Học tập đạo đức HCM

Rau VietGAP khẳng định tại siêu thị

Thứ hai - 16/11/2020 18:50
TP Hà Nội có hơn 100 vùng rau an toàn tập trung với quy mô từ 20ha trở lên, cho giá trị sản xuất 500 – 600 triệu đồng/ha/năm.
Nông dân HTX Đặng Xá phấn khởi trong hoạt động sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Minh Phúc.

Nông dân HTX Đặng Xá phấn khởi trong hoạt động sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Minh Phúc.

Có được thành quả trên là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Sở NN-PTNT Hà Nội và các địa phương trong việc quy hoạch sản xuất, xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như câu chuyện ở HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Đặng Xá (huyện Gia Lâm).

Sau hơn 3 năm sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, hơn 30 loại sản phẩm của HTXĐặng Xá đã lọt vào “mắt xanh” của hệ thống đại siêu thị BigC.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc HTX Đặng Xá chia sẻ: Từ năm 2012, hợp tác xã có 106 thành viên với tổng diện tích sản xuất rau an toàn 110ha, trong đó có 15ha sản xuất theo quy trình VietGAP. Hàng năm, chúng tôi cung cấp cho thị trường khoảng 100.000 tấn rau, củ, quả các loại.

Trước khi đưa vào siêu thị để tiêu thụ, rau VietGAP Đặng Xá được sơ chế và đóng gói cẩn thận. Ảnh: Minh Phúc.

Trước khi đưa vào siêu thị để tiêu thụ, rau VietGAP Đặng Xá được sơ chế và đóng gói cẩn thận. Ảnh: Minh Phúc.

Cũng theo ông Mạnh, trước đây, khi chưa có chứng nhận VietGAP, HTX sản xuất rau an toàn chi phí cao nhưng phải bán theo giá thị trường, không ổn định. Bên cạnh đó, năng lực quản trị có hạn nên không xây dựng được kế hoạch sản xuất, sản phẩm lúc thừa lúc thiếu, không đồng nhất về kích thước, mẫu mã. Điển hình như năm 2017, chúng tôi phải đổ bỏ hàng trăm tấn bắp cải, vì lúc đó rau chưa có thương hiệu.

Khi đó, các chuyên gia của Tổ chức Rikolto của Bỉ tại Việt Nam, đã hỗ trợ chúng tôi tổ chức sản xuất và xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng có sự tham gia – PGS. Đây là khái niệm rất mới ở Việt Nam thời điểm 2017.

Tham gia mô hình vận hành PGS, các thành viên của HTX đã thành lập 3 tổ nhóm sản xuất (khoảng 50 người/nhóm), ký cam kết sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Để kiểm soát chất lượng sản phẩm, các nhóm phải thực hiện kiểm tra – kiểm soát chéo lẫn nhau để đảm bảo rằng, tất cả các thành viên trong hợp tác xã đều tuân thủ đúng cam kết. Đặc biệt, tất cả các hộ sản xuất phải ghi nhật ký trong quá trình canh tác, đây là điểm then chốt để kiểm soát an toàn thực phẩm.

Để xây dựng thương hiệu sản phẩm rau VietGAP Đặng Xá, HTX đã phối hợp với Rikolto thiết kế logo, tem nhãn truy xuất nguồn gốc; đồng thời thành lập xưởng sơ chế, đóng gói phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Nhằm giám sát và kiểm soát an toàn thực phẩm, căn cứ vào từng loại cây trồng hàng năm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội tiến hành lấy hàng trăm mẫu test dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ở giai đoạn đầu vụ, giữa vụ, cuối vụ và ngẫu nhiên bất kể lúc nào để phân tích.

Rau VietGAP Đặng Xá được bày bán ại siêu thị Big C tại Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

Rau VietGAP Đặng Xá được bày bán ại siêu thị Big C tại Hà Nội. Ảnh: Minh Phúc.

“Khi đã xây dựng được đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, tổ chức sản xuất bài bản, chúng tôi bước đầu có vị thế để bắt tay với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm tầm cỡ, điển hình như Tập đoàn Central Retail với chuỗi hệ thống siêu thị Big C phủ sóng nhiều tỉnh, thành trong nước; các bếp ăn trường học, khu công nghiệp...”, ông Mạnh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngư, trưởng nhóm sản xuất số 1 của HTX Đặng Xá, cho biết: Nhóm chúng tôi có 50 thành viên, trong đó 30 người ở thôn Đổng Xuyên và một số hộ nông dân ở thôn Hoàng Long (cùng xã Đặng Xá) với tổng diện tích trồng rau màu các loại hơn 10ha, trong đó hơn 10 chủng loại sản phẩm bán cho siêu thị Big C và Vinmart.

Rau sạch Đặng Xá đã có thương hiệu riêng. Ảnh: Minh Phúc.

Rau sạch Đặng Xá đã có thương hiệu riêng. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Lê Thành Trung, Giám đốc thu mua của hệ thống siêu thị Big C, chia sẻ: Khi hợp tác trực tiếp với nông dân ở HTX Đặng Xá, chúng tôi rất tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Hiện nay, rau VietGAP của HTX đã có mặt tại 4 điểm bán hàng của siêu thị Big C tại Hà Nội, được khách hàng thủ đô đón nhận rất tích cực.

Theo Minh Phúc/nongnghiep.vn
https://nongnghiep.vn/rau-vietgap-khang-dinh-tai-sieu-thi-d278016.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 6748/UBND-NL5

Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập124
  • Hôm nay70,813
  • Tháng hiện tại874,291
  • Tổng lượt truy cập90,937,684
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây