Học tập đạo đức HCM

Nuôi trùn quế - Lợi cả “Ba đường”

Thứ sáu - 26/08/2016 05:06

Nuôi trùn quế - Lợi cả “Ba đường”

Trùn quế (trùn đỏ) có tên khoa học là Perionyx excavatus, chi Pheretima, họ Megascocidae (họ cự dẫn), ngành ruột khoan. Chúng có khả năng rất đặc biệt: có thể xử lý phân gia súc, gia cầm thành loại phân vi sinh giàu dinh dưỡng, dùng bón cho cây trồng rất tốt. Không những thế, trùn quế còn góp phần làm sạch môi trường ở các vùng nông thôn, khu chăn nuôi, đồng thời là nguồn thức ăn bổ dưỡng và khoái khẩu cho gia súc, gia cầm.
Nắm bắt được lợi ích đó, ông Nguyễn Đình Thái, một cán bộ nông nghiệp về hưu, tại thôn Tiến Hưng, xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên đã mạnh dạn đầu tư, dựng lán nuôi trùn quế. Đến nay ngoài phục vụ chăn nuôi gia cầm, trồng rau còn xuất bán ra thị trường một lượng lớn phân hữu cơ vi sinh và trùn quế giống.

Hàng ngày ông Thái đều phải kiểm tra sự phát triển của giun.
 
Mặc dù lợi nhuận kinh tế thu về chưa thật rõ rệt, mới chủ yếu làm thức ăn cho đàn vịt, ngan, gà của gia đình và đã bắt đầu xuất bán trùn quế giống cho bà con lân cận cùng một số đơn đặt hàng sắp đến lấy. Bên cạnh đó cũng đã cung cấp hàng chục tấn phân trùn cho các nhà làm vườn trồng cây cảnh, đặc biệt mới đây một số hộ ở ngoài thành phố biết tin cũng đã tìm đến mua về trồng rau sạch tại nhà. Tuy vậy, ông Thái rất tự tin với mô hình này và sẽ mở rộng thêm lán trại nuôi trùn quế trong thời gian tới.
         
Theo quan sát của chúng tôi thì gia trại của gia đình ông Thái hiện tại đã có gần chục con bò, hàng trăm con lợn; nhiều đàn gà, vịt, ngan... nhưng khi vào chuồng không có mùi hôi nồng nặc như một số nơi khác. Qua trao đổi ông Thái cho biết: Hàng ngày chúng tôi thu gom chất thải trực tiếp của bò, lợn, gia súc tại chuồng để làm nguyên liệu cho “bộ máy chế biến” của trùn quế tạo ra sản phẩm phân hữu cơ vi sinh tự nhiên có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thích hợp bón cho các loại cây trồng. Cây dễ hấp thụ và phát triển nhanh hơn, rút ngắn thời gian mùa vụ và góp phần nâng cao năng suất cây trồng. Không những vậy, giá thành của loại phân vi sinh này lại thấp hơn so với các loại phân hiện có trên thị trường. Tiếp đó nước rửa chuồng bò và tắm cho lợn cho chảy vào hệ thống Biogas tạo ra khí đốt dùng để nấu thức ăn cho chăn nuôi.
Trao đổi với ông Thái về kinh nghiệm nuôi trùn quế, được biết thêm: Nuôi trùn quế không khó, tuy nhiên phải chịu khó và có đam mê với nó. Đồng thời phải nghĩ đến sản phẩm cuối cùng đó là sử dụng nguồn phân hữu cơ vi sinh tự nhiên để sản xuất ra nguồn lúa gạo và rau, củ, quả sạch cho gia đình, hơn nữa phải nghĩ đến một môi trường trong lành cho chính mình và những người xung quanh thì ắt sẽ thành công.
Thay lời kết tôi xin đưa ra câu nói của ông Thái: Đã đến lúc mỗi nhà nông cần phải xây cho gia đình mình một “Nhà máy sản xuất phân hữu cơ tự nhiên” thông qua các “cỗ máy giun quế”. Vừa làm thức ăn cho chăn nuôi vừa sản xuất ra nguồn phân hữu cơ tự nhiên vừa tạo môi trường trong lành cho cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới.
---------------------------------------------------------------------------------------
Hiện gia trại của ông Thái sẵn sàng cung cấp giun quế giống và phân hữu cơ vi sinh tự nhiên: Địa chỉ liên hệ: Ông Nguyễn Đình Thái – thôn Tiến Hưng, xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Điện thoại: 0122 335 9118.

Quang Tung
Sở KH&CN Hà Tĩnh
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay59,023
  • Tháng hiện tại59,023
  • Tổng lượt truy cập84,966,059
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây