Học tập đạo đức HCM

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho các hộ dân

Thứ ba - 20/07/2021 00:36
Trong 6 tháng đầu năm 2021, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo việc hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Khánh thành nhà văn hóa cộng kết hợp tránh bão, lũ tại thôn Trung Nam, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên (ảnh: Phan Trâm/Báo Hà Tĩnh)

Chương trình xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đặc biệt, đã huy động nguồn lực hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân và con em Hà Tĩnh làm việc và sinh sống xa quê. Ở cấp tỉnh, đã có 35 nhà tài trợ cam kết hỗ trợ kinh phí cho Chương trình với tổng số tiền 211,34 tỷ đồng; các địa phương cấp huyện và cấp xã đã huy động hàng chục tỷ đồng để để đầu tư thêm một số hạng mục công trình nhà văn hóa cộng đồng và hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở kiên cố. Đây là Chương trình được thực hiện bằng 100% nguồn huy động xã hội hóa, với mức hỗ trợ cao nhất so với các chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo được triển khai thực hiện trước đây (mức hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp phòng tránh bão, lũ: 02 tỷ đồng/nhà; mức hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho đối tượng người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai: 70 triệu đồng/nhà).

Ban Chỉ đạo tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ xây dựng 30 nhà văn hóa cộng đồng với tổng kinh phí 60 tỷ đồng và 2.053 nhà ở cho các đối tượng với tổng kinh phí 143,71 tỷ đồng (mức hỗ trợ 70 triệu đồng/nhà xây mới). Ban Chỉ đạo cấp huyện và các sở, ngành liên quan đã tập trung triển khai đồng bộ việc khảo sát, thống kê lập danh sách đối tượng; tổ chức thẩm định, phê duyệt danh sách hỗ trợ; kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ kinh phí tổ chức thực hiện; tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát tiến độ thi công xây dựng nhà văn hóa, nhà ở.

Một hộ gia đình tại xã Tùng Châu, huyện Đức Thọ được hỗ trợ xây dựng nhà ở (ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Đợt 1, có 10/10 nhà văn hóa văn hóa cộng đồng (do ca sĩ Thủy Tiên vận động tài trợ), đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đợt 2, đã khởi công xây dựng 15/15 nhà văn hóa cộng đồng (do một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác tài trợ), trong đó, 10 nhà đã hoàn thành xây dựng phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện, 03 nhà đang tiến hành xây dựng, 02 nhà đã hoàn thành xong phần móng. Đợt 3, phê duyệt hỗ trợ 05 nhà văn hóa (huyện Cẩm Xuyên 02 nhà, huyện Hương Khê 02 nhà, huyện Kỳ Anh 01 nhà). Hiện Ban Chỉ đạo các huyện đang hoàn thiện các hồ sơ cần thiết, dự kiến khởi công xây dựng trong tháng 7/2021. Bên cạnh đó, các địa phương đã khởi công xây dựng 1.797/2.053 nhà ở cho các đối tượng, trong đó 859 nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Chương trình xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai có ý nghĩa xã hội rất to lớn. Để đáp ứng sự quan tâm hỗ trợ của các nhà tài trợ và sự mong đợi của người dân, Ban Chỉ đạo tỉnh đã quán triệt, đôn đốc Ban Chỉ đạo cấp huyện tăng cường chỉ đạo, giám sát cơ sở để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở cho hộ dân, phấn đấu hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng trước ngày 30/9/2021. Đặc biệt chú trọng giám sát chất lượng công trình và hướng dẫn các hộ dân xây dựng nhà theo thiết kế nhà chống bão, lũ đảm bảo chiều cao móng nhà và gác xép đối với các địa bàn thường xuyên bị ngập lũ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão, lũ và nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng do thiên tai từ nguồn huy động xã hội hóa. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên…) trong huy động đoàn viên, hội viên hỗ trợ ngày công giúp đỡ các hộ khó khăn xây dựng nhà ở.

Đặng Ngọc Bảo (Văn phòng Tỉnh ủy)/https://hatinh.dcs.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay38,433
  • Tháng hiện tại42,933
  • Tổng lượt truy cập88,721,267
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây