình độ tay nghề, phong cách, thái độ phục vụ tại các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là đội ngũ nhân viên bếp, chế biến món ăn, đồ uống đảm bảo đa dạng phương pháp chế biến món ăn.

Đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tại điểm cần được tập huấn nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo tồn, phát huy giá trị của văn hóa ẩm thực địa phương trong phát triển du lịch…

Ngọc Mai/ https://www.quangninh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại176,377
  • Tổng lượt truy cập88,854,711
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây