Học tập đạo đức HCM

Hà Tĩnh tham gia Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19

Chủ nhật - 16/05/2021 22:52
Sáng ngày 14/5/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19”. Tham dự Hội nghị, tại đầu cầu Trung ương có đại diện: Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội ngành hàng, một số doanh nghiệp, Tập đoàn bán lẻ. Tại đầu cầu Hà Tĩnh, do đồng chí Đặng Ngọc Sơn – PCT UBND tỉnh chủ trì, Giám đốc các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện lãnh đạo: Văn phòng UBND tỉnh, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và một số doanh nghiệp, HTX sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn.
1 32

Bước vào những tháng đầu Quý II/2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, lan rộng, bùng phát tăng nhanh toàn cầu với những biến chủng mới và tác động, ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nhiều nước, đối tác lớn của Việt Nam. Dịch bùng nổ, tác động sâu vào các nền kinh tế làm tăng trưởng toàn cầu năm 2020 đã giảm khoảng 4,3%, một mức suy giảm chỉ xảy ra trong cuộc Đại suy thoái và trong hai cuộc chiến tranh thế giới (theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố tháng 1/2021). Tăng trưởng của Mỹ giảm 3,6%, của Trung Quốc chỉ đạt 2% (thấp nhất trong 28 năm qua), tăng trưởng Nhật Bản giảm 5,3%, khu vực EU tăng trưởng âm 7,4%. Tính đến ngày 12/5/2021, Covid 19 đã lan ra 228 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổng số người nhiễm là 160,4 triệu người, tổng số người tử vong lên đến trên 3,3 triệu người. Ở trong nước, dịch Covid-19 bắt đầu đợt lây nhiễm cộng đồng thứ 4 với diễn biến nhanh chóng đã và đang tác động nhiều mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Trong các hoạt động kinh tế, các hoạt động xuất, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, một số ngành, lĩnh vực sản xuất, dịch vụ trong đó có lĩnh vực nông nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là đối tượng doanh nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp vừa và nhỏ và quy mô kinh tế hộ. Đối với lĩnh vực xuất khẩu nông sản, một số doanh nghiệp đã chịu ảnh hưởng đến đơn hàng, thiếu hụt lao động, ảnh hưởng về dịch vụ hậu cần thương mại (logistics); các thị trường quốc tế đã xảy ra tình trạng thiếu nguồn hàng cung ứng, thiếu container rỗng, ứ đọng cục bộ vận tải do đường hàng khô ng, đường thủy bị thu hẹp, thiếu hụt lao động, gây tác động tổn thương đến thương mại nông sản trên thị trường quốc tế.

Hội nghị đã được nghe Báo cáo tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản những tháng đầu năm 2021, đánh giá tác động của diễn biến dịch bệnh Covid tới tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong thời gian tới và kiến nghị giải pháp. Báo cáo đã nêu rõ tình hình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong 4 tháng đầu năm; dự báo thị trường, tồn tại khó khăn một số nông sản; đánh giá tác động dịch Covid-19 đến thị trường tiêu thụ và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong thời gian sắp tới, cụ thể: điều chỉnh sản xuất nông nghiệp, tăng cường chế biến, bảo quản, lưu thông để linh hoạt thích ứng với bối cảnh dịch bệnh; Hỗ trợ chính sách thuế, tín dụng cho khu vực sản xuất, chế biến bảo quản và xuất khẩu nông sản; Thuận lợi hóa thông quan hạ tầng logistic; thúc đẩy toàn diện tiêu thụ trong nước.

Hội nghị cũng đã được nghe ý kiến phát biểu của các Cục chuyên ngành thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương và một số tỉnh thành trọng điểm sản xuất rau quả, chăn nuôi, thủy sản; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, và xuất khẩu về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hỗ trợ tại các đầu cầu.

Tại Hà Tĩnh, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông lâm thủy sản chủ yếu là trong tỉnh và xuất bán một số tỉnh phía bắc, phía nam. Bước đầu đã hình thành một số liên kết bao tiêu sản phẩm lớn cho bà con nông dân. Một số sản phẩm xuất khẩu vẫn tiêu thụ khá tốt như: chè xuất khẩu 373 tấn, thủy sản xuất khẩu 167 tấn, gạo xuất khẩu 2.000 tấn.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Sơn đề nghị các Sở ngành tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Trung ương, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa trong điều kiện diễn biến bất thường của thời tiết, động viên người sản xuất đặc biệt là người chăn nuôi trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp trên gia súc, gia cầm, đảm bảo an toàn thực phẩm. Khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các tổ chức, cá nhân thu mua tiêu thụ nông sản cho bà con trên địa bàn.

NHƯ QUỲNH/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm277
  • Hôm nay32,901
  • Tháng hiện tại1,184,231
  • Tổng lượt truy cập88,539,301
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây