Học tập đạo đức HCM

Ninh Bình: Nuôi chim bồ câu Pháp lãi trên 200 triệu đồng/năm

Thứ bảy - 11/03/2017 11:03
Là một trong những mô hình khó khăn để phát triển song bằng ý chí, nghị lực và sự đam mê, nông dân Phạm Ngọc Thủy người dân tộc Mường ở thôn Sào Thượng, xã Lạng Phong, huyện Nho Quan đã nuôi thành công giống chim bồ câu Pháp. Mô hình này đã mang lại cho gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Anh Phạm Ngọc Thủy (áo xanh) giới thiệu mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

 
Chúng tôi đến thăm gia đình anh Thủy vào những ngày đầu tháng 3, rất chân tình anh chia sẻ: “Trải qua khá nhiều công việc khác nhau như thợ may, thợ mộc, lái xe… tuy mang lại thu nhập ổn định, song không thể làm giàu, vì vậy, tôi luôn trăn trở. Sau khi tìm hiểu mô hình nuôi chim bồ câu Pháp qua phương tiện truyền thông và tham quan các mô hình thực tế, nhận thấy đây là hướng đi phù hợp với điều kiện gia đình và có nhiều triển vọng, tôi quyết định đầu tư 20 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 40 cặp bồ câu về nuôi thử”. Do chưa có kiến thức am hiểu về đặc tính, thức ăn, quá trình sinh trưởng, phòng, chống dịch bệnh… của giống bồ câu này nên ban đầu việc chăn nuôi của anh Thủy gặp không ít khó khăn.

 
Để việc chăn nuôi đảm bảo khoa học, anh Thủy dành nhiều thời gian để quan sát, ghi chép thông tin về mọi thay đổi, thói quen của loài chim này. Đồng thời, anh còn tìm kiếm thêm thông tin qua sách báo, mạng Internet và học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi khác để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, anh áp dụng vào mô hình của gia đình một cách bài bản.

 
Không phụ công người, chỉ sau một thời gian, đàn chim bồ câu của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt, số chim giống tăng lên. Hiện nay, trong số 1.500 đôi chim giống thì có trên 600 đôi đang đẻ. Với nguồn giống dồi dào, anh Thủy vừa chăm sóc, vừa nuôi bán chim thịt và bán cả chim giống. 

 
Hiện giá bồ câu trên thị trường khá ổn định, bồ câu thịt là 110 nghìn đồng/cặp, bồ câu giống là 200 nghìn đồng/cặp, riêng bồ câu đẻ thì có giá 500 nghìn đồng/cặp… Mỗi tháng, thu nhập từ nuôi chim bồ câu là 40 triệu đồng, trừ chi phí, anh Thủy thu lãi 20 triệu đồng.

 
Anh Thủy cho biết: Nuôi bồ câu không vất vả, song muốn thành công thì yếu tố quan trọng nhất là người nuôi phải kiên trì, tỉ mỉ và có sự đầu tư khoa học vào chuồng trại, thức ăn. Mặc dù sống bầy đàn, song bồ câu cần không gian thoáng mát, ánh sáng đầy đủ, sạch sẽ và nước uống phải đều đặn. Bồ câu ăn nhiều, thường ăn thức ăn có sẵn như lúa, gạo…". Chim bồ câu Pháp, là loại rất ít dịch bệnh, tuy nhiên việc vệ sinh chuồng trại vẫn phải được chú ý và thực hiện một tuần/lần. Chim nuôi 6 tháng là bắt đầu sinh sản. Một cặp bồ câu có thể đẻ tới 7- 8 lứa/năm, mỗi lứa 2 trứng/ổ. Thời gian từ khi chim ấp đến khi chim non ra ràng là 28 ngày và đến khi có thể bán là 45 ngày. Hiện nay, nhiều nông dân trong vùng cũng đã đến thăm quan và học tập mô hình nuôi chim bồ câu Pháp của gia đình anh để tìm hướng phát triển mới cho gia đình.
Theo Lê Bích/ HND
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại244,684
  • Tổng lượt truy cập85,151,720
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây