Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ trang trại tổng hợp

Thứ năm - 31/08/2023 05:00
Đến thăm mô hình trồng cây ăn quả của hộ anh Nguyễn Hùng Thái ở TDP Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, chúng tôi thật sự cảm phục nghị lực và ý chí của người nông dân này. Vùng núi hẻo lánh, đất trống đồi trọc nay đã trở thành vườn bưởi, cam, ổi, hồng… bạt ngàn xanh mướt, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình anh gần 800 triệu đồng.

Anh cho biết năm 2000, nhà nước có chương trình xây dựng vùng kinh tế mới tại thôn Khe Thờ. Lúc đó anh là một chàng thanh niên trẻ với sự quyết tâm và nghị lực vượt khó làm giàu, bằng bàn tay và trí óc, quyết tâm biến tiềm năng đất đai nơi đây thành của cải vật chất, anh chọn nơi đây lập nghiệp.

Anh bắt tay ngay vào cải tạo đất, vay vốn từ ngân hàng, anh em bạn bè đầu tư trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Thời gian đầu, do đất mới cải tạo, kỹ thuật trồng cây và chăn nuôi vẫn theo phương thức truyền thống nên hiệu quả chưa cao. Sau những thất bại, anh Thái đúc rút ra kinh nghiệm quan trọng nhất trong sản xuất nông nghiệp, đó là phải áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Từ đó ngoài học hỏi qua sách, báo anh còn trực tiếp đi học tập kinh nghiệm từ các vườn cây ăn quả đạt hiệu quả kinh tế cao tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, tham gia các buổi tập huấn do hội Nông dân xã tổ chức. Từ các kiến thức được học kết hợp những kinh nghiệm tự tích lũy ngay tại vườn nhà, đến nay trang trại tổng hợp hơn 5 ha của anh đa dạng các loại cây ăn quả cho thu nhập cao.

Với hơn 600 gốc cam chanh, trong đó 300 gốc đã cho thu hoạch, mỗi năm hơn 15 tấn với giá bán 30.000đ/kg đem lại tổng thu 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí anh lãi 300 triệu đồng. Ngoài cam chanh, anh còn có hơn 100 gốc cam giòn đã cho thu hoạch vụ thứ 4, là loại cam ngon, ngọt rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Mỗi năm thu hoạch 3 đến 4 tấn cam sau khi trừ chi phí anh thu về 150 triệu đồng. Với 250 gốc bưởi, trong đó 100 gốc đã cho thu hoạch được, mỗi năm từ 3-4 tấn, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng.

 
hinh 1 hon 600 tram goc cam
Với hơn 600 gốc cam chanh, trong đó 300 gốc đã cho thu hoạch, mỗi năm hơn 15 tấn với giá bán 30.000đ/kg đem lại tổng thu 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí anh lãi 300 triệu đồng.

Xen giữa những vườn cam và bưởi, anh trồng thêm ổi lê Đài Loan, anh áp dụng tỉa ghép cây ổi ra quả quanh năm, rải vụ để lúc nào cũng có sản phẩm cung ứng ra thị trường. Ổi đảm bảo giòn, ngọt rất được các cửa hàng hoa quả sạch tại Thành phố Hà Tĩnh lựa chọn. Với 200 gốc ổi, mỗi năm cho thu hoạch từ 2-3 tấn, giá bán dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, anh thu về hơn 50 triệu đồng. Hơn 100 gốc hồng vuông mỗi năm thu hoạch hơn 20 tấn, với giá bán tại vườn 10.000 đồng/kg, anh thu về hơn 20 triệu đồng.

Ngoài trồng cây ăn quả, anh Thái còn nuôi thêm 22 đàn ong vừa giúp thụ phấn tự nhiên cho cây vừa tăng thêm thu nhập, mỗi năm thu về hơn 200 lít mật ong, với giá bán từ 200.000 - 250.000 đồng/lít, anh thu về hơn 50 triệu đồng. Nuôi ong không tốn chi phí vì ong tận dụng nguồn phấn hoa tự nhiên trong vườn nên chất lượng mật thơm ngon, đảm bảo, được người tiêu dùng chọn lựa. Để đảm bảo nguồn phân bón cho vườn cây ăn quả, đồng thời tận dụng diện tích cỏ tự nhiên, anh nuôi 18 con bò, trong đó có 8 con bò sinh sản, 1 con bò đực giống.  Mỗi năm số tiền từ việc anh bán bò thịt và bê khoảng 100 triệu đồng.

 
hinh 4 moi nam anh thu hoach hon 20 tan hong
 Mỗi năm anh thu hoạch hơn 20 tấn hồng

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng, anh đã chuyển sang trồng và chăm sóc các loại cây ăn quả trong vườn theo hướng hữu cơ. Anh áp dụng nghiêm ngặt kỹ thuật chăm sóc đối với từng loại cây, nhất là việc bảo vệ quả, bọc nilon để ngăn ngừa côn trùng đốt, chích đẻ trứng bảo đảm quả khi thu hoạch vừa đẹp về mẫu mã, vừa ngon về chất lượng; thực hiện mô hình trồng trọt theo hướng hữu cơ. Anh không sử dụng phân bón hóa học mà thay thế bằng những phụ phẩm nông nghiệp như dùng rơm rạ phủ gốc cây, vừa có tác dụng giữ ẩm, tự phân hủy tạo mùn cho đất. Anh ủ phân chuồng bằng men vi sinh, đồng thời mua đậu tương, cá.. ủ làm phân sinh bón cho cây, dùng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, không sử dụng thuốc diệt cỏ nhằm đảm bảo sản xuất các sản phẩm cam, bưởi, ổi, hồng, … đáp ứng yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm, anh Thái chia sẽ thêm.

hinh 5 nuoi ong tang them thu nhap
Nuôi ong tăng thêm thu nhập
 
Ông Phan Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Đồng Lộc cho hay: “Mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Hùng Thái là mô hình kinh tế tiêu biểu của địa phương. Thành công của mô hình thể hiện sự quyết tâm, cách làm mới của người nông dân để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chính quyền địa phương đang nghiên cứu và đề xuất các cấp có sự hỗ trợ về chính sách cho các hộ dân, đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, vận động nhân dân nhân rộng mô hình, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương”./.
Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập120
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay20,571
  • Tháng hiện tại844,533
  • Tổng lượt truy cập83,020,003
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây