Học tập đạo đức HCM

Chắp cánh cho thương hiệu lúa Một bụi đỏ Hồng Dân

Thứ tư - 10/10/2012 11:13
Sau khi Một bụi đỏ được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý vào tháng 6/2009, và được đưa đi xúc tiến thương mại, người tiêu dùng có thể chấp nhận giống lúa này vì đạt tiêu chuẩn nông sản sạch. Nông dân cũng hy vọng bán được giá cao hơn lúa thường. Tuy nhiên, do gạo Một bụi đỏ còn cứng cơm nên giá thành cũng chỉ ngang bằng với các loại lúa khác.

Ông Nguyễn Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân trao đổi với phóng viên.

Đứng trước thực trạng trên, ông Võ Văn Út, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân (Bạc Liêu) quyết định ký hợp đồng liên kết với Trường Đại học Cần Thơ trong 3 năm để tiến hành nghiên cứu trên lúa và một số cây trồng khác.

Một bụi đỏ mềm cơm, hạt dài, kháng rầy nâu, sâu bệnh, cho năng suất bình quân 5,5-6,5 tấn/ha, rút ngắn được thời gian sản xuất… Giống lúa này không chỉ giúp nông dân tăng hiệu quả canh tác, cải thiện thu nhập, mà còn đưa lúa Một bụi đỏ - đặc sản của Hồng Dân từng bước trở thành một trong những giống lúa chất lượng cao.

Ông Đào Công Tần ở ấp Tà Ki, xã Ninh Hòa (Hồng Dân) cho biết, gia đình có 3ha đất đều cho xuống giống Một bụi đỏ. Theo ông, giống này dễ làm, chi phí cho phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng ít hơn, cây lúa thấp, ít bị ngã mà năng suất vẫn đạt 40 giạ/công. Sau khi xuống giống vụ thu đông, ông còn có thể thả tôm lỡ, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Ông Nguyễn Văn Xem cũng ở ấp Tà Ki khi trao đổi với chúng tôi không giấu được sự vui mừng. Ông Xem so sánh, cùng sử dụng một lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật như lúc canh tác giống lúa cũ nhưng Một bụi đỏ cho năng suất cao hơn. Từ khi chuyển sang làm giống mới, gia đình ông tiết kiệm được chi phí, năng suất lúa cũng tăng lên.

Mặc dù năng suất lúa đạt khá, chất lượng hạt gạo cũng đáp ứng được yêu cầu người tiêu dùng nhưng còn một việc rất quan tâm là, đầu ra của sản phẩm. Và một lần nữa ông Út lại bắt đầu cuộc hành trình chắp cánh cho thương hiệu. Bước đầu ông gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là từ những dư luận trái chiều về giống lúa. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và nhiệt huyết của bản thân, bằng tình cảm đối với con người, mảnh đất nơi ông sinh ra, cuối cùng ông Út đã thành công. Công ty Gạo sạch TP. Hồ Chí Minh, Công ty Gạo lứt sạch Cần Thơ đã kết hợp với huyện Hồng Dân thành lập Công ty cổ phần Gạo sạch Hồng Dân với tổng số vốn gần 11 tỉ đồng. Công ty Gạo lứt sạch Cần Thơ còn đầu tư cho dự án phục tráng lúa Một bụi đỏ lần 2 nhằm làm cho hạt gạo dài hơn (hơn 7cm), không còn bạc bụng và có mùi thơm lâu hơn.

Nếu như giống lúa Một bụi đỏ mang lại niềm vui cho bà con nông dân thì giống lúa Một bụi hồng cũng hứa hẹn mang lại giá trị kinh tế nhất định. Huyện Hồng Dân vừa cung ứng cho Công ty Gạo lứt sạch Cần Thơ 83 tấn lúa Một bụi hồng với giá từ 6.500 – 7.000 đồng/kg. Cùng với những ưu điểm vượt trội về giá trị dinh dưỡng, gạo Một bụi hồng đã được Công ty TNHH Liên Doanh VITA FOOD Bình Dương đặt hàng. Ông Út cho biết, huyện dự kiến tiến hành sản xuất Một bụi hồng trên diện tích 30ha theo tiêu chuẩn Global Gap để cung ứng cho thị trường châu Âu.

Từ những bước đi ban đầu đầy mới mẻ, với những quyết định mang tính đột phá, lãnh đạo huyện Hồng Dân đã từng bước làm thay đổi diện mạo làng quê. Hy vọng cuộc sống khấm khá, sung túc cho hơn 22.000 hộ dân trong huyện chắc hẳn là hiện thực trong thời gian gần.

Thái Đào - Gia quỳnh

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại863,826
  • Tổng lượt truy cập88,218,896
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây