Học tập đạo đức HCM

Gia Bình (Bắc Ninh): Hiệu quả bước đầu mô hình trồng hành lá xuất khẩu

Thứ năm - 21/01/2016 20:45
Thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây giống mới có năng xuất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất là chủ trương lớn đối với một huyện thuần nông như Gia Bình – tỉnh Bắc Ninh. Hiện tại, bên cạnh các mô hình sản xuất măng tây, nấm, cà rốt… đã xuất hiện thêm mô hình trồng hành lá xuất khẩu.

Bắt đầu từ vụ đông 2015, Hội Nông dân huyện Gia Bình phối hợp với các công ty, đơn vị liên quan triển khai mô hình trồng hành lá xuất khẩu tại 2 xã (Cao Đức và Lãng Ngâm) với tổng diện tích hơn 5 ha.

 Đến thăm mô hình của gia đình ông Nguyễn Văn  Lực ở thôn Kênh Phố - xã Cao Đức vào đúng ngày thu hoạch. Bên các luống hành xanh tốt, dọc to, lan tỏa mùi thơm đặc trưng của giống hành lá, hàng chục nhân công được ông Lực thuê để cắt hành đang hăng say làm việc.

Ông Lực cho biết, gia đình ông có gần 10 ha đất bãi. Trước đây gia đình trồng chủ yếu là cà rốt. Tuy nhiên những năm gần đây, giá cà rốt bấp bênh, ông có ý định chuyển đổi trồng cây màu khác. Cuối năm 2015, được sự giúp đỡ của Hội nông dân huyện, gia đình ông mạnh dạn chuyển đổi 3 ha sang trồng hành lá cung cấp cho Công ty cổ phần thương mại VietRAP. Cùng với thực hiện đúng hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật công ty, gia đình ông Lực còn mạnh dạn sử dụng phân bón Silic của công ty Tân Phát – Bắc Giang vào chăm bón cho cây hành. Do vậy toàn bộ 3 ha hành lá của gia đình ông đều sinh trưởng, phát triển rất tốt. Sau 40- 45 ngày xuống giống đến nay đã cho thu hoạch lứa hành đầu tiên. Năng suất bình quân đạt 8 - 10 tạ/ lứa/sào (1 sào = 360m2). Hiện nay, với giá bán cho công ty thu mua tại ruộng là 5.000 đồng/kg, trừ chi phí, gia đình ông có lãi hơn 2 triệu đồng/sào. Dọc hành sau khi thu hoạch chuyển về công ty sẽ được sấy khô và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Sing-ga-po… để làm gia vị mỳ ăn liền và các loại thức ăn khác.

 

Thu hoạch hành lá tại xã Cao Đức , huyện Gia Bình

 

Tiến sỹ nông học Nguyễn Minh – cán bộ công ty  VietRAP cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên về các sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn sinh học, vì vậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, thực hiện theo đúng hợp đồng ký kết với các hộ nông dân Gia Bình, công ty đã cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn từ công đoạn làm đất, xuống giống đến theo dõi, giám sát quá trình sinh trưởng, sử dụng phân bón. Sau khi thu hoạch, sản phẩm sẽ được cấp giấy chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP. Cây hành lá trồng trên đất bãi ven sông ở Gia Bình ít bị sâu bệnh, chất lượng và năng suất cao hơn hẳn so với các vùng trồng hành khác mà công ty đã triển khai tại các tỉnh phía Bắc”.

Tiến sỹ Nguyễn Minh cũng chia sẻ thêm: Cây hành lá không kén đất trồng,  có thể trồng trên chân đất sét pha thịt, đất thịt hoặc đất thịt pha cát và được trồng quanh năm. Trồng vào vụ xuân thì cây hành sẽ cho năng suất cao hơn vụ đông, năng suất bình quân  8 tạ - 10 tạ/lứa/sào. Điều đặc biệt ở giống hành lá là nông dân chỉ cần xuống giống một lần, sau 40 - 45 ngày sẽ được thu hoạch lứa dọc hành đầu tiên, còn lại gốc hành sẽ tiếp tục phát triển đâm chồi, nếu chăm sóc tốt có thể thu hoạch thêm lứa thứ 2, thứ 3 nữa. Lứa đầu tiên phải trừ chi phí giống nên người nông dân chỉ lãi 2.000.000 đồng/lứa/sào, nhưng từ lứa thứ 2, không mất tiền giống nên sẽ lãi 3.000.000 đồng/lứa/ sào. Hành được trồng quanh năm, mỗi năm chỉ xuống giống 3 lần, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh cho thu hoạch, đầu ra sản phẩm lại được công ty bao tiêu nên nguồn thu nhập ổn định và cao hơn nhiều loại cây trồng khác, nông dân rất phấn khởi. Tình bình quân trong 01 năm thu hoạch 6 - 9 lứa hành, trừ chi phí người nông dân có thể lãi tới 20 triệu đồng/sào. 

Từ hiệu quả bước đầu này, có thể thấy hành lá là một trong những loại cây màu mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Hội Nông dân huyện Gia Bình đã tổ chức hội thảo đầu bờ với dự tham dự của đại diện UBND -  Chủ tịch Hội Nông dân, cùng cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn. Thăm quan mô hình trồng hành lá, các đại biểu đều đánh giá cao hiệu quả của những mô hình này. Bà Trần Thị Hoa – chủ tịch Hội nông dân huyện Gia Bình cho biết: trong thời gian tới, Hội Nông dân, Ngành Nông nghiệp huyện sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại VietRAP mở rộng mô hình trồng hành lá xuất khẩu đến các địa phương khác trong huyện. Tuy nhiên vấn đề còn vướng mắc hiện nay là sự tích tụ ruộng đất ở Gia Bình còn hạn chế. Sản xuất nông nghiệp hàng hóa rất cần những mô hình lớn có diện tích từ 5ha trở lên, các HTX cần tuyên truyền, vận động nông dân đổi đất để gom thành những cánh đồng chuyên canh có diện tích lớn, tạo thuận lợi cho việc đầu tư đưa máy móc vào làm đất, tưới tiêu và thu hoạch sản phẩm.  

Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp và sự tạo điều kiện hỗ trợ của địa phương cũng như có công ty bao tiêu sản phẩm, tin tưởng rằng trong thời gian tới diện tích cây hành lá xuất khẩu sẽ mở rộng, tạo thêm hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Gia Bình, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị canh tác./.

Nguồn: khuyennongvn.gov.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm450
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại814,937
  • Tổng lượt truy cập88,170,007
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây