Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ mô hình trồng chuối gòng ở ven chân đê

Thứ hai - 18/03/2013 21:16
Hạ Hòa là một huyện miền núi của tỉnh Phú Thọ, nơi có sông Hồng chảy qua, và đây cũng là địa phương có chiều dài đê khá lớn từ dọc xã Vụ Cầu đến xã Liên Phương. Căn cứ vào lợi thế ven sông có phù sa sông Hồng quanh năm bồi đắp, tại chân các diện tích đê của các xã, trạm khuyến nông huyện Hạ Hòa đã khuyến khích người dân trồng chuối gòng. Đến nay, hiệu quả từ mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Từ cuối những năm 90, với diện tích tính từ mặt đường đến chân đê là khá lớn, nếu để không sẽ lãng phí một lượng đất phù sa màu mỡ khá lớn. Vì vậy, được sự khuyến khích của trạm khuyến nông huyện và UBND các xã, nhân dân dọc hai bên bờ đê sông Hồng đã đưa giống chuối gòng, giống chuối có từ lâu về trồng tại ven chân đê.

 

Đây là mô hình có nhiều lợi ích bởi, trước mắt và lâu dài, giống chuối gòng là loại cây mọc thành từng cụm, rễ ăn không sâu như rễ tre nên có tác dụng giữ đất rất cao. Có chuối mọc trên chân đê sẽ hạn chế được đê bị sạt lở vào những mùa nước lên. Đồng thời thay thế cho cây tre, loại cây ăn sâu, rất có khả năng mang lại sự rò rỉ đất tại các diện tích đê.

 

Chuối gòng (Hay còn gọi là cuối cơm tây), cây cao, sinh trưởng nhanh trên các diện tích đất ẩm, màu mỡ, thời gian cho quả ngắn và sản phẩm được thị trường ưa chuộng, giá thành vượt hơn chuối tiêu và các giống chuối khác. Quả chuối ngắn và mập hơn chuối tiêu, ăn thơm và bổ dưỡng. Biết được đặc điểm sinh trưởng của chuối gòng, với sự tận dụng các diện tích ven chân đê, người dân dọc hai bên bờ sông Hồng đã nhiều năm nay đồng loại chồng chuối.

 

Tại các xã như Liên Phương, Đan Thượng, Phụ Khánh, Y Sơn, Hậu Bổng là các địa phương có diện tích chuối khá lớn. Riêng xã Đan Thượng có 12km chân đê được người dân trồng chuối, Y Sơn có 8km, Liên Phương có 16km. Do thời gian sinh trưởng và cho quả nhanh, chỉ trong vòng 3 tháng là chuối cho thu hoạch và chuối gòng có thể ra quả quanh năm nên trong năm, hầu như tháng nào người dân cũng có chuối thu hoạch. Sau khi cây già cho buồng thì cây non lại trổ hoa và gối nhau liên tiếp.

 

Với thị trường hiện nay, cây chuối gòng ở Hạ Hòa đã mang lại cho người dân nguồn thu đáng kể. Bởi đây là giống chuối được chồng ở chân đê, có phù sa màu mỡ nên người dân không phải chăm sóc và bón phân như trồng trên núi nên đã bớt được chi phí ban đầu. Hiện nay, giá bán một nải chuối giao động từ 15-20 ngàn đồng, một buồng chuối xanh bán ra thị trường mang lại cho người dân từ 85-90 ngàn đồng. Ngoài ra, bắp bi chuối còn là mặt hàng được thị trường ưa chuộng vì đây là nguyên liệu của nộm hoa chuối rất phổ biến.

 

Theo lãnh đạo UBND các xã vùng ven đê Hạ Hòa thì trong thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai, các xã sẽ tiếp tục khuyến khích người nông dân trồng và quy hoạch vùng chuối đặc sản theo hướng sản xuất hàng hóa. Đây là cơ hội để người nông dân tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

theo Website Hội NDVN

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại241,309
  • Tổng lượt truy cập85,148,345
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây