Học tập đạo đức HCM

HTX Hưng Tân: Môi trường sạch, ý thức nâng cao

Chủ nhật - 12/11/2017 08:26
Hiện nay, môi trường xã Hưng Tân (Hưng Nguyên, Nghệ An) đã đủ tiêu chí để đạt chuẩn Nông thôn mới. Điều này có sự góp sức không nhỏ của HTX dịch vụ nông nghiệp và vệ sinh môi trường Hưng Tân.

Ông Nguyễn Đăng Hà - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX, cho biết sau khi chuyển đổi theo Luật HTX 2012, HTX có 107 thành viên, vốn điều lệ 500 triệu đồng. HTX đã kiện toàn lại đội ngũ cán bộ quản lý để nâng tầm quản trị và phân công trách nhiệm cụ thể ở từng khâu dịch vụ. Hiện nay, HTX tập trung vào ba khâu dịch vụ chính: Môi trường, vật tư nông nghiệp và thủy nông.

Mô hình vệ sinh thiết thực

Trong khâu môi trường, HTX đã liên kết chặt chẽ với Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ xã tiến hành tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân. Một tổ thu gom rác thải với 18 thành viên đã được thành lập, hàng tuần thu gom và vận chuyển rác thải của từng hộ gia đình, ngõ xóm, các cơ quan đóng trên địa bàn đến địa điểm tập kết, qua đó góp phần xây dựng thôn xóm khang trang, sạch đẹp.

HTX thực hiện phong trào 3 sạch “sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng” và vận động người dân phân loại rác thải sinh hoạt. Loại rác nào có thể tái sử dụng sẽ được các hộ gia đình giữ lại, còn các loại rác không tiêu hủy, khó tái chế sẽ được cho gọn vào túi nilon để HTX vận chuyển đi. 

Chị Phan Thị Nhung (xóm 2, Hưng Tân) cho biết: Trước đây, do ý thức người dân chưa cao nên rác thải sinh hoạt của các gia đình không được phân loại ngay từ đầu, cộng với thói quen “bạ đâu quăng đó”, dẫn đến ô nhiễm môi trường, phát sinh bệnh tật. Từ ngày HTX kết hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên triển khai triệt để công tác bảo vệ môi trường, nhận thức của mọi người được nâng cao.

Công tác vệ sinh đồng ruộng cũng được HTX quan tâm khi thường xuyên tổ chức các buổi khơi thông hệ thống thủy lợi. Cỏ và vỏ thuốc BVTV đều được thu về các bể chứa, không để vương vãi xuống kênh mương.

Khâu thủy nông cũng được chú trọng, nhất là vào các vụ làm đất, gieo cấy, dẫn nước vào đồng ruộng phục vụ bón phân với 13 lao động bán chuyên trách đã đáp ứng yêu cầu, không để một thành viên nào do thiếu nước mà chậm mùa vụ. 

Vào thứ bảy hàng tuần, HTX phối hợp với các thôn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Phong trào đã thu hút được đông đảo người dân tham gia. Bà Nguyễn Thị Tý - thành viên HTX, cho biết: Từ năm 2015 đến nay, hàng tuần, người dân trong thôn, xã đều tham gia dọn dẹp, làm sạch từ nhà ra đến đường làng, ngõ xóm, đồng ruộng. Công việc này đã trở thành một thói quen, là ý thức trách nhiệm của mỗi người dân.

Sản xuất nông nghiệp ở Hưng Nguyên phát triển nhờ HTX

Môi trường trong sạch

Nhờ hoạt động của HTX mà đến nay, môi trường tại Hưng Tân đã trở nên sạch đẹp. Tất cả các tuyến đường đều vệ sinh, bảo đảm cho mọi người tham gia giao thông an toàn. Trung bình, HTX thu gom, vận chuyển 1,5 - 2 tấn rác thải mỗi ngày, bảo đảm không để rác tồn đọng. 

Ngoài ra, HTX còn tham gia công tác cắt tỉa vườn hoa cây xanh, vệ sinh môi trường khuôn viên nghĩa trang. Những đóng góp của HTX đã giúp xã Hưng Tân hoàn thành tiêu chí môi trường, góp phần đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới vào tháng 3/2017. 

Bên cạnh đó, nhận thức của các thành viên, nhân dân cũng được nâng cao khi huy động được sức mạnh của đông đảo quần chúng nhân dân chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển bền vững.

Dịch vụ vật tư phân bón cũng được HTX thực hiện hiệu quả. Nhờ nỗ lực đàm phán, liên kết với các công ty, doanh nghiệp có uy tín nên sản phẩm của HTX đã cạnh tranh được với các tư thương trên địa bàn, mang lại các sản phẩm có chất lượng, hiệu quả, giá thành hợp lý để phục sản xuất của các thành viên và nông dân trên địa bàn xã và một số vùng lân cận. 

Đến nay, tỷ lệ vốn góp của thành viên đều được được chia lợi nhuận, lương của cán bộ ban quản lý, như giám đốc đạt 4 triệu đồng/tháng, trưởng ban kiểm soát, phó giám đốc đạt 3,6 triệu đồng/tháng, lao động trong HTX đạt 2,5 triệu đồng/tháng.
 

Như Yến 
http://thoibaokinhdoanh.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập304
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,208,443
  • Tổng lượt truy cập88,563,513
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây