Học tập đạo đức HCM

Lão nông tiên phong hiến đất

Thứ sáu - 05/04/2013 02:54
Không chỉ tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất thổ cư, cây ăn quả... ông Nguyễn Quang Nhã ở đội 1, thôn Thượng, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) còn là người đi đầu vận động các hộ dân khác tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn mới (NTM).

 

Ông Nguyễn Quang Nhã đã trở thành tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM của TP.Hà Nội.

Không tiếc đất...

Ông Nhã chia sẻ với phóng viên: “Trước kia, chưa kè đá đổ bê tông, bờ sông ở đây luôn trong tình trạng xói lở, hàm ếch. Chúng tôi sống bên cạnh, mà cứ như ở bên miệng thần chết ấy”. Ông kể: Biến đổi khí hậu đã khiến cho dòng sông Đáy trở nên dữ dằn hơn. Mỗi khi mùa mưa bão về, sông Đáy lại cuồn cuộn nước, cướp đi nhà cửa và hoa màu của người dân sống hai bên bờ.

“Lúc đó, tôi chỉ nghĩ không thể chịu thua được, mà phải có cách chế ngự bắt nó phải quy phục mình. Vì thế, khi xã kêu gọi toàn dân xây dựng NTM, kêu gọi hiến đất để làm bờ kè chống lũ, dù có rất nhiều đất ở và cây ăn quả đang cho thu hoạch nằm trong trên bờ sông nhưng tôi không tiếc, sẵn sàng đốn hạ để hiến đất tạo mặt bằng để xây kè, đường” - ông Nhã tâm sự.

Ông Nguyễn Quang Nhã bên công trình kè sông Đáy.

Vận động người dân cùng tham gia

Kể về chuyện hiến đất của mình, ông Nhã thật thà nói: “Khi hiến đất, còn có người bảo tôi là hâm, sao không lấy tiền đền bù... Mọi người nói vậy, thì tôi trả lời thẳng với họ, nếu ai cũng nghĩ hẹp hòi như thế, thì bao giờ xã nhà mới có thể tiến lên được NTM, mà kè sông, mở đường cũng là để giúp cho sự đi lại của chính mình được thuận tiện, chứ có cho ai mất đâu mà sợ”.

Cả đội 1, thôn Thượng, xã Phùng Xá có 221 hộ dân, trong đó có gần 20 hộ sống bên bờ sông Đáy. Đến khi xã có chủ trương kè đê, đổ bê tông kiên cố và kêu gọi người dân ở đây hiến đất và hoa màu để cùng xã làm công trình, do điều kiện còn khó khăn nên các hộ dân hầu hết chưa mặn mà ủng hộ. Từ sự hăng hái đi đầu của ông, dần dà bà con đã hiểu, nhiệt tình đóng góp ngay.

Theo báo cáo xây dựng NTM, đến hết ngày 15.3.2013, xã Phùng Xá đã cơ bản đạt 16/19 tiêu chí, còn 3 tiêu chí nữa sẽ hoàn thành trong năm 2013 là giao thông; cơ sở văn hóa; môi trường.

Ông Nguyễn Văn Kiên - Chủ tịch UBND xã Phùng Xá cho biết: “Khi được chọn làm xã điểm về xây dựng NTM của TP.Hà Nội, chúng tôi vừa mừng lại vừa lo”. Song theo ông Kiên, cùng với sự đồng lòng, chung sức của người dân, chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã huy động được hơn 600m2 đất thổ cư, cùng hàng nghìn m2 đất ruộng và cây cối, hoa màu để xây dựng các công trình hạ tầng NTM.

Ông Nguyễn Duy Huynh - Đội trưởng đội 1, thôn Thượng, phấn khởi: “Bây giờ có đường đẹp để đi, bờ sông được kè đá kiên cố rồi đến mùa mưa bão không phải lo nhà cửa bị lở, ruộng vườn, cây cối bị cuốn trôi nữa, bà con chúng tôi ai cũng vui mừng và biết ơn ông Nhã nhiều lắm”.

Từ những thành tích trên, ông Nguyễn Quang Nhã đã nhận được nhiều giấy khen và tôn vinh của xã, huyện. Ngày 17.1, ông là một trong những người điển hình tiêu biểu đi dự hội nghị báo cáo xây dựng NTM của thành phố và đã vinh dự được Chủ tịch UBND TP.Hà Nội trao tặng bằng khen.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay37,856
  • Tháng hiện tại164,418
  • Tổng lượt truy cập85,071,454
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây