Học tập đạo đức HCM

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020

Thứ năm - 03/12/2020 10:56
Ngày 02/12/2020, cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 đã được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế số 11 Lê Hồng Phong dưới sự chủ trì của đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Người phát ngôn của Chính phủ. Cùng dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và nhiều cơ quan báo chí. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng đại diện một số đơn vị trong Bộ tham dự họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trong ngày 02/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 11/2020.

Một trong những vấn đề đang được báo chí và người dân rất quan tâm hiện nay là các ca nhiễm COVID-19 tại TPHCM. Phải khẳng định rằng các giải pháp mà chúng ta triển khai những ngày qua không phải là việc “mất bò mới lo làm chuồng”, chúng ta cũng không bất ngờ với các ca nhiễm này trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới như hiện nay.

Trong suốt những tháng qua, chúng ta đã liên tục kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, trong tất cả các hội nghị của Chính phủ đều quán triệt tinh thần cảnh giác chủ động phòng, chống dịch, thực hiện mục tiêu kép. Tinh thần lớn mà Thủ tướng đã chỉ đạo là kiểm soát chặt chẽ ngay từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả, trách nhiệm với người mắc bệnh. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã phản ứng kịp thời, triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh, sớm công bố kết quả với công luận.

Về tình hình kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ cơ bản thống nhất đánh giá, tình hình KTXH tháng 11/2020 tiếp tục có sự cải thiện hơn so với các tháng trước.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc; nhất là ngành chế biến, chế tạo tháng 11/2020 tăng 11,9% so với cùng kỳ (IIP toàn ngành tăng 9,2%). Tuy nhiên, IIP 11 tháng chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%).

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục có bước chuyển biến tích cực; năng suất lúa mùa tăng 0,5 tạ/ha; chăn nuôi ổn định; sản lượng gỗ khai thác tăng mạnh (tăng 9,9% so với cùng kỳ); nuôi trồng thủy sản tăng khá (giá nguyên liệu cá tra, tôm tăng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh vào dịp cuối năm). Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi hiện nay đang diễn biến phức tạp (còn 318 xã của 29 địa phương vẫn còn dịch).

Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tiếp tục xu hướng phục hồi; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính chung 11 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ tăng 2% so với cùng kỳ.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2020 giảm 0,01% so với tháng trước, tăng 0,08% so với tháng 12/2019 và tăng 1,48% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2020, CPI chỉ tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường tiền tệ, tỉ giá và mặt bằng lãi suất thị trường tiếp tục ổn định. Đến ngày 24/11, tổng phương tiện thanh toán tăng 10,31% so với cuối năm 2019, huy động vốn tăng 10,65%, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 7,93% so với cuối năm 2019.

Thị trường chứng khoán diễn biến tích cực, tiếp tục tăng điểm. Chỉ số VN-INDEX đã vượt 1.000 điểm. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 4.777 nghìn tỷ đồng, tương đương 79,1% GDP, tăng 9% so với cuối năm 2019.

Số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tháng, doanh nghiệp thành lập mới tăng 6,7% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 59,8%; số vốn đăng ký thành lập mới tăng 103,5% so với cùng kỳ.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ở mức kỷ lục là 20,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%. Tổng kim ngạch nhập khẩu 11 tháng đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%, trong đó chủ yếu là nhóm hàng tư liệu sản xuất (ước tính đạt 218,8 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,3% tổng kim ngạch nhập khẩu). Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tình hình sản xuất đang phục hồi mạnh mẽ.

Giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh; 11 tháng năm 2020 giải ngân đạt 79,3% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ (mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2020).

Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế sôi động, đạt nhiều kết quả quan trọng, hình ảnh và uy tín của Việt Nam được nâng cao. Với tư cách là nước Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan thành công tốt đẹp (trên 20 cuộc họp cấp cao, hơn 80 văn kiện được ghi nhận, công bố và thông qua, đây là số lượng văn kiện kỷ lục). Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 diễn ra tại Hà Nội đã thảo luận, bàn bạc những vấn đề hết sức thiết thực; đặc biệt là sự kiện ký kết Hiệp định RCEP, tạo khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Cũng trong tháng 11/2020, chúng ta tham dự Hội nghị Cấp cao APEC; thảo luận nhiều nội dung quan trọng đối với thế giới và khu vực.

Cũng trong tháng 11, có rất nhiều sự kiện quan trọng: Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ và nhiều thành viên Chính phủ đã trực tiếp giải trình, trả lời chất vấn. Đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao kết quả phát triển KTXH trong bối cảnh dịch COVID-19; tạo không khí phấn khởi trong xã hội; niềm tin của nhân dân vào Đảng, Chính phủ được nâng lên, vị thế của nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao. Quốc hội đã thông qua nhiều luật, ban hành nghị quyết và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng về KTXH, tài chính - NSNN, chương trình mục tiêu quốc gia.

Trong tháng 11 vừa qua, chúng ta tập trung khắc phục hậu quả nặng nề của các cơn bão đã đổ bộ vào nước ta; chăm lo, bảo đảm cuộc sống cho người dân, tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích... Thủ tướng, Phó Thủ tướng trực tiếp đến các vùng bị ảnh hưởng xem xét, chỉ đạo xử lý. Đã xuất cấp gần 16.000 tấn gạo và gần 1.300 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ các địa phương.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề phát sinh mà chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa trong thời gian tới, như: giáo dục (sách giáo khoa tiểu học mới vẫn chưa thực sự được hoàn thiện); y tế (dịch sốt xuất huyết, chân tay miệng tiếp tục có chiều hướng gia tăng); an ninh trật tự diễn biến phức tạp (buôn bán ma túy; tội phạm có tổ chức...); an toàn giao thông (vẫn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng). Trong thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Kiên định với những nhiệm vụ, giải pháp đề ra; kiên quyết không lùi bước trước dịch bệnh, khó khăn, thách thức; phải biến "nguy cơ" thành "thời cơ" phát triển; phát huy sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn; quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 2020 của cả nước và của từng bộ, ngành, địa phương.

Nhiệm vụ đặt ra cho những ngày còn lại của năm 2020 là rất nặng nề, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao độ, nỗ lực, phấn đấu làm tốt hơn nữa. Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19; sát sao trong chỉ đạo điều hành thực hiện mục tiêu kép; chủ động theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước; nghiên cứu, phân tích kỹ xu hướng, tác động, ảnh hưởng để xây dựng đề xuất các giải pháp, đối sách hiệu quả, khả thi cả trong ngắn hạn, trung hạn, phù hợp với diễn biến, tình hình về dịch COVID-19 trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến 3 sáng kiến. Thứ nhất, Thủ tướng đề xuất trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới. Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đề án, chính sách cụ thể để triển khai, “giống thế nào, trồng cây rễ sâu thay cho cây rễ cạn như thế nào, trồng cây gỗ lớn ra sao?” để vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.

Thứ hai, kích cầu tiêu dùng nội địa bằng sáng kiến mới là đưa hàng nông thôn lên thành thị, phải đưa sản phẩm của bà con nông dân, nông thôn ra thành thị, để chuyển thu nhập từ thành thị về nông thôn, giúp thúc đẩy sản lượng, công ăn việc làm và tăng trưởng ở vùng nông thôn.

Thứ ba, Thủ tướng đề nghị ngành y tế cân nhắc sớm có đề án cải cách chính sách bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 16 tuổi theo tinh thần Luật Trẻ em, trước mắt là đối với trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ BÁO CHÍ QUAN TÂM TẠI CUỘC HỌP BÁO

Trong khuôn khổ cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cùng với đại diện các Bộ, ngành và cơ quan tham dự buổi họp báo trả lời một số câu hỏi của phóng viên báo chí nêu. Các nội dung được hỏi tập trung vào Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương và Bộ Công an. Bộ Công Thương trả lời một câu hỏi liên quan tới việc bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch. Một số vấn đề liên quan cũng được Lãnh đạo một số Bộ, ngành trả lời trực tiếp tại họp báo như sau:

1. Có nhiều doanh nghiệp phản ánh tiền thuê đất hằng năm biến động thất thường và tăng cao sau nhiều năm, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ví dụ như TPHCM đã tăng 13 lần sau nhiều năm. Xin hỏi Bộ TN&MT có ý kiến gì về vấn đề này?

Hiện nay, chỉ còn 4 tuyến cao tốc của VEC chưa lắp đặt và hoàn thiện thu phí không dừng. Vậy nguyên nhân nào chưa được cấp vốn, giải pháp đưa ra là gì?

Do lãi suất ngân hàng rất thấp, có tình trạng rút tiền gửi tiết kiệm để đưa ra các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu… Vậy Ngân hàng Nhà nước có biết tình trạng này không và đã đo lường được sự sụt giảm như thế nào, ảnh hưởng đến tín dụng cuối năm cũng như vốn dài hạn ra sao?

Có hàng chục nghìn người dân bỏ tiền tỷ vào các sàn đầu tư chứng khoán đến từ nước ngoài. Những sàn này còn tổ chức thường xuyên hội nghị công khai lôi kéo người dân, trả lãi suất cao, thực hiện theo mô hình đa cấp. Người dân có được tham gia vào các sàn Forex này hay không? Tại Việt Nam những sàn này có tư cách hoạt động không, có cơ chế khuyến cáo, quản lý các sàn này như thế nào?

Tiến trình hình thành sàn mua bán nợ xấu như thế nào, còn chờ thủ tục nào, đơn vị nào đứng ra vận hành?

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành trả lời: Theo chức năng, nhiệm vụ của các bộ, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài chính phụ trách chính về tiền thuê đất hằng năm. Còn quan điểm của Bộ TN&MT là để doanh nghiệp chủ động trong các hoạt động kinh doanh, đầu tư. Bộ cũng cố gắng ổn định đơn giá thuê đất cho doanh nghiệp. Cần quy định có biên độ nhất định trong giai đoạn, ví dụ 5 năm, và không biến động giữa các thời kỳ.

Để thực hiện việc này, sẽ có một số văn bản điều chỉnh hệ số giá đất hằng năm như Nghị định số 46 năm 2014, Nghị định số 135 năm 2016…

Để tìm hiểu rõ hơn, có thể tìm hiểu theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ TN&MT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời: Có 5 tuyến cao tốc mà VEC đầu tư và quản lý khai thác. Hiện tại, tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình kết nối Pháp Vân đi Cầu Giẽ thu phí không dừng đã hoạt động, mang lại hiệu quả, kết nối được cả tuyến. Còn lại 4 tuyến chưa triển khai thực hiện. Tuyến cao tốc TPHCM đi Long Thành, Dầu Giây cũng có hệ thống thu phí và lắp hệ thống trên xe. Do không tiện dụng nên chưa sử dụng, khai thác nhiều. Các tuyến khác chưa có tiền để triển khai. Do tái cơ cấu của VEC, đề án chưa được phê duyệt. Quốc hội đã có nghị quyết liên quan đến bố trí vốn, trước mắt phải bố trí vốn, thông qua đề án của VEC.

Giải pháp thế nào thì Bộ GTVT đã báo cáo. Việc huy động vốn phải có ý kiến của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Uỷ ban cũng phải chờ tái cơ cấu.

Gần đây nhất, ngày 25/11, trong cuộc họp Thường trực Chính phủ, đã giao cho Bộ KH&ĐT báo cáo xử lý vướng mắc liên quan đến việc này để có báo cáo Bộ Chính trị. Có cả vướng mắc trong huy động vốn để lắp đặt trạm thu phí không dừng. Từ giờ đến 31/12, khả năng không thể xong được 4 trạm. Các trạm còn lại sẽ đưa vào sử dụng, khai thác theo cam kết của Bộ GTVT đối với giai đoạn 1 và 2.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Do lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, người gửi tiền đã rút tiền ra mua trái phiếu doanh nghiệp. Về phía Ngân hàng Nhà nước cũng đã biết và việc rút tiền của người gửi tiền ra đầu tư cái gì là do quyền của người gửi tiền. Việc đầu tư mua trái phiếu bao nhiêu cũng là do các nhà đầu tư.

Hiện nay việc tăng trưởng tiền gửi 10 tháng đầu năm vẫn là 10,65%, tăng nhanh hơn cả chỉ số tín dụng của nền kinh tế. Những tháng gần đây, tiền gửi huy động của các ngân hàng thương mại vẫn tăng, nên việc rút ra vẫn ít hơn so với người gửi vào.

Việc nhà đầu tư là người dân rút tiền ra để cho vào trái phiếu doanh nghiệp, Nghị định cũng như các văn bản hướng dẫn đều theo tinh thần là hạn chế nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ, làm sao để việc mua trái phiếu đó đảm bảo an toàn cho cả doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu của mình.

Với sàn đầu tư chứng khoán Forex, theo quy định của pháp luật hiện hành, chỉ các tổ chức tín dụng kinh doanh ngoại hối mới được phép mua bán và cung ứng các dịch vụ mua bán ngoại tệ, thực hiện những dịch vụ phái sinh trên thị trường trong nước và quốc tế… Hiện nay, chưa cấp phép bất kỳ sàn đầu tư chứng khoán Forex nào, tất cả các sàn đang hoạt động không đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Những cá nhân nào tham gia đầu tư vào đây đang tiếp tay cho các hoạt động vi phạm pháp luật. Người dân khi đầu tư các lĩnh vực này phải quan tâm đến những lời mời chào có phù hợp với thực tế hay không, phải quan tâm đến tính chất pháp lý của các tổ chức này.

Theo chức năng, nhiệm vụ, Công ty Mua bán nợ (VAMC) được phép mua bán nợ xấu. Theo đề xuất của VAMC, Ngân hàng Nhà nước xem xét có thể chấp thuận trên cơ sở đủ các điều kiện có thể thực hiện sàn giao dịch này. Mua bán nợ xấu của VAMC hiện nay rất tích cực. Khi đủ điều kiện công nghệ và điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ cấp phép giao dịch trên sàn. Đó cũng là điều kiện thúc đẩy, phát triển thị trường mua bán nợ xấu ở Việt Nam. Quá trình triển khai vẫn có thể là giao dịch trực tiếp, nếu chúng ta có điều kiện thì phát triển sàn giao dịch này có chức năng kinh doanh mua bán nợ xấu, kể cả các thành viên là những người có nhu cầu mua bán đều có thể giao dịch bán hàng. Trách nhiệm quản lý trước hết là do VAMC thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

2. Xin hỏi Bộ GTVT và Bộ Y tế về việc để tiếp viên của Vietnam Airlines về nhà cách ly sau 4 ngày và sau 2 lần xét nghiệm âm tính có đúng quy trình hay không? Vietnam Airlines sẽ bị xử lý như thế nào?

Xin hỏi Bộ Tài chính về việc thu thuế của các nền tảng đang kinh doanh tại Việt Nam như Google, Netflix như thế nào?

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP việc ngân hàng sẽ phải cung cấp cho cơ quan thuế các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch của khách hàng. Xin hỏi Bộ Tài chính, việc này có gây lo ngại đến việc lộ bí mật tài khoản cá nhân của khách hàng hay không?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời: Quan điểm xử lý với cá nhân là phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và xử lý chính cá nhân đó. Hiện tại theo quy định chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống dịch COVID-19 thì đầu mối chính vẫn là địa phương và cơ sở cách ly.

Trách nhiệm đầu tiên là của cá nhân chưa tuân thủ quy định về cách ly, chủ quan từ việc xét nghiệm âm tính 2 lần. Tiếp theo là trách nhiệm của cơ quan chủ quản là VNA và đơn vị quản lý tiếp viên đó. Chính vì vậy, VNA đã có hành động ban đầu là đình chỉ cơ sở cách ly và tiếp viên. VNA cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tôi cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của cả đất nước trong suốt thời gian vừa qua. Còn trách nhiệm về hành chính thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này.

Quy định về cách ly và kiểm soát dịch bệnh đã được Bộ Y tế ban hành và điều chỉnh khá chặt chẽ. Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, hãng hàng không, tổ lái, tiếp viên hàng không - những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao - tuân thủ chặt chẽ. Tuy nhiên, đây vẫn phải là trách nhiệm, ý thức tuân thủ của chính cá nhân thực hiện. Về phía cơ quan quản lý, sau vụ việc này, chúng ta cần giám sát, kiểm soát tốt hơn.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế thì tất cả cá nhân đều phải chấp hành nghiêm túc. Còn về phía NHNN, chúng tôi phải phối hợp với ngành thuế để thực hiện việc này.

Cung cấp số tài khoản mục tiêu cũng là để minh bạch việc chấp hành chính sách thuế của Nhà nước. Việc bảo mật sẽ được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời: Thời gian qua đã thu thuế thương mại điện tử xuyên biên giới của một số doanh nghiệp nước ngoài và đã thu được hàng nghìn tỷ tiền thuế từ Google, Facebook và Netflix.

Liên quan đến việc cung cấp thông tin tài khoản Ngân hàng theo Nghị định 126, tôi xin trả lời thêm. Đây không phải vấn đề mới vì việc kê khai tài khoản ngân hàng, giao dịch ngân hàng đã có quy định trong Luật Quản lý thuế. Nghị định 126 quy định việc Ngân hàng Nhà nước cung cấp tình hình, thông tin tài khoản thu nhập của các cá nhân cho cơ quan thuế chỉ thực hiện khi các đối tượng nộp thuế thuộc diện thanh tra, kiểm tra. Việc bảo mật an toàn thông tin của các đối tượng sẽ được cơ quan quản lý thuế và Ngân hàng Nhà nước thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

3. Việc để tiếp viên hàng không lây nhiễm ra cộng đồng bộc lộ lỗ hổng trong quản lý việc cách ly hiện nay. Bộ Giao thông vận tải đã có phương án như thế nào đối với việc cách ly tổ bay và tới đây phương án cách ly sẽ được tổ chức như thế nào? Có tiếp tục cho cách ly tại các đơn vị riêng như của Vietnam Airlines hay tại nhà nghỉ, khách sạn không hay sẽ chuyển vào các khu cách ly quân đội?

Liên quan đến tình hình dịch của TPHCM, xin Bộ Y tế cho biết việc kiểm soát tình hình dịch ở TPHCM hiện nay. Liệu có xảy ra chu kỳ lây nhiễm thứ 3 không và có thể thông tin thêm về kết quả 800 mẫu dự kiến chiều nay sẽ công bố, có khả năng có thêm các ca lây nhiễm trong cộng đồng không? Thành phố đề xuất phương án giãn cách xã hội đối với một số quận thì liệu có cần thiết không khi hiện nay số ca lây nhiễm trong cộng đồng mới có 2 đến 3 ca?

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời: Theo báo cáo gần đây nhất lúc 18h, tổng số triển khai truy vết thì F1 là 800 người, gồm 211 F1 tiếp xúc với khoảng cách dưới 2 m, và 589 F1 tiếp xúc trên 2 m; F2 là 778 người. Hiện nay đang tiếp tục điều tra mở rộng. Ngành y tế đã làm xét nghiệm và có kết quả 737/800 người F1, ngoài 4 ca dương tính như chúng ta đã thông báo (bệnh nhân 1342, 1347, 1348, 1349) thì tổng số 737 người này đang âm tính, số còn lại đang chờ. Hiện nay đang tiếp tục mở rộng thêm 1.392 mẫu nữa. Tổng số lấy mẫu hiện nay là 2.233 mẫu và tổng số đã xét nghiệm là 1.051, hiện nay đang chờ kết quả 1.182 mẫu. Tin vui là cập nhật đến giờ không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Riêng về khả năng kiểm soát, với bài học, kinh nghiệm quý báu chúng ta đã tích lũy được từ 2 đợt dịch vừa qua, tháng 3 và tháng 7/2020, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành đưa ra các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, trên tinh thần khẩn trương điều tra truy vết, cách ly tất cả các đối tượng F1, F2 và không để lây nhiễm sang chu kỳ thứ 3. Theo tính toán của Bộ Y tế, từ 30/11 đến nay mới có 2 chu kỳ. Nếu chúng ta chậm nữa sẽ sang chu kỳ thứ 3, nhưng chúng ta quyết tâm không để sang chu kỳ này.

Về việc TPHCM đề xuất giãn cách, hôm nay chúng tôi cũng đã họp với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo những khu vực nào có nguy cơ cao sẽ xem xét giãn cách, còn lại vẫn hoạt động bình thường. Trên tinh thần chúng ta không nên hoang mang nhưng cũng không chủ quan lơ là để thực hiện mục tiêu kép. Nhưng Thủ tướng cũng chỉ đạo bảo vệ sức khỏe của người dân là mục tiêu quan trọng nhất.

4. Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương liên tục bổ sung các dự án điện mặt trời vào quy hoạch. Vậy Bộ có lý giải gì về vấn đề này và quy hoạch điện mặt trời đang được Bộ triển khai ra sao?

Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung vừa qua. Vậy tình hình thực hiện và kết quả hiện nay ra sao?

Vừa qua, Hiệp hội Vàng đã gửi kiến nghị tới Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi Nghị định 24 về quản lý vàng sau 8 năm có hiệu lực. Ý kiến của Ngân hàng Nhà nước về kiến nghị của Hiệp hội ra sao?

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú trả lời: Ngay sau cơn bão số 9 khoảng 1 tuần đã thấy được thiệt hại của bà con cả về người cũng như tài sản. Để khắc phục hậu quả lũ lụt tại miền Trung, chúng tôi đã có ngay văn bản chỉ đạo tất cả các tổ chức tín dụng, kể cả tổ chức tín dụng nhà nước cũng như các tổ chức tín dụng cổ phần ngoài nhà nước, rà soát lại tất cả các khoản cho vay của những người bị thiệt hại bởi lũ lụt, hoãn giãn, tạo điều kiện hạ lãi suất cũng như chưa thu nợ, thu phí, thu lãi đối với đối tượng, doanh nghiệp bị thiệt hại. Ngay cả gia đình chính sách, gia đình thuộc hộ nghèo, thuộc đối tượng vay ưu đãi cũng được xem xét trong việc hoãn giãn các khoản nợ đến hạn.

Yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay, đặc biệt cho vay tiêu dùng, để khôi phục sản xuất, khắc phục khó khan, chẳng hạn như xây dựng lại, lợp lại nhà, xây lại những phần đã bị hư hỏng, thiệt hại hay mua các vật dụng phục vụ đời sống hằng ngày.

Kết quả, số liệu cung cấp mất rất nhiều thời gian, có thể truy cập trên website Ngân hàng Nhà nước về kết quả chúng tôi đã thực hiện.

Cho đến nay dư nợ bị thiệt hại theo thống kê của chúng tôi là khoảng 19,6 nghìn tỷ đồng trong khu vực các tỉnh miền Trung chịu lũ lụt vừa qua; đã hỗ cho vay, giảm lãi hơn 17.000 khách hàng, dư nợ trên 10 nghìn tỷ đồng; cho vay mới để khắc phục khó khăn là 7.000 khách hàng với số tiền cho vay mới trên 4 nghìn tỷ đồng. Đây là con số thống kê nhanh của ngành.

Ngày thứ Sáu tới (4/12), chúng tôi sẽ tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục khó khăn thiệt hại, triển khai những giải pháp của ngành trong việc cho vay hỗ trợ tín dụng cũng như là tín dụng tiêu dùng, sinh hoạt cho bà con vùng lũ lụt.

Lâu lâu cũng có câu hỏi nhắc lại liên quan đến vàng. Vàng ở đây là vàng miếng, vàng nguyên liệu, chứ vàng trang sức và các lĩnh vực khác thì chúng ta triển khai một cách rộng rãi. Về kiến nghị của Hiệp hội Vàng, trước hết chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đưa ra quan điểm là kiên định với những chính sách, cơ chế và những kết quả đã được chứng minh là có hiệu quả và phù hợp trong thời gian qua, đó là Nghị định 24 về quản lý vàng. Trong đó có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nhiều nội dung mà Hiệp hội Vàng đề xuất và cũng phân tích đánh giá những mặt thiệt hơn trong câu chuyện này.

Vì sao phải đặt ra quan điểm kiên định đó? Trong thời gian từ năm 2012 đến nay, Nghị định 24 đi vào cuốc sống thì thấy rằng lợi ích đem lại rất lớn cho nền kinh tế, kể cả cấp độ vĩ mô và vi mô. Đó là giá vàng không còn “nhảy múa” như trước khi có Nghị định 24 và không ảnh hưởng chung tới tất cả các giá cả hàng hóa, không ảnh hưởng đến tỉ giá ngoại tệ, tạo điều kiện cho sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Nếu như giá vàng lên xuống thất thường sẽ tạo ra những biến động về yếu tố tâm lý cũng như kéo theo ảnh hưởng giá cả hàng hóa, vì dù sao vàng miếng, vàng nguyên liệu không phải là hàng hóa bình thường như những loại hàng hóa khác, mà vẫn là đối tượng được quản lý ngoại hối một cách chặt chẽ. Chính vì thế có cơ chế theo Nghị định 24 vừa qua cho vàng.

Thực ra câu chuyện thành lập sàn vàng hay tạo điều kiện thêm cho kinh doanh vàng miếng, vàng nguyên liệu đã nhiều lần được đặt ra chứ không phải mới lần này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng ghi nhận ý kiến đó và sẽ tiếp tục có những nghiên cứu một cách thấu đáo nhưng trước hết phải mang lại lợi ích chung cho sự ổn định vĩ mô, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, mọi người dân và sau đó mới tính đến lợi ích của đối tượng, thành phần tham gia kinh doanh vàng. Chúng ta phải vì lợi ích chung trước. Việc thành thập sàn vàng cũng như sở giao dịch vàng cũng đã có đề xuất trước đây, có hoạt động rồi và nhìn thấy rủi ro cũng như tính phức tạp của nó bởi vì đó là việc kinh doanh rất tự do trên sàn, liên quan rất nhiều đến vấn đề ngoại tệ, cơ chế quản lý ngoại tệ rồi vấn đề “vàng hóa” trong nền kinh tế… Những vấn đề này khi xây dựng Nghị định 24 cũng đã được phân tích, mổ xẻ, đánh giá một cách rất chi tiết.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời: Hiện nay các hình thức có thể sản xuất ra điện đang gặp rất nhiều khó khăn. Điện hạt nhân thì chúng ta dừng không tiến hành, nhiệt điện phân tích rất nhiều rồi, có nhiều tác hại. Thủy điện chúng ta cũng nói nhiều, đặc biệt qua đợt mưa lũ vừa rồi.

Mọi người đều thấy rằng, rất khó khăn để phát triển điện khi mỗi năm có sự tăng trưởng phục vụ sản xuất và tiêu dùng rất lớn.

Điện năng lượng mặt trời là hình thức mà chúng ta đang khuyến khích theo đúng đường lối của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đang mong muốn tham gia vì họ cảm thấy sẽ có quyền lợi khi đầu tư vào hình thức phát điện này.

Về việc tại sao cần phải bổ sung một số dự án vào Quy hoạch Điện VII, thì hiện nay chúng ta đang thực hiện theo Quy hoạch Điện VII do Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Theo Quy hoạch Điện VII thì chưa có nhiều điện năng lượng măt trời, chính vì vậy Bộ Công Thương cũng có văn bản số 6965 ngày 18/9/2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung quy hoạch 21 dự án điện mặt trời đã hoàn thành thẩm định trước ngày 1/1/2019. Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương bổ sung quy hoạch tại Thông báo 221 ngày 1/7/2020 của VPCP và ngày 20/11/2020 vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng có văn bản số 1632 bổ sung danh mục các dự án điện mặt trời vào lưới điện đấu nối vào Quy hoạch Điện VII, điều chỉnh để triển khai thực hiện theo cơ chế đấu thầu giá để phát triển điện mặt trời đã được các cấp có thẩm quyền ban hành.

Bộ Công Thương đã có chủ trương đề nghị từ nay cho đến khi có Quy hoạch Điện VIII thì tạm thời dừng việc tổng hợp riêng lẻ và bổ sung thêm các dự án điện mặt trời theo đề xuất của các địa phương cũng như các doanh nghiệp để chờ Quy hoạch Điện VIII hoàn chỉnh, sau đó sẽ xem xét một cách tổng thể.

5. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong buổi tiếp xúc cử tri có thông tin về việc thống nhất xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên. Xin hỏi Bộ GD&ĐT bao giờ sẽ ban hành quy định này? Xin hỏi bao giờ Bộ Nội vụ ban hành quy định bỏ chứng chỉ này đối với ngạch công chức và viên chức?

Liên quan đến Nghị định 126, vừa rồi Báo Lao động cũng có nhiều phản ánh. Hiện nay tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã phải nộp cả 3 quý đầu năm tính thuế là không được thấp hơn 75%. Về quy định này có nhiều ý kiến cho rằng việc tạm nộp thuế như vậy là chưa phù hợp. Vậy quan điểm của Bộ Tài chính như thế nào? Trong Nghị định 126 không nêu rõ áp dụng cho kỳ thuế của năm 2020 hay kỳ thuế của năm 2021, xin Bộ Tài chính giải thích rõ về việc này.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn trả lời: Chứng chỉ tin học, ngoại ngữ nằm trong kế hoạch rà soát văn bản quy định pháp luật của Bộ. Cụ thể, đây là Thông tư quy định về mã số tiêu chuẩn chức danh, nghề nghiệp của giáo viên mầm non và phổ thông. Sau khi nghiên cứu và căn cứ theo khung trình độ quốc gia, trong chương trình đào tạo giáo viên chúng tôi có yêu cầu về tin học và ngoại ngữ. Với giáo viên phổ thông đang dạy, chúng tôi sẽ đưa vào chương trình đào tạo bồi dưỡng thường xuyên. Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ, sẽ đưa vào sửa đổi thông tư này. Theo kế hoạch, Thông tư này chúng tôi sẽ ban hành trong tháng 12, đã được thẩm định rồi. Sau khi ban hành thì sau 45 ngày sẽ có hiệu lực. Như vậy, trong tháng 2, văn bản này sẽ có hiệu lực.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng trả lời: Nghị định 115 ngày 25/9 và Nghị định 138 ký ngày 27/11/2020 quy định cụ thể việc miễn thi ngoại ngữ, tin học đối với một số trường hợp. Trước đây, Nghị định 24 năm 2010 và Nghị định 29 năm 2012 không quy định cụ thể những trường hợp nào được miễn. Câu hỏi của phóng viên cũng đã được cụ thể hóa rất chi tiết trong Nghị định 115 và Nghị định 138 khi tuyển dụng công chức, viên chức, và khi thi nâng ngạch công chức, nâng hạng chức danh viên chức.

Còn việc bỏ hay không bỏ thì Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã trả lời một số lần trên diễn đàn Quốc hội. Trong Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII vừa rồi về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược và cán bộ các cấp bảo đảm thành phần, nhiệm vụ thì trong mục tiêu cụ thể đến 2025-2030 có quy định tỉ lệ phần trăm đối với từng loại cán bộ phải làm việc được trong môi trường quốc tế. Vị trí việc làm nào cần phải có ngoại ngữ, cần phải có tin học trong điều kiện 4.0 này sẽ được quy định rất cụ thể trong vị trí, việc làm của từng công việc.

Về cái vị trí, việc làm, Chính phủ đã ban hành 2 nghị định rồi. Nghị định 62 ngày 1/6/2020 có hiệu lực ngày 20/7/2020 về vị trí, việc làm và biên chế tổ chức và Nghị định 106 ngày 10/9/2020 có hiệu lực từ ngày 15/11/2020 quy định về vị trí, việc làm và số lượng ngày làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Hai nghị định này đã quy định cơ cấu, kết cấu của vị trí việc làm, trong đó có việc mô tả công việc ra làm sao, xác định khung năng lực như thế nào, có cả quy định về ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, nghiệp vụ… phù hợp với từng vị trí, việc làm. Trên tinh thần các nghị định của Chính phủ, Bộ Nội vụ sẽ cùng các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, kể cả những bộ quản lý ngạch công chức chuyên ngành như Bộ Tài chính, thuế, kho bạc, ngân hàng…, hay các bộ quản lý ngành lĩnh vực sự nghiệp, ví dụ y tế, giáo dục, sẽ rà soát lại toàn bộ những quy định về mã số, tiêu chuẩn, chức danh để hoàn chỉnh cho phù hợp. Theo các Nghị định 115 và 138 về tuyển dụng công chức, viên chức đã quy định thẩm quyền của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, quy định mã số, tiêu chuẩn xếp lương đối với công chức, viên chức chuyên ngành sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ. Trong quá trình thực hiện, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực để triển khai thực hiện cho phù hợp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời: Nghị định 126 có hiệu lực từ 5/12, vậy sẽ áp dụng cho năm ngân sách 2021 chứ không phải là năm ngân sách 2020. Nghị định 126 này sẽ đảm bảo sự công bằng giữa các đối tượng nộp  thuế, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp hoạt động, đảm bảo chúng ta thu đúng, thu đủ và không bị lợi dụng bởi chính sách thuế vì chính sách thuế của chúng ta có những bước cải cách rất lớn theo hướng tự kê khai, tự thu nộp. Cho nên sẽ đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp mà kê khai trung thực trong lĩnh vực thuế.

6. Sau chùm ca bệnh COVID-19 phát hiện tại TPHCM, được biết là nhiều hoạt động đã bị đình trệ. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo tạm dừng những chuyến bay thương mại. Vậy Thủ tướng có chỉ đạo gì về việc đưa người Việt Nam về nước, cũng như các chuyên gia đến Việt Nam?

Hôm nay, Ban Bí thư đã công bố quyết định khai trừ Đảng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Được biết, bà Thoa đang trốn ở nước ngoài, xin hỏi đại diện Bộ Công an, việc này có ảnh hưởng gì đến hướng xử lý kỷ luật đối với bà Thoa không?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời: Các chuyến bay thương mại này không phải là các chuyến bay cố định trong ngày, mà là các chuyến bay có tính chất thuê, nhưng hành khách phải trả phí đầy đủ trọn gói từ kiểm dịch đến các chi phí liên quan. Các điểm đi, điểm đến cũng được giới hạn, ví dụ như các địa bàn có giao tiếp với chúng ta rất nhiều như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Đối với các hãng bay vẫn phải thực hiện theo nguyên tắc kiểm soát dịch, không chỉ hãng bay trong nước mà cả hãng bay quốc tế. Đồng thời phải có thống nhất với các nhà chức trách của các hãng hàng không quốc tế và của hãng hàng không trong nước từ kiểm soát dịch, cách ly và khả năng kiểm soát dịch bệnh của các quốc gia cũng như của nước ta.

Việc đưa công dân Việt Nam về nước, đưa các chuyên gia đến vẫn đang duy trì. Các chuyến bay đó vẫn là chuyến bay thuê và chủ yếu đưa nhiều chuyên gia kỹ thuật (đều được giám sát y tế) đến để duy trì phát triển kinh tế. Chúng tôi cho rằng việc này là cần thiết, cũng như nhu cầu của người Việt Nam ở nước ngoài về nước rất lớn. Việc kiểm soát dịch thì chúng ta vẫn phải làm tốt. Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng phương án này trên cơ sở năng lực cách ly của địa phương điểm đến và đến nay chưa được phê duyệt chính thức.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời: Chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép, đó là đồng thời phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế xã hội. Chúng ta vẫn khẳng định cho phép các chuyên gia, các nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao, và ngay cả người nhà của họ được nhập cảnh vào Việt Nam, để thực hiện đầu tư, hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đối với người Việt Nam ở nước ngoài, hiện nay nhu cầu người Việt Nam ở nước ngoài về nước rất lớn, trong đó có những người có điều kiện khó khăn, tuổi cao, sức yếu, trẻ nhỏ, các tu nghiệp sinh, lao động hết hạn, sinh viên học tập. Trong khi khả năng về cách ly và xử lý ở trong nước cũng có mức độ. Tuy nhiên, khi ghi nhận ca dương tính ngoài cộng đồng ở TPHCM vừa qua thì chiều qua, Thủ tướng đã họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần, trước hết có các chuyến bay thương mại thì chuyên gia nước ngoài mới vào được, nhưng phải kiểm soát dịch chặt chẽ. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta rất hạn chế đưa chuyên gia nước ngoài và các doanh nghiệp đầu tư cách ly trong khu quân đội. Vì từ nay đến thời điểm đầu năm 2021, nước ta sẽ có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước nên chúng ta sẽ hạn chế cách ly tại Hà Nội. Chuyến bay vẫn có thể về sân bay Nội Bài nhưng cách ly ở các địa phương khác, vẫn về sân bay Vân Đồn, Khánh Hòa, Cần Thơ, TPHCM nhưng yêu cầu cách ly kiểm soát. Qua rút kinh nghiệm tại các cơ sở liên quan đến các tiếp viên hàng không, tổ bay, phải quản lý chặt chẽ. Còn người Việt Nam ở nước ngoài về thì đầu mối là các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét các đối tượng cụ thể, ưu tiên đối tượng người cao tuổi, người ốm, trẻ em, những trường hợp hết hạn học tập, lao động… tiếp tục về và thực hiện cách ly theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Chúng ta đã công bố nối chuyến bay thương mại với 7 nước nhưng thực tế mới thực hiện với Hàn Quốc và Nhật Bản. Các chuyến bay thương mại nhập cảng hàng không quốc tế tại Việt Nam, việc phối hợp với các cơ quan đưa đón và cách ly các đối tượng cần phải thực hiện chặt chẽ hơn. Tinh thần là sẽ cố gắng đưa về khu cách ly của quân đội và các cơ sở lưu trú do địa phương chỉ định và có sự phối hợp quản lý chặt chẽ của các ngành, các cơ quan, đặc biệt là y tế tại các tuyến và vấn đề xét nghiệm phải tốt, tránh sơ hở, chủ quan. 

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời: Ngày 9/7/2020, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương. 

Sau khi xác định bà Thoa không có ở nơi cư trú và xác định rằng bà Thoa đã xuất cảnh ngày 22/10/2018 qua cửa khẩu cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc vào tháng 9/2020 và tổ chức Cảnh sát quốc tế cũng đã ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với bị can Hồ Thị Kim Thoa.

Hiện nay, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã có thư đề nghị gia đình, người thân động viên để bị can Hồ Thị Kim Thoa sớm về nước trình diện và thành khẩn khai báo về các hành vi phạm tội để được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Đến nay, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa có thông tin của các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc bắt giữ bà Hồ Thị Kim Thoa ở nước ngoài. Trong thời gian tới, ngoài việc vận động gia đình, người thân của bị can, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra khuyến khích nếu người dân có manh mối nào biết bị can ở đâu, đề nghị người dân sớm thông báo đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an để tiến hành bắt giữ theo quy định.

7. Nội dung của nghị định về quản lý, sử dụng pháo có nhiều cách hiểu khác nhau. Người dân đang quan tâm sẽ được sử dụng loại pháo nào khi Tết Nguyên đán đang đến gần?

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an trả lời: Về Nghị định 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo, sau khi nghị định ban hành đã có nhiều báo đưa tin về nội dung này. Đại tá Vũ Minh Hùng, Trưởng phòng Hướng dẫn, Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã trả lời rất kỹ VTV về nội dung này. Quy định nào được làm pháo hoa, những loại pháo hoa nào người dân được phép đốt, việc xuất nhập khẩu có giấy phép hay không?...

So với Nghị định 36/2009, nghị định mới quy định cụ thể, nghiêm khắc hơn so với quy định cũ. Theo quy định mới của Nghị định 137 về khái niệm về pháo thì có 2 loại: Pháo nổ và pháo hoa. Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 137, người dân chỉ được sử dụng loại pháo được quy định rõ tại điều này chứ không được sử dụng loại pháo hoa nổ cũng như pháo nổ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời: Chính phủ ban hành Nghị định 137 thay thế Nghị định 36, quy định rất rõ, liên quan đến pháo nổ và pháo hoa nổ. Trước đây Nghị định 36 quy định pháo hoa nổ, Nghị định 37 quy định pháo nổ và cấm sử dụng trong các trường hợp cấm. Pháo hoa là loại pháo không có thuốc nổ, chỉ tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây tiếng nổ.

Khái niệm pháo hoa theo Nghị định 137 thay đổi hơn so với Nghị định 36, cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi, hội nghị, khai trương... đồng thời quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân chỉ được mua pháo từ các doanh nghiệp Bộ Quốc phòng - pháo được sản xuất trong nước.

Qua đây, đề nghị các cơ quan báo chí có các tác phẩm để người dân, tổ chức hiểu được quy định này. Sau 11 năm Nghị định 36 ban hành, chúng ta đã quản lý tốt so với trước đây rất nhiều. Trước đây, chúng ta nhập pháo từ khắp nơi, sử dụng không có quy định nào cả. Sau khi có Nghị định 36 liên quan đến sử dụng, đốt pháo, tỉ lệ người bị thương và tai nạn trong sử dụng pháo không còn đáng kể. Đó là chúng ta đã thành công, thực hiện tốt Nghị định 36.

8. Sau khi VNA được hỗ trợ vay vốn, hiện nay các hãng hàng không tư nhân như Vietjet, Bamboo cũng muốn vay vốn hỗ trợ của Chính phủ. Xin hỏi Bộ GTVT và quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào vì các hãng hàng không tư nhân hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời: Liên quan đến việc một số hãng hàng không tư nhân kiến nghị vay vốn, tôi xin trả lời, từ khi dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải nói chung, không riêng ngành hàng không, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, thực hiện chủ trương của Chính phủ đưa ra một số quyết sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải thông qua việc giảm phí mặt đất, giảm thuế nhiên liệu bay… và việc này đối xử bình đẳng không phân biệt hãng hàng không nào.

VNA là hãng hàng không quốc gia có vốn của Nhà nước, do đó Nhà nước cần bảo toàn nguồn vốn này sau khi hãng bị tác động nặng nề do đại dịch. Còn với đề xuất của các hãng hàng không tư nhân, còn cần phải làm rõ là vốn của các hãng hàng không này ở đâu và hỗ trợ theo phương thức nào. 

9. Xin hỏi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vừa qua Hà Nội và nhiều địa phương tắc dịch vụ thanh toán dịch vụ công dẫn đến nhiều địa điểm dịch vụ đình trệ như giá xe buýt, thu gom rác. Hà Nội đã có nhiều kiến nghị lên Chính phủ, xin hỏi Chính phủ có hướng giải quyết như thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời: Trên cơ sở đề nghị của UBND Thành phố, ý kiến của các bộ, các cơ quan, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp, báo cáo tại phiên họp Chính phủ và Thủ tướng đã kết luận. Nghị định 32/2019/NĐ-CP có những điều khoản chuyển tiếp nhưng do một số nguyên nhân khách quan, các dịch vụ kỹ thuật đấu thầu không hoàn thành được vào thời điểm 31/12/2019. Do đó, những việc mà thành phố Hà Nội đã đặt hàng, đã giao cho các cơ quan doanh nghiệp làm chưa có cơ sở thanh toán. Từ đó, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã đồng ý UBND thành phố Hà Nội thực hiện  phương án đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước đối với phần khối lượng đã được các đơn vị cung ứng dịch vụ sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện từ ngày 1/1/2020 đến thời điểm có kết quả đấu thầu và mức giá không cao hơn giá đã thực hiện đặt hàng theo hợp đồng của năm 2019 và không cao hơn giá trúng thầu năm 2020 để có cơ sở thanh toán với dịch vụ đã có sản phẩm, đã đặt hàng..


Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập81
  • Hôm nay38,591
  • Tháng hiện tại914,653
  • Tổng lượt truy cập90,978,046
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây