Học tập đạo đức HCM

Đắk Nông: Nghị lực vươn lên của một nông dân khuyết tật

Chủ nhật - 20/06/2021 11:45
Đó là anh Nguyễn Trọng Duy ở thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức- một tấm gương điển hình của nghị lực vượt lên số phận để phát triển kinh tế, quyết tâm làm giàu nhờ bàn tay và khối óc của mình.
1 100
Anh Nguyễn Trọng Duy bên ngôi nhà khang trang của mình

 Sinh ra và lớn lên tại vùng đất Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), anh không được may mắn như mọi người khi hai chân đều bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ khiến cho việc đi lại rất khó khăn. Nhà nghèo, lại ít ruộng sản xuất nên từ năm 2014 anh quyết chí vào Đăk Nông lập nghiệp và xây dựng kinh tế. Thời gian đầu, tuy vợ chồng anh đã chịu thương chịu khó tăng gia sản xuất trên vùng đất mới nhưng cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn.
 
Sau nhiều buổi tham gia sinh hoạt chi Hội và các hoạt động do Hội ND xã Quảng Tâm tổ chức, anh được học hỏi, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; lại được các hội viên khác chia sẻ những cách làm hay trong sản xuất, phát triển kinh tế. Từ đó, anh xuất hiện ý tưởng phải sớm thay đổi cách làm để phát triển kinh tế gia đình, có điều kiện cho con cái ăn học tốt hơn. 
 
Được Tổ TK&VV tạo điều kiện cho vay vốn diện hộ nghèo từ nguồn ưu đãi của ngân hàng CSXH, anh đầu tư để chăn nuôi bò. Khi dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn bò bùng phát tại địa phương, cùng với đó là tiêu chết, giá cà phê và hồ tiêu xuống thấp… khó khăn lại càng thêm chồng chất đối với gia đình anh.
 
Không cam chịu số phận, anh lặn lội lên Đà Lạt và một số tỉnh bạn để học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Trong những lần đi thực tiễn đó, anh được các chủ trang trại chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm, tư vấn về cách chọn con giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc bò lai Sind, mô hình trồng hoa lay ơn lấy củ vừa ít bị rủi ro mà mang lại thu nhập cao… Nhận thấy những loại cây trồng, vật nuôi này đều thích nghi được với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của địa phương, anh quyết định vay thêm vốn từ ngân hàng Nông nghiệp & PTNT để xây dựng trang trại chăn bò lai Sind, ngan, gà kết hợp trồng hoa lay ơn lấy củ.
 
Từ những kinh nghiệm học hỏi được cùng với ý chí vươn lên theo lời dạy của Bác Hồ “Tàn nhưng không phế” mô hình kết hợp trồng trọt và chăn nuôi của anh đã mang lại lợi nhuận. Đến nay, diện tích trang trại ngày càng được mở rộng quy mô sản xuất với 10 ha. Trong đó: 0,3 ha chăn nuôi bò, gà; 1,5 ha trồng cà phê; tiêu 2ha; bơ 01ha; sầu riêng 01ha; 4,2 ha luân canh trồng hoa lay ơn lấy củ, khoai lang, chanh dây…
 
Không chỉ làm giàu cho riêng mình, anh Duy còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, giống cây để giúp các hộ nông dân lân cận cũng tham gia trồng hoa lay ơn lấy củ và xuất bán sang Đà Lạt. Đối với những hộ gặp khó khăn về vốn, anh đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng với lãi suất thấp để mua vật tư, phân bón để cùng giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, gia đình anh giúp giải quyết cho từ 10- 15 lao động có việc làm thời vụ và thường xuyên với mức lương trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. 
 
Nhờ mô hình sản xuất đa cây, đa con đã giúp gia đình anh đứng vững trong tình hình thị trường giá cả cà phê, hồ tiêu xuống thấp như hiện nay. Hàng năm, sau khi trừ các khoản chi phí, mô hình tổng hợp này đang cho thu nhập đạt trên 1,2 tỷ đồng; được Hội ND tỉnh đánh giá là một trong những mô hình có hiệu quả và cần tiếp tục nhân rộng.
 
Ngoài ra, gia đình anh còn là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Vào năm 2019, gia đình đã hiến 900m2 đất có vị trí ngay đầu cầu suối sập, trị giá hàng tỷ đồng để xây dựng Hội trường thôn 2, phục vụ các hoạt động và sinh hoạt của người dân trong thôn.
 
Với những thành tích đạt được, anh nông dân khuyết tật Nguyễn Trọng Duy đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen thành tích suất sắc trong lao động sản xuất; được Ban Chấp hành Hội ND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích suất sắc tiêu biểu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Lê Trọng Tặng/http://www.hoinongdan.org.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay26,218
  • Tháng hiện tại64,651
  • Tổng lượt truy cập88,742,985
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây