Học tập đạo đức HCM

Xe tải, máy nông nghiệp của chàng thanh niên đất Tổ

Thứ ba - 02/03/2021 02:18
Với một một khối động cơ 175cc đến 200cc hoặc mô tơ điện, qua bàn tay người thợ tài hoa đã trở thành xe vận tải nhỏ và máy công cụ tiên tiến.

Vùng quê Phù Ninh (Phú Thọ) có rất nhiều hộ gia đình chuyên với nghề cây giống và làm nông nghiệp, do vậy những thiết bị liên quan đến làm đất và những phương tiện nhỏ dạng xe ba bánh hoặc xe kéo luôn là vật dụng không thể thiếu với bà con khi vận chuyển những bầu cây giống cũng như phân bón và nguyên vật liệu. Luôn suy nghĩ về sự vất vả của người dân quê hương nên sau tốt nghiệp trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, chàng sinh viên Dương Thanh Tới đã trở về lập nghiệp từ một xưởng cơ khí với mong muốn giúp đỡ gia đình và bà con.

Máy nghiền đất để đóng bầu cho cây giống do Dương Thanh Tới sản xuất có giá khoảng 7 triệu đồng.

Máy nghiền đất để đóng bầu cho cây giống do Dương Thanh Tới sản xuất có giá khoảng 7 triệu đồng.

Việc thay đổi từ chiếc xe 3 bánh lên 4 bánh thì cái khó chính là hệ thống lái, do vậy chiếc xe phải được chế tạo đầy đủ các hạng mục như hệ thống lái của ô tô bao gồm: Vô lăng, càng chữ A, rô tuyn lái… Sau đó là việc tính toán sao cho chiếc xe có thể cân bằng giữa đầu xe và trọng tải sau, bởi nếu chở nặng mà thùng và hệ thống khung gầm không cân đối xe sẽ bị lật hoặc khó điều khiển.

Mẫu xe vận tải nhỏ do Tới sản xuất có những nét giống dòng xe Jeep quân sự.

Mẫu xe vận tải nhỏ do Tới sản xuất có những nét giống dòng xe Jeep quân sự.

Trước đây, bà con thường sử dụng dòng xe 3 bánh tự chế hoặc sản xuất tại Trung Quốc làm phương tiện vận tải chính cây giống trong các khu lâm trường. Điều khó khăn là chiếc xe ba bánh này lại rất dễ bị lật vì địa hình dốc nghiêng. Trăn trở để bà con nông dân quê mình có một chiếc xe tương tự những chiếc xe 3 bánh hiện đại mà lại an toàn hơn trong di chuyển, Dương Thanh Tới đã nghiên cứu và sản xuất thành công những chiếc xe vận tải nhỏ theo phong cách riêng của mình yêu thích, đó là “Jeep Army”.

Để có thể chở được một lượng hàng hóa phía sau ở mức khoảng 800kg thì chiếc xe phải sử dụng hệ thống cầu sau, nhíp sau của xe tải nhỏ, nhưng để đủ tải với một động cơ chỉ dưới 200cc thì bắt buộc lại phải có thêm một hộp số phụ để có thể cân bằng được công suất máy và trọng tải xe. Phần ca bin được thiết kế y hệt ô tô bao gồm: Hệ thống chuyển số, vô lăng, chân ga, chân phanh, phanh tay và chân côn khi xe dùng động cơ có ly hợp cưỡng bức.

Tuy là mẫu xe nhỏ nhưng nhờ thiết kế chiếc xe có thể đến những điểm mà xe tải thường không thể vào được.

Tuy là mẫu xe nhỏ nhưng nhờ thiết kế chiếc xe có thể đến những điểm mà xe tải thường không thể vào được.

Sau nhiều tháng mày mò nghiên cứu, Dương Thanh Tới đã cho ra lò sản phẩm đầu tiên của mình. Thấy chiếc xe tiện dụng trong việc chở cây giống và vật dụng khác nên nhiều bà con trong vùng đã đến đặt Tới làm xe cho mình. Đến nay, Tới đã sản xuất được khoảng 10 chiếc xe như vậy. Những chiếc xe do Tới sản xuất rất tiện dụng và theo nhu cầu của khách hàng, xe có thể sử dụng thùng xe cố định hoặc đổ ben.

Theo chia sẻ của Tới thì những chiếc xe do anh sản xuất sẽ tiết kiệm được khoảng 30 - 40% kinh phí đầu tư cho bà con nông dân so với các dòng xe 3 bánh của Trung Quốc (mức kinh phí cho từng xe khoảng 15 đến 25 triệu đồng).

Rất nhiều khách hàng đã quan tâm đến mẫu xe vận tải nhỏ của Dương Thanh Tới.

Rất nhiều khách hàng đã quan tâm đến mẫu xe vận tải nhỏ của Dương Thanh Tới.

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất xe vận tải nhỏ, Dương Thanh Tới đã mày mò nghiên cứu sản xuất máy nghiền đất đóng bầu cây giống. Máy được thiết kế dùng động cơ điện hoặc máy nổ nếu bà con vùng sâu không kéo điện tới trang trại được. Sự tiện dụng của máy là việc bà con có thể kéo đến những nơi khó di chuyển, giúp giảm nhiều công sức trong việc làm nhỏ và tơi đất để đóng bầu cây giống.

Theo một số khách hàng thì các máy móc được sản xuất tại xưởng của  Tới rất tiện dụng, hiệu quả. Đặc biệt họ rất thích thú về mẫu xe tải nhỏ do anh sản xuất, khi nó vừa có phong cách mà di chuyển lại an toàn hơn xe 3 bánh vì hệ thống lái giống như ô tô và nhờ có hệ thống chuyển động 4 bánh cân bằng. Họ càng cảm thấy yên tâm hơn do chiếc xe được sản xuất và bảo hành ngay tại địa phương nên nếu có hỏng hóc thì điều kiện sửa chữa rất thuận tiện.

Máy nghiền đất của Dương Thanh Tới chuẩn bị chuyển cho khách hàng ở Hải Phòng.

Máy nghiền đất của Dương Thanh Tới chuẩn bị chuyển cho khách hàng ở Hải Phòng.

“Giờ đây những thiết bị máy móc do em sản xuất không chỉ phục vụ cho bà con quanh vùng mà đã được các hộ sản xuất ở Hải Phòng, Nam Định đặt mua. Điều này chính là động lực cho em tiếp tục nghiên cứu và sản xuất những thiết bị máy móc mới”, Dương Thanh Tới chia sẻ.

Anh Bắc/https://nongnghiep.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại779,216
  • Tổng lượt truy cập88,134,286
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây