Học tập đạo đức HCM

Tạo việc làm cho thanh niên từ các mô hình kinh tế hợp tác

Thứ tư - 03/04/2013 21:55
Hiện nay, việc các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trong thanh niên ở tỉnh Đồng Tháp hoạt động đạt hiệu quả đã góp phần giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có được việc làm ổn định, phát triển kinh tế. Đồng Tháp là một trong số ít địa phương được Trung ương Đoàn đánh giá cao về hiệu quả của các mô hình THT, HTX thanh niên.

 


Để thực hiện xây dựng các THT, HTX thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN ý thức lập thân, lập nghiệp và tuyên truyền tầm quan trọng của việc liên kết phối hợp của thanh niên trong sản xuất, kinh doanh qua việc thành lập các THT, HTX thanh niên nhằm mục đích tạo việc làm và phát triển kinh tế cho thanh niên địa phương. Đồng thời, nhằm giúp cho ĐVTN có điều kiện học tập các mô hình THT, HTX, các tổ chức Đoàn trực thuộc của tỉnh cũng quan tâm tổ chức phối hợp trình diễn ứng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; tổ chức cho ĐVTN tham gia học tập kinh nghiệm các mô hình làm kinh tế giỏi, mô hình HTX nông nghiệp, phi nông nghiệp,... để rút kinh nghiệm tổ chức hoạt động hiệu quả.

 

Từ những hoạt động hỗ trợ thiết thực trên các loại hình kinh tế hợp tác phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi trong ĐVTN của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu việc làm, phát triển kinh tế của một bộ phận rất lớn ĐVTN. Đến nay, Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã phối hợp thành lập được 126 THT và 2 HTX thanh niên ở 77/144 xã, phường, thị trấn với 1.016 thành viên tham gia với số vốn quản lý hơn 16 tỷ đồng.

Là tỉnh nông nghiệp nên hầu hết các THT, HTX thanh niên trên địa bàn tỉnh đều gắn với các dịch vụ nông nghiệp như: bơm tưới, phun xịt, máy cày, máy gặt đập liên hợp, sản xuất hoa kiểng, chăn nuôi,... còn lại trên lĩnh vực xây dựng, may mặc, dệt chiếu,... Qua các THT, HTX thanh niên trên đã tạo điều kiện cho thanh niên ổn định việc làm, tăng thu nhập, vươn lên làm giàu. Ước tính tổng lợi nhuận hằng năm của các mô hình liên kết thanh niên của tỉnh đạt trên 9,5 tỷ đồng, đảm bảo mỗi tổ viên thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng.

Ngoài tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho các thành viên tham gia, THT và HTX thanh niên còn tạo việc làm ổn định cho 104 thanh niên thuộc diện hộ nghèo. Điển hình như HTX 26/3 xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh hoạt động dịch vụ nông nghiệp tạo việc làm cho 171 ĐVTN; THT đa dịch vụ phục vụ nông nghiệp xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động và đem lại doanh thu hằng năm cho các thành viên trung bình 3 tỷ đồng/năm...

Các mô hình liên kết hợp tác phát triển kinh tế thanh niên của tỉnh tập trung là việc xây dựng THT, HTX thanh niên đã góp phần tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho nhiều lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh, giúp thanh niên nông thôn yên tâm ở lại lập thân, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Thông qua việc hình thành các mô hình THT, HTX thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tạo ra sự phối hợp của lực lượng thanh niên trong quá trình sản xuất, tiêu thụ hàng hóa.

Phát huy tiềm năng, vai trò xung kích và nòng cốt của thanh niên trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội Thanh niên ngày càng vững mạnh. Với phương châm “Lấy phong trào phát triển tổ chức”, thông qua các loại hình THT, HTX thanh niên các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã bồi dưỡng và phát triển được 562 đoàn viên, 323 hội viên và 82 đảng viên.

Các mô hình hợp tác kinh tế thanh niên còn mang tính nhỏ lẻ, năng lực điều hành quản lý của THT, HTX thanh niên còn hạn chế, tính liên kết trong thanh niên còn lỏng lẻo và đặc biệt là nguồn vốn chưa nhiều, chủ yếu khai thác từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một trong những khó khăn của việc phát triển mô hình hợp tác kinh tế thanh niên ở tỉnh Đồng Tháp.

Anh Nguyễn Văn Vũ Minh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Tháp cho biết: “Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Tháp sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Liên minh HTX tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Đề án 342 của Chính phủ về thanh niên xây dựng nông thôn mới nhằm tạo cơ chế thiết thực cho Đoàn thanh niên về vốn, về kiến thức, nguồn lực... Tỉnh đoàn Đồng Tháp sẽ tổ chức rà soát đánh giá lại chất lượng những mô hình THT, HTX thanh niên để rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng.”

Phú Thuận

 

Hợp tác xã Hoa kiểng Sa Đéc, mô hình liên kết kinh tế thanh niên hiệu quả

Anh Nguyễn Mạnh Dũng-Bí thư Trung ương Đoàn nhận xét: “Có thể nói các mô hình hợp tác kinh tế thanh niên trong thời gian qua đã góp phần tạo việc làm và tập hợp đoàn kết thanh niên tham gia xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhưng các mô hình này phát triển chưa đồng điều. Ở khu vực ĐBSCL tôi đánh giá các mô hình THT, HTX thanh niên phát triển khá tốt, đặc biệt là các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và An Giang có rất nhiều mô hình HTX thanh niên mang lại hiệu quả kinh tế cao cho xã viên. Chúng tôi đang nghiên cứu để triển khai nhân rộng các mô hình này trong cả nước”.


Baodongthap.com.vn


 Tags: thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Hôm nay23,503
  • Tháng hiện tại248,651
  • Tổng lượt truy cập85,155,687
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây