Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi cá lồng bè trên đập thủy điện Ngàn Trươi - Vũ Quang

Thứ hai - 10/07/2023 20:39
Tận dụng lợi thế nguồn nước từ lòng hồ thủy điện Ngàn Trươi, nhiều hộ dân tại Thị trấn Vũ Quang đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá lồng bè, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh cao, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Gia đình anh Lê Xuân Phong ở Tổ dân phố 4, thị trấn Vũ Quang nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Ngàn Trươi được gần 2 năm nay. Hiện nay gia đình anh có 10 lồng cá, chủ yếu nuôi các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như cá leo, cá lăng, cá trắm, cá chép, cá diêu hồng… Năm 2022, gia đình thu hoạch lứa đầu tiên với tổng thu nhập gần 300 triệu đồng từ nuôi cá lồng.
Theo anh Phong: "Để nuôi cá đem lại hiệu quả cao gia đình phải đầu tư, biết chăm sóc cá để cá phát triển tốt. Hàng ngày phải kiểm tra cá nếu có biểu hiện bị yếu thì phải xử lý ngay, khi lồng bẩn phải chuyển cá sang lồng mới và vệ sinh lồng sạch sẽ sau đó mới chuyển cá lại. Chế độ ăn hoàn toàn bằng cá tạp đánh bắt tự nhiên trên sông."
anh ca long ho
Các loại cá được nuôi chủ yếu là cá leo, cá lăng, cá trắm, cá chép…
Trong quá trình nuôi, các lồng, bè được kết nối với nhau một cách hợp lý, khoảng cách giữa các phao, bè phù hợp, đảm bảo cự ly, lưu thông mặt nước, giúp tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cá. Anh Phong cho biết yếu tố quyết định thành công của nghề nuôi cá lồng, bè là nhờ có dòng nước lưu thông trên sông, lòng hồ nên không phải lo lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao, do đó giảm thiểu được khâu xử lý môi trường, từ đó giảm được rất nhiều chi phí. Lợi thế dòng nước lưu thông liên tục còn cung cấp lượng oxi cho cá khi nuôi với mật độ cao, nên thuận lợi cho cá nuôi phát triển tốt, chất lượng thịt cá chắc, ngon hơn, thị trường tiêu thụ ổn định.
Sau 3 năm nuôi cá lồng bè trên đập thủy điện Ngàn Trươi, anh Ngô Văn Minh, tổ trưởng một tổ hợp tác nuôi cá lồng bè nhận thấy đây là mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, anh cùng một số hộ dân đã đầu tư 14 lồng công nghệ Lồng nhựa HDPE với chi phí gần 1 tỷ đồng.
Anh Minh chia sẽ: Nguồn nước tại đây rất phù hợp cho cá phát triển, cá nhanh lớn và ít bị dịch bệnh. Với thể tích mỗi lồng là 120 m3, thả nuôi khoảng 500 đến 2000 con cá giống, chủ yếu nuôi cá leo, cá trắm, cá chép, sau 6-8 tháng nuôi, mỗi con đạt trọng lượng từ 2- 5kg. Đối với cá lăng thì sau 1-2 năm, sẽ thu hoạch mỗi con trọng lượng 2-4 kg. Mỗi lồng đạt khoảng 1 tấn cá. Mỗi năm thu hoạch 2 lứa, sau khi trừ chi phí, thu lãi gần 1 tỷ đồng.
anh ca ngan truoi
Nhờ nuôi cá lồng trên đập Ngàn Trươi mà nhiều hộ dân thị trấn Vũ Quang có thu nhập ổn định
Chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá, anh Minh cho biết: Nuôi cá lồng trên sông mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Ngoài tận dụng thức ăn có sẵn tự nhiên trong mặt nước thì mỗi ngày chỉ cần bổ sung 1 lần thức ăn cám hỗn hợp cho cá, thường xuyên theo dõi tăng trưởng đàn cá, kiểm tra an toàn lồng, bè... Thường xuyên theo dõi diễn biến của môi trường nước, quan sát các hoạt động bơi lội của cá để có các biện pháp xử lý kịp thời.
Hiện tại toàn Thị trấn Vũ Quang có gần 50 hộ, đã thành lập được 4 tổ hợp tác và 1 Hợp tác xã nuôi cá lồng trên đập Ngàn Trươi. Để phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế này, bên cạnh tuyên truyền vận động và khuyến khích nuôi cá, Thị trấn Vũ Quang đã triển khai lồng ghép các chính sách hỗ trợ cho nhân dân, hợp tác xã có điều kiện để mở rộng quy mô nuôi cá. Theo đó, đã hỗ trợ mỗi lồng nuôi cá 3 triệu đồng đối với các hộ liên kết thành lập Tổ hợp tác, Hợp tác xã.
Ông Lê Thanh Hảo, Phó chủ tịch UBND Thị trấn Vũ Quang cho biết: Mô hình nuôi cá lồng bè trên đập thủy điện Ngàn Trươi được xem là hướng đi mới nhằm tạo sinh kế, tăng thu nhập cho ngươi dân vùng núi Vũ Quang. Chính quyền địa phương cũng đã có những chính sách hỗ trợ người dân và ưu tiên nuôi các loại cá chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con. Trước hiệu quả của các mô hình mang lại, UBND thị trấn Vũ QuangVũ Quang đang nghiên cứu để tiếp tục nhân rộng các mô hình, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý, bảo vệ môi trường vùng nuôi./.

Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay22,942
  • Tháng hiện tại78,646
  • Tổng lượt truy cập83,134,641
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây