Học tập đạo đức HCM

Nông dân Sơn Kim2 chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển kinh tế bền vững

Thứ ba - 31/10/2023 03:18
Phát huy thế mạnh của địa phương, những năm qua, người dân xã Sơn Kim2, huyện Hương Sơn đã đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định. Những đồi chè xanh mướt, những gia trại chăn nuôi kết hợp trồng rừng và cây ăn quả... đã giúp hàng ngàn hộ dân nơi đây không những thoát nghèo mà còn làm giàu bền vững, làm đổi thay diện mạo nông thôn.
1 035316
Cây chè là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân xã Sơn Kim2
Phát triển kinh tế, xây dựng NTM bền vững, những năm qua, Đảng ủy và chính quyền xã Sơn Kim2 đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, nhiều chương trình phát triển nông nghiệp đã được triển khai, như: Chuyển đổi diện tích đất màu năng suất, hiệu quả kinh tế thấp sang trồng Chè; Tập trung phát triển kinh tế vườn rừng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân thông qua việc thực hiện các dự án trồng rừng tập trung kết hợp với chăn nuôi.
Ngoài ra, cấp ủy chính quyền còn giao cho các tổ chức Hội, đoàn thể huy động nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật cho các hộ phát triển sản xuất. Đồng thời, thực hiện tốt chương trình kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, hệ thống thủy lợi nhằm tạo nền tảng cho phát triển sản xuất... Nhờ đó, nông nghiệp nói riêng và đời sống kinh tế nói chung đã có sự chuyển biến tích cực, bình quân giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha đạt gần 90 triệu đồng; Tổng giá trị thu nhập trong lĩnh vực Nông, lâm nghiệp thủy sản đạt gần 84,2 tỷ đồng mỗi năm.
nhung khu vuon mau trong rau sach cua nhan dan dia phuong
Xã vận động nhân dân phát triển kinh tế vườn hộ, nhằm tăng thu nhập, tạo cảnh quang môi trường trong khu dân cư 
Ông Đặng Đình Thăng - Chủ tịch hội Nông dân xã Sơn Kim2 cho biết: "Hội nông dân xã phối hợp với các hội đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia phát triển các mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây, con phù hợp; Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế; phối hợp tập huấn chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật, đưa giống cây, con mới vào sản xuất, thâm canh và hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển các mô hình kinh tế.... từ đó đã động viên, khuyến khích nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định".
Từ các chính sách và giải pháp của địa phương, nông dân Sơn Kim2 đã phát huy tiềm năng lợi thế, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Điển hình như mô hình chăn nuôi hươu của gia đình ông Phan Xuân Hành, thôn Quyết Thắng. Vốn có truyền thống nuôi hươu gần 30 năm, nhưng trước đây gia đình chỉ nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế khống cao. Nhờ có chính sách của nhà nước mỗi mô hình chăn nuôi 10 con hươu cái sinh sản trở lên được hỗ trợ 20 triệu đồng, ông đã đầu tư hệ thống chuồng trại, quy hoạch vùng để mở rộng chăn nuôi. Gia trại của ông hiện có 30 con hươu, 30 đàn ong, 5 sào chè công nghiệp, đem lại nguồn thu nhập mỗi năm trên 400 triệu đồng. Áp dụng tốt các tiến bộ kỹ thuật nên cây trồng, vật nuôi của gia đình ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định.
Trao đổi với phóng viên, ông hành phấn khởi chia sẻ: "Qua quá trình chăn nuôi tôi thấy việc chuyển đổi mô hình của gia đình là rất hiệu quả. Từ chủ trương, chính sách của các cấp đã giúp gia đình tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi, hiện tại tôi chủ yếu nuôi hươu sinh sản, dễ tiêu thụ, giá cả ổn định và hiệu quả cao. Gia đình tôi cũng đã chuyển đổi đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng Chè, cho thu nhập ổn định. Chúng tôi rất biết ơn các cấp, các ngành đã hỗ trợ vốn, giải quyết đầu ra sản phẩm cho nông dân để tạo động lực cho chúng tôi phát triển các mô hình kinh tế".
mo hinh chan nuoi huou gan 30 con cua gia dinh ong phan xuan hanh thon quyet thang dem lai nguon thu tren 300 trieu dong moi nam
Mô hình chăn nuôi hươu gần 30 con của gia đình ông Phan Xuân Hành, thôn Quyết Thắng đem lại nguồn thu trên 300 triệu đồng mỗi năm
Đối với ông Hành và hàng ngàn hộ dân ở xã Sơn Kim2, việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi đã làm thay đổi nhận thức, tư duy phát triển kinh tế; những chính sách kịp thời và hiệu quả cũng đã khuyến khích bà con nông dân mạnh dạn hơn trong việc đầu tư phát triển các mô hình, cho thu nhập cao. Do vậy, gần chục năm trở lại đây, cây chè công nghiệp đã trở thành cây phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương. Hàng trăm ha đất nông nghiệp trồng đậu, lạc năng suất thấp đã được bà con chuyển đổi sang trồng chè. Toàn xã hiện có 459 ha chè, với 890 hộ liên kết sản xuất với Xí nghiệp chè Tây Sơn, sản lượng hàng năm đạt 5.500 tấn, đem về nguồn thu khoảng 36 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, nhân dân địa phương sản xuất trên 500 ha rừng keo và trên 200ha rừng được người dân khoanh nuôi bảo vệ nghiêm ngặt. Trong chăn nuôi, nhờ làm tốt công tác phòng dịch và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ chăn nuôi, nên tổng đàn trâu bò đạt 1.300 con, đàn lợn 4.000 con, đàn hươu 1.700 con, đàn gia cầm các loại trên 34.000 con.
z4835000850350 240bc2e330257a6cac4da4ab20679208
http://nongthonmoi.hatinh.gov.vn/uploads/news/2023_06/a_0961.jpg
 Đồi chè Sơn Kim2 đã trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm của nhiều đoàn du khách
Cùng với phát triển kinh tế từ nông, lâm nghiệp, hiện tại xã Sơn Kim2 đang xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể để phát huy tối đa lợi thế của địa phương, nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ. Theo kịch bản tour, tuyến du lịch của địa phương, khách đến Sơn Kim 2 sẽ qua các thôn có đồi chè đẹp, địa hình thuận lợi như Tiền Phong, Thanh Dũng, Làng Chè… để tham quan, trải nghiệm trồng, thu hái chè, nghiên cứu lâm nghiệp, sinh học; Đồng thời dừng chân nghỉ dưỡng bên các hồ, đập, khe suối để tắm mát và câu cá.
5 040240
Ông Lê Hồng Phong, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Kim2 cho biết thêm: "Địa phương đã xây dựng đề án, kế hoạch phát triển kinh tế gắn với tiềm năng du lịch. Trước mắt, địa phương sẽ củng cố, đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các khu dân cư mẫu, các điểm dự kiến xây dựng điểm tham quan, trải nghiệm. Trong phát triển kinh tế thì chú trọng sản xuất hữu cơ gắn phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững với du lịch, dịch vụ. Thành lập các tổ nhóm như: Tổ nhóm dịch vụ du lịch; tổ nhóm phát triển chăn nuôi gà hữu cơ, lợn hữu cơ; tổ nhóm ẩm thực khôi phục lại những món ăn bản địa ...khuyến khích các hộ dân tham gia vào xây dựng mô hình du lịch cộng đồng Homestay..."
Với hướng đi đúng, giải pháp đồng bộ, xã Sơn Kim 2 đã tạo được sự đổi thay toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đạt trên 54,6 triệu đồng, hộ nghèo chỉ còn 2,86%. Thành công từ các mô hình chuyển đổi sản xuất sẽ là động lực để nhân dân địa phương tự tin đẩy mạnh phát triển kinh tế, thúc đẩy các phong trào thi đua trên địa bàn.
Hương Hà
Trung tâm Văn hóa - Truyền thông Hương Sơn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay13,383
  • Tháng hiện tại837,345
  • Tổng lượt truy cập83,012,815
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây