Học tập đạo đức HCM

Quyết tâm chặt bỏ hàng trăm cây cam, chuyển hướng trồng dưa lưới, ông nông dân Hà Tĩnh trúng quả đậm

Thứ năm - 27/05/2021 04:53
Mặc dù trăn trở rất nhiều, nhưng ông Hùng vẫn quyết tâm chặt bỏ hàng trăm cây cam, một loại cây ăn quả truyền thống tại địa phương rồi chuyển hướng đầu tư làm hệ thống nhà màng để trồng dưa lưới. Đến nay, mô hình của ông Lê Mạnh Hùng, một nông dân Hà Tĩnh, đã chứng minh hướng đi mới đó là đúng đắn.

Ông Lê Mạnh Hùng (trú tại thôn Tây Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), đã quyết tâm chặt bỏ đi hàng trăm cây cam, vốn là cây nông nghiệp chủ lực của địa phương từ trước tới nay. Sau đó, ông đầu tư nhà màng để trồng dưa lưới, mặc cho nhiều ý kiến ngăn cản.

Thành quả thật ngọt ngào khi giờ đây ông đã thu hái được một vườn dưa lưới lúc lỉu, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Năm 2015, từ Thị trấn Hương Khê, ông Hùng mua lại vùng đất rừng sản xuất không hiệu quả của một số hộ dân tại thôn Tây Trà, xã Hương Trà. Với diện tích 3 ha, vợ chồng ông quy hoạch để làm trang trại tổng hợp.

Ngắm vườn dưa lưới lúc lỉu quả ở vùng chảo lửa Hà Tĩnh - Ảnh 1.

Dưa trong nhà màng tại trang trại của ông Hùng.

Lúc đầu, ông chỉ trồng các loại cây ăn quả truyền thống của địa phương như: Cam, bưởi, mít và chăn nuôi lợn, gà…Tuy nhiên, ông nhận thấy những năm gần đây diện tích trồng cam tại Hà Tĩnh ngày càng tăng, giá thành sản phẩm ngày càng giảm và khó tiêu thụ. Ông đã quyết định chặt bỏ hơn 100 gốc cam đã bắt đầu cho quả để làm hệ thống nhà màng trồng dưa lưới.

Đầu năm 2020, ông xây dựng hệ thống nhà lưới, đến tháng 6/2020 vụ dưa lưới đầu tiên được ông tiến hành trồng. Và đây cũng là mô hình trồng dưa lưới đầu tiên tại mảnh đất được coi là "túi mưa, chảo lửa" của tỉnh Hà Tĩnh.

Ngắm vườn dưa lưới lúc lỉu quả ở vùng chảo lửa Hà Tĩnh - Ảnh 2.

Vườn dưa lúc lỉu quả nơi chảo lửa Hà Tĩnh.

Ông lên mạng học tập kinh nghiệm, kỹ thuật, đén các hộ trồng dưa trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để trồng dưa trong nhà màng. Đến nay, trang trại của ông đã trồng vụ dưa lưới thứ 3.

Ông Hùng chia sẻ với DANVIET.VN: Sau khi lên mạng tìm hiểu, thấy nhu cầu của thị trường về loại quả này, tôi quyết định thử sức với cây dưa lưới. Ngay từ vụ trồng thử nghiệm kết quả đã đạt khoảng 90% yêu cầu. Nay tôi tiếp tục trồng và mở rộng diện tích.

Từ nhà màng với diện tích 1.000m2 ban đầu, nay ông đã đầu tư xây dựng thêm một nhà màng để trồng dưa lưới.

Ngắm vườn dưa lưới lúc lỉu quả ở vùng chảo lửa Hà Tĩnh - Ảnh 3.

Gia đình ông Hùng chọn dưa để cắt cho khách.

Việc chăm sóc cây dưa được ông Hùng áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel nên tiết kiệm được nước, đảm bảo đủ độ dinh dưỡng cho cây, quả phát triển.

Vừa dẫn phóng viên tham quan mô hình, ông Hùng vừa cho biết: Với khí hậu khắc nghiệt như ở Hương Khê, việc trồng cây trong nhà lưới là phù hợp nhất, vừa hạn chê sâu bệnh, vừa chống lại sự bất lợi của thời tiết. Hiệu quả kinh tế lớn hơn nhiều so với trồng ngoài tự nhiên.

Ngắm vườn dưa lưới lúc lỉu quả ở vùng chảo lửa Hà Tĩnh - Ảnh 4.

Mõi quả dưa có trọng lượng từ 1,3 đến 2kg.

Khi đến vụ thu hoạch các thương lái quen từ tỉnh Nghệ An, trong tỉnh Hà Tĩnh và trên địa bàn Hương Khê… đặt mua. Đến nay, đã quen khách, đến lúc thu hoạch vợ chồng ông hái rồi gửi xe chuyển đến cho khách.

Mỗi quả dưa lưới tại trang trại của ông Hùng đạt trọng lượng từ 1,3 - 2kg. Mỗi vụ mỗi nhà màng ông trồng từ 2.700 - 2.800 cây dưa.

Ngắm vườn dưa lưới lúc lỉu quả ở vùng chảo lửa Hà Tĩnh - Ảnh 5.

Ông Hùng thăm vườn dưa lưới của gia đình mình.

 Ông Hùng cho biết, hiện tại mỗi năm ông chỉ trồng 2 vụ dưa. Mỗi vụ ông thu hoạch khoảng 4 tấn quả. Thời điểm này, mỗi kg dưa được bán từ 30 - 38 ngàn đồng. Mỗi vụ, trừ chi phí ông thu về gần 40 triệu. Hiện nay, ông Hùng đã tự ươm được cây giống nên đã chủ động được thời vụ gieo trồng.

"Mới khởi đầu cũng còn nhiều bỡ ngỡ rồi có chút chán nản nhưng tôi được sự ủng hộ, quan tâm của lãnh đạo huyện nên tôi có thêm quyết tâm, động lực để làm" - ông Hùng chia sẻ.

Ngắm vườn dưa lưới lúc lỉu quả ở vùng chảo lửa Hà Tĩnh - Ảnh 6.

Đóng dưa để gửi cho khách.

Nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 nên sức tiêu thụ cũng như giá cả đều giảm so với những vụ trước.

Hiện trang trại của ông Hùng còn được ông thử nghiệm trồng bưởi da xanh và cây bưởi đã bắt đầu cho quả.

Ngoài ra, ông còn nuôi 1.200 con lợn thương phẩm, gà đẻ…trang trại của ông tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động và hàng chục lao động thời vụ tại địa phương.

https://tv.danviet.vn/quyet-tam-chat-bo-hang-tram-cay-cam-chuyen-huong-trong-dua-luoi-ong-nong-dan-ha-tinh-trung-qua-dam-20210526160537545.htm

Theo Nguyễn Duyên/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay23,968
  • Tháng hiện tại433,575
  • Tổng lượt truy cập83,489,570
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây