Học tập đạo đức HCM

Cảng cá Cửa Sót hoạt động sản xuất an toàn trong mùa dịch

Thứ bảy - 25/04/2020 23:57
Cảng cá là nơi tụ tập đông người do phương tiện tàu thuyền đánh bắt trên biển về tập kết khá nhiều, hoạt động giao dịch buôn bán hải sản diễn ra tấp nập. Là một cảng cá lớn nhất trong hệ thống các cảng cá ở Hà Tĩnh, trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà) dưới sự chỉ đạo của Ban quản lý cảng cá Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp an toàn, để vừa có thể duy trì hoạt động sản xuất, lưu thông, vừa thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid - 19.

            Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim huyện Lộc Hà) được xem là chợ đầu mối hải sản lớn nhất Hà Tĩnh. Tại đây, mỗi ngày có hàng trăm thương lái đến thu mua hải sản để chở về phân phối tại các chợ ở Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Từ 3 - 4 giờ sáng, tàu thuyền đã bắt đầu cập cảng Cửa sót để đưa cá vào bờ.  Đến khoảng 5 giờ sáng là thời điểm cảng cá tấp nập nhất. Lúc này, thương lái bắt đầu vào cảng để thu mua kịp giờ đưa về các chợ. Để đảm bảo việc khai thác hải sản hiệu quả, đảm bảo sức khỏe cho ngư dân, Ban quản lý Cảng cá Cửa Sót đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập 2 chốt kiểm tra ra vào cảng cá, mỗi chốt đều có người giám sát, túc trực 24/24h. Cán bộ làm việc tại các chốt ngoài việc đo thân nhiệt còn ghi lại tên và tình trạng sức khỏe thông tin của người dân khi đến chợ mua bán hàng hóa; tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn theo quy định, hạn chế đi ra khỏi nhà. Hầu hết người dân đến giao dịch đều chấp hành nghiêm túc quy định đo thân nhiệt, coi đây là việc làm thiết thực nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.  

Các hộ ngư dân tại cảng đều chấp hành nghiêm túc phòng chống dịch và

duy trì hoạt động sản xuất an toàn

Gia đình ngư dân Nguyễn Văn Thành, ở thị trấn Lộc Hà có 4 người con, áp lực về cuộc sống luôn đè nặng. Mỗi ngày từ chiều tối đến sáng sớm hôm sau, ông Thành cùng ngư dân vẫn phải ra khơi bám biển đánh bắt tôm cá, duy trì nguồn thu nhập cho gia đình. “Để hoạt động đánh bắt không vi phạm các quy định đảm bảo an toàn, tàu cá của tôi và các ngư dân đã trang bị đầy đủ nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang cho người lao động, thực hiện theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế và ban quản lý cảng cá Hà Tĩnh” ông Nguyễn Văn Thành cho hay.

Mỗi người dân ra vào cảng đều được đo thân nhiệt và hướng dẫn thực hiện nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh Covid-19

          Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng người và phương tiện ra vào cảng đã giảm hơn so với bình thường khá nhiều, với chỉ mức từ 40 đến 50 chiếc thuyền mỗi ngày. Để đảm bảo việc lưu thông hàng hải sản, Ban quản lý cảng cá phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt người vào ra và tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu các hộ kinh doanh thực hiện tốt các giải pháp phòng dịch. Đồng thời yêu cầu ngư dân ký cam kết thực hiện các quy định an toàn khi khai thác hải sản. Trong đó, những tàu cá ra khơi phải có giấy phép khai thác, lắp thiết bị giám sát hành trình và phải tuân thủ nghiêm ngặt việc báo cáo khi tàu ra vào cảng.

Anh Dương Văn Dũng, một ngư dân đến từ tỉnh Thanh Hóa. Sau chuyến đi biển dài ngày đánh bắt được 3 tấn cá thu ngừ, tàu của anh Dũng đã xuất bán hết ngay khi cập cảng Cửa Sót, mang về nguồn thu nhập hơn 190 triệu đồng. Anh Dũng chia sẽ: “ Hôm nay, các tàu thuyền trúng được nhiều cá, tôi cũng như ngư dân ở đây rất phấn khởi, dù vậy  chúng tôi không quên nhiệm vụ chống dịch và thường xuyên nhắc nhở thuyền viên nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế, Ban quản lý cảng cá và chính quyền địa phương”.

 Nhờ áp dụng các biện pháp an toàn, nên hoạt động tại cảng cá vẫn diễn ra ở mức độ hợp lý. Ban quản lý cảng cá Hà Tĩnh đã cùng với chính quyền xã Thạch Kim thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh và cử lực lượng cắm chốt tại cảng để nhắc nhở người dân chú ý giữ khoảng cách an toàn với nhau. Bên cạnh đó, Công an xã Thạch Kim cũng đã bố trí lực lượng thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, xử phạt đối với những người dân không đeo khẩu trang vào cảng cá. Có thể thấy, mới đầu bà con ngư dân rất lo lắng vì dịch Covid – 19 sẽ ảnh hưởng đến giá trị và việc tiêu thụ hải sản khi tàu về bờ. Tuy nhiên, với sự vận hành điều tiết một cách hợp lý, các hoạt động giao dịch vẫn diễn ra và các tàu khi về cập cảng đều xuất bán hết hải sản.

Ông Lê Tiến Hùng - Trưởng Công an xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà cho biết: hàng ngày, người và phương tiện ra vào cảng được lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ, kiểm tra đầy đủ giấy tờ, đồng thời phải tiến hành khai báo y tế. Đối với những trường hợp từng đi qua vùng dịch, sẽ không cho vào cảng và báo cho cán bộ y tế để có hướng xử lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tại khu vực cảng, tránh nguy cơ lây nhiễn. Đối với các ngư dân khi lên tàu đi khai thác, do chủ yếu giao tiếp nội bộ trên tàu nên hạn chế được nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Thế nhưng khi cập cảng đều được khuyến cáo hạn chế lên bờ nếu không có việc gì thực sự cần thiết.

Theo Ông Thân Quốc Tế - Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Hà Tĩnh  thì từ đầu năm đến nay, sản lượng đánh bắt xuất bán tại cảng Cửa Sót là 1.455 tấn, đạt 70% cùng kỳ năm ngoái. Để duy trì sản xuất an toàn trong mùa dịch, Ban quản lý cảng cá Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường giám sát, hỗ trợ động viên ngư dân vừa kiên trì bám biển, vừa thực hiện triệt để các biện pháp phòng dịch kể cả trên biển cũng như trên bờ./.

Theo Xuân Hồng/sonongnghiephatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay40,873
  • Tháng hiện tại847,904
  • Tổng lượt truy cập88,202,974
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây