Học tập đạo đức HCM

LÀNG HOA THẠCH HÀ NHỮNG NGÀY GIÁP TẾT

Thứ năm - 01/02/2024 03:49
Những ngày cận tết Nguyên Đán, cũng như bao nhà vườn kinh doanh hoa và cây cảnh ở tỉnh Hà Tĩnh, người dân làng hoa cây cảnh huyện Thạch Hà lại hối hả, rộn ràng phục vụ nhu cầu chơi hoa của người dân nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn .
Ngay từ những ngày đầu tháng 12 âm lịch, vườn lan hồ điệp rộng hơn 2.500m2 tại thôn Thanh Lan, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh của Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh đã tấp nập khách hàng đến tham quan, lựa chọn, đặt hàng những chậu lan ưng ý để chưng Tết sớm. Đây được xem là vườn lan có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Hà Tĩnh. Anh Phạm Văn Huy, Giám đốc Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh chia sẻ, để có được vườn lan như hôm nay, doanh nghiệp đã vay vốn nhiều tỷ đồng  để đầu tư cơ sở đảm bảo nhiệt độ, ánh sáng chuẩn cho cây hoa phát triển. Hiện tại, khu vườn của anh Huy đang có hơn 6 vạn cây lan hồ điệp với 24 màu hoa với  nhiều tên gọi khác nhau. Giá mỗi cây lan hồ điệp được thu mua tại vườn hiện dao động từ 180.000- 260.000 đồng
1
Vườn hoa lan Công ty TNHH Trí Đức Hà Tĩnh tại xã Thạch Khê - huyện Thạch Hà
                   
2
Vườn hoa thu hút nhiều người đến tham quan và mua hoa
          Tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, thời điểm này người dân trồng hoa cũng đang rất phấn khởi vì hoa năm nay to đẹp hơn và giá cả được dự đoán cũng rất ổn định tiêu biểu như gia đình chị Đặng Thị Hà Thống tại thôn Đồng Xuân và gia đình anh Phạm Đình Trúc tại thôn Quý Linh. Gia đình chị Thống trồng hơn 40 nghìn giống cúc các loại như cúc kim cương, cúc màu, cúc vàng lưới….trong 2 nhà màng với diện tích 1.000m2. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật nên hoa nở đúng dịp tết Nguyên đán. Thời điểm này, các thương lái đã đặt hàng với giá mỗi bông từ 3.500 - 4.000 đồng, dự kiến gia đình chị thu về hơn trăm triệu đồng. Còn vườn hoa cúc của gia đình anh Trúc có diện tích  500m2 nhà màng, gia đình anh xuống giống hơn 26 nghìn cúc các loại. Nhờ thời tiết thuận lợi nên hoa cúc năm nay được thương lái rất ưa chuộng. Còn hơn chục ngày nữa mới đến Tết nhưng toàn bộ số hoa của gia đình anh đã được thương lái đặt mua với giá ổn định như mọi năm.
4
Vườn hoa cúc của chị Đặng Thị Hà Thống được trồng trong nhà lưới tại thôn Đồng Xuân - Thạch Xuân
                  Xã Thạch Xuân được xem là địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế để trồng các loại hoa, đặc biệt rất thích hợp cho trồng hoa cúc trong nhà màng. Hiện chính quyền địa phương đang khuyến khích các hộ dân tiếp tục mạnh dạn đầu tư, mở rộng diện tích nhà màng để trồng hoa vào mỗi dịp Tết nguyên đán. Đồng thời định hướng các hộ sản xuất thành lập Tổ hợp tác, nhằm đảm bảo liên kết chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu thụ.
7
         
 Vườn hoa cúc của anh Phạm Đình Trúc tại thôn Quý Linh – xã Thạch Xuân
Là một người trồng hoa lâu năm tại thôn Xuân Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, ông Hồ Sỹ Lưu cũng đang tất bật chăm chút cho vườn hoa của mình để kịp cung cấp cho thương lái. Ông Lưu chia sẽ: vụ hoa năm nay, gia đình ông trồng hơn 1000 giống hoa ly, 200 chậu cúc pha lê và và gần 50 nghìn cây giống cúc các loại như cúc vàng đại đóa, cúc kim cương, cúc tím trên diện tích 1.200m2  nhà lưới. Với giá bán ổn định như mọi năm, gia đình ông hi vọng sẽ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoài các loại hoa  kể trên, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cũng là một trong những  vùng  trồng đào truyền thống có tiếng với hàng ngàn cây đào cung cấp cho thị trường trong tỉnh mỗi dịp Tết đến, xuân về. Trước đây người dân chủ yếu trồng đào phai nhưng mấy năm gần đây do nhu cầu thị trường nên một số hộ đã mạnh dạn đầu tư trồng đào ghép. Những ngày này, gia đình ông Dương Văn Chỉ tại thôn Đồng Vĩnh đang chăm chút vườn đào của mình với  hơn 100 gốc đào ghép dự kiến sẽ cho hoa đẹp và nở đúng dịp tết.
 
Anh Dương Văn Bình, chủ một vườn đào phai ở tại thôn Đồng Vĩnh, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà cho biết việc chăm sóc đào vào thời gian cận tết vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa quyết định tới sự thành công của mùa vụ. Do vậy, muốn có hoa đẹp trong dịp tết người trồng đào phải căn thời gian hợp lý để tuốt lá. Năm nay, ông dự kiến bán ra thị trường giá 400.000 - 600.000 đồng/cây, với hơn 500 gốc đào gia đình ông ước thu về khoảng vài trăm triệu đồng.
12
           Vườn đào phai của Anh Dương Văn Bình tại thôn Đồng Vĩnh - xã Lưu Vĩnh Sơn
               Được biết nghề trồng hoa ở Lưu Vĩnh Sơn đã có từ cách đây 30 năm nhưng chỉ đến năm 2022, khi  UBND tỉnh công nhận “ làng nghề hoa cây cảnh Bắc Sơn” thì nghề trồng hoa ở đây mới thực sự khởi sắc. Năm 2023, UBND huyện đã tạo điều kiện đưa một số thành viên làng nghề đi tham quan học hỏi kinh nghiệm sản xuất hoa cây cảnh tại tỉnh Thanh Hóa và thành phố Hà Nội, sau cuộc tham quan UBND xã đã mời chuyên gia tại viện sinh vật cảnh thuộc Học viện nông nghiệp về tập huấn kỹ thuật sản xuất cho bà con làng nghề. Đến nay toàn xã có 472 hộ dân tham gia nghề trồng hoa, cây cảnh với tổng diện tích là 120ha .
   Những năm trở lại đây, cũng như nhiều người dân trồng hoa và cây cảnh ở Hà Tĩnh ,  người dân huyện Thạch Hà  đã dần mạnh dạn đầu tư phát triển, mở rộng quy mô và ngày càng chuyên nghiệp hóa  nghề trồng hoa. Đây được xem là hướng đi đúng và bền vững, giúp người dân  không chỉ khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mang lại thu nhập cao, giúp cải thiện đời sống  mà còn đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trên địa bàn mỗi dịp lễ, tết và đồng thời cũng góp phần quảng bá thương hiệu hoa Thạch Hà trên toàn tỉnh./.
Bài và ảnh:  Phú Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay29,674
  • Tháng hiện tại860,648
  • Tổng lượt truy cập85,767,684
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây