Học tập đạo đức HCM

Mỗi tấc đất đều có thể làm giàu

Chủ nhật - 22/01/2017 01:03
Xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn có lợi thế gần Khu công nghiệp Nội Bài, bởi vậy, số lượng lớn lao động trong độ tuổi chuyển đổi sang nghề phi nông nghiệp. Tuy nhiên, không để ruộng đồng bị bỏ phí, đặc biệt với tinh thần "mỗi tấc đất đều có thể làm giàu", áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, ông Lê Xuân Bình đã mượn đất của bà con để trồng 12ha khoai tây đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 

 

Ông Lê Xuân Bình (bên trái) kiểm tra năng suất khoai tây.

Không bỏ ruộng hoang

Là Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp thôn Đông Lai, xã Quang Tiến, ông Lê Xuân Bình đã năng nổ, gương mẫu, đi tiên phong trong các phong trào phát triển sản xuất ở địa phương. Ruộng đất ở Quang Tiến màu mỡ nhưng các hộ gia đình chỉ trồng 2 vụ lúa, còn vụ đông bị bỏ không. Vụ đông năm 2016, Phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn hỗ trợ HTX 5ha mô hình trồng khoai tây (huyện hỗ trợ 50% giống), nhân đà này, ông Bình đã mượn ruộng của bà con trồng 12ha khoai tây.

Để kịp thời vụ, ngay khi thu hoạch lúa mùa, ông Bình thuê máy làm đất, xuống giống vụ khoai. “Trồng 12ha khoai tây cần 10,5 tấn khoai giống, nhưng tôi chấp nhận giá cao để mua giống chuẩn của các công ty, viện nghiên cứu uy tín. Tổng chi phí cho giống và vật tư hơn 650 triệu đồng là số tiền khá lớn nhưng tôi vẫn quyết tâm thực hiện giấc mơ của mình" - ông Bình chia sẻ.

Cánh đồng trồng khoai tây rộng mênh mông tưởng rằng sẽ tốn nhiều công trồng, chăm sóc. Nhưng, nhờ áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất trong tất cả các khâu nên gia đình ông Bình làm nhàn nhã: Khi làm đất, đã có máy cày bừa, lên luống; đặt củ giống xuống là có máy đi lấp đất; khoai bị bệnh có máy phun thuốc sâu và khi củ khoai đến ngày thu hoạch thì có máy hỗ trợ. Ông Bình cho biết, về máy móc từ trồng đến thu hoạch khoai tây do anh Trịnh Tý Văn ở địa phương sáng chế. 

Theo giới thiệu của ông Bình, được biết, anh Trịnh Tý Văn làm nghề sửa chữa xe máy nên am hiểu về cơ khí. Trong một lần sang tỉnh Bắc Ninh tham quan mô hình trồng khoai tây, thấy máy làm đất, lên luống thay được sức người nên anh Văn quyết tâm tìm hiểu rồi về mày mò làm theo. Kết quả, các chi tiết máy sau khi lắp ráp hoạt động khá hiệu quả. Khó nhất, là máy dỡ khoai tự động, anh đã cải tiến đến lần thứ 10 mới thành công. "Dỡ khoai bằng máy không bị trầy xước và có hệ thống làm sạch đất bẩn, giảm tối đa sức lao động cho bà con. Nếu như trước đây, để trồng 1ha khoai tây phải mất hàng trăm công lao động thì nay chỉ mất 1 công" - ông Bình cho biết. 

Quan trọng nhất là chuyển đổi nhận thức

Vụ khoai tây vụ đông trên đất 2 lúa năm qua của gia đình ông Lê Xuân Bình cho thu hoạch năng suất đạt 4 tạ/sào, mỗi cân khoai bán ngay tại đầu bờ có giá 8.500 đồng/kg, tính ra mỗi héc ta thu được khoảng 90 triệu đồng và 12ha mang lại thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Nói về thành công, ông Bình cho biết, cái được lớn nhất đó là đã chuyển đổi được nhận thức của bản thân trong sản xuất nông nghiệp. 

Từ đây, bà con nông dân địa phương có thể nhìn rộng hơn, không chỉ cây khoai tây mà còn nhiều loại cây trồng khác, có cơ giới hóa hỗ trợ, hiệu quả sẽ hơn hẳn. “Tôi muốn làm thành công mô hình để chứng minh cho bà con thấy mỗi tấc đất đều có thể làm giàu và không nên để đất hoang…” - ông Bình cho biết thêm. Còn với ông Trịnh Tý Tức, hàng xóm với ông Bình cho biết, tư tưởng của nông dân xã Quang Tiến trước đây chỉ trồng 2 vụ lúa, bỏ vụ đông, nhưng khi chứng kiến ông Bình làm thành công đã thay đổi suy nghĩ. Nhiều hộ đã xây dựng kế hoạch, sang năm sẽ không bỏ ruộng hoang nữa mà chuyển sang trồng cây khoai tây.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Hoàng Chí Dũng: Cơ giới hóa trong trồng khoai tây là mô hình đầu tiên của huyện Sóc Sơn và ông Lê Xuân Bình chính là tấm gương dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư sản xuất trên quy mô lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Thành công của ông Bình là tiền đề để bà con nông dân trong và ngoài xã học tập, làm theo để khai thác tối đa lợi thế đất đai, làm giàu.
 
 
Minh Phú/hanoimoi.com.vn
 
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay29,390
  • Tháng hiện tại155,952
  • Tổng lượt truy cập85,062,988
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây