Học tập đạo đức HCM

Nuôi trâu vỗ béo bằng công nghệ ủ chua thức ăn

Thứ tư - 18/08/2021 03:16
Đó là mô hình chăn nuôi trâu theo hướng trang trại gắn với trồng cỏ và ủ chua thức ăn của anh Hoàng Văn Minh, thôn Nà Vàn, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tự trồng cỏ phục vụ đàn gia súc

Nhận thấy điều kiện của gia đình có nguồn đất đồi rộng có thể trồng cỏ để phát triển chăn nuôi gia súc, từ năm 2015, anh Minh đã tự khai phá các diện tích vườn đồi để trồng cỏ phục vụ phát triển chăn nuôi trâu. Đến năm 2017, khi diện tích trồng cỏ đạt gần 1,5 ha, anh Minh đã vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vị Xuyên 100 triệu đồng để mua 4 con trâu giống và xây dựng chuồng trại. Sau hơn 1 năm, nhờ được chăm sóc tốt, 4 con trâu của anh Minh đã bán được gần 140 triệu đồng. Thấy chăn nuôi trâu có lãi, từ số tiền bán trâu có được, anh Minh trích một phần để trả nợ ngân hàng, số tiền còn lại anh lại tiếp tục đầu tư mua trâu giống về nuôi. Cứ như vậy, mô hình chăn nuôi trâu theo hướng trang trại gắn với trồng cỏ của anh Minh không ngừng được mở rộng.

Bắt đầu từ năm 2019 đến nay, trong trang trại của anh Minh luôn duy trì 25 - 30 con trâu nuôi vỗ béo để xuất bán ra thị trường.

Để chủ động về giống, anh Minh thường xuyên duy trì 4 - 6 con trâu cái sinh sản trong trang trại. Được biết, ngoài mua trâu giống về nuôi, anh Minh còn mua các loại trâu gầy yếu trên địa bàn xã và các xã lân cận về nuôi vỗ béo. Bên cạnh đó, để chủ động và nâng cao chất lượng nguồn thức ăn (nhất là vào thời kỳ mùa đông), anh Minh đã sử dụng các túi ni lông có thể tích 1,5 - 2 m3 dùng để ủ thức ăn lên men cho đàn trâu. Trong quá trình ủ thức ăn, anh Minh sử dụng nguồn men vi sinh phối trộn với cỏ tươi đã được thái nhỏ, sau đó cho vào các túi ni lông buộc kín và tiến hành ủ lên men. Sau thời gian ủ 5 - 7 ngày, khi cỏ lên men có mùi chua nhẹ là có thể cho trâu ăn.

nuoi trau vo beo(2)

Anh Hoàng Văn Minh (áo đen bên trái) và các túi nilong ủ chua thức ăn (màu xanh) trong trang trại nuôi trâu của gia đình

 

Vaccine rất quan trọng

Anh Minh cho biết: Trong quá trình nuôi và vỗ béo trâu thì vấn đề vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng các loại vaccine cho trâu đóng vai trò quan trọng. Đối với các loại trâu gầy, yếu nếu muốn mua về nuôi vỗ béo cần chọn những con trâu còn non, dưới 3 tuổi, không nên chọn mua các loại trâu già trên 4 tuổi vì nuôi các loại này lãi sẽ không đáng kể. Ngoài ra, muốn nuôi trâu vỗ béo cho hiệu quả kinh tế cao thì người nuôi nên chọn mua trâu đực không nên nuôi trâu cái vỗ béo vì hiệu quả thấp.

Ngoài chăn nuôi trâu nhốt chuồng vỗ béo bằng phương pháp ủ lên men thức ăn, trong 1 tuần, anh Minh còn cho trâu ra các vườn đồi của gia đình tự kiếm ăn thêm 3 - 4 lần. Đây chính là phương pháp chăn nuôi trâu bán chăn thả để cho trâu được vận động và thay đổi môi trường sống, tăng sức đề kháng và giảm bệnh tật.

Khi được hỏi về thu nhập, anh Minh cho biết: Trong 1 năm, gia đình thường xuất bán trâu thành nhiều đợt, sau đó thay thế bằng mua trâu giống và trâu gầy, yếu để nuôi bổ sung; Bình quân mỗi năm gia đình xuất bán 9 - 11 con. Tổng tiền bán trâu được khoảng 450 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

>> Ông Trần Ngọc Lanh, Chủ tịch UBND xã Tùng Bá cho biết: Trang trại nuôi trâu của gia đình anh Hoàng Văn Minh không chỉ cho thu nhập cao và ổn định trong nhiều năm qua mà còn là mô hình tham quan học hỏi kinh nghiệm của các đoàn thanh niên, nông dân, phụ nữ… trong và ngoài tỉnh Hà Giang.

Theo Phạm Văn Phú/nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay19,035
  • Tháng hiện tại842,997
  • Tổng lượt truy cập83,018,467
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây