Học tập đạo đức HCM

Ninh Thuận: Nuôi ốc hương lãi trên 500 triệu đồng/năm

Thứ tư - 22/02/2017 03:49
Tại vùng biển thuộc xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, nghề nuôi ốc hương đang được phát triển mạnh và mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân.
Trang trại nuôi ốc hương giúp ông Châu có lãi cao


Trước đây, khu vực Phước Dinh bà con thường nuôi tôm và ban đầu người nuôi có lãi cao. Tuy nhiên, dần dần về sau nghề nuôi tôm đã làm cho nhiều hộ dân điêu đứng, thậm chí bị lỗ nặng, một số ao đìa phải bỏ hoang nhiều vụ liên tục. Vùng đất này sau đó thực sự hồi sinh nhờ ông Nguyễn Văn Châu (thôn Sơn Hải, Phước Dinh) là người đầu tiên mang con giống ốc hương về vùng cát để nuôi. Thấy hiệu quả, sau đó hàng chục hộ dân đã tận dụng các ao đìa nuôi tôm để cải tạo và mua con giống về nuôi, người dân nơi đây xem ông Châu là người mở lối cho nghề nuôi ốc hương. Chính sự mạo hiểm của ông đã giúp cho hàng chục hộ dân của địa phương chuyển đổi thành công mô hình nuôi ốc hương thương phẩm.

 
Ông Nguyễn Văn Châu cho biết, từ năm 2000- 2010 gia đình đầu tư nuôi tôm nhưng sau đó thất bại, sau những vụ tôm đó ông phải ôm một khoản nợ 900 triệu đồng. Ngày đêm ông trăn trở suy nghĩ phải tìm một đối tượng nuôi cho phù hợp với khí hậu của địa phương. Nghĩ là làm, ông tìm tòi nghiên cứu và nhận thấy con ốc hương được nuôi trong cả nước rất phát triển, ngay sau đó ông tiếp cận và vay vốn để cải tạo ao nuôi. Năm 2013, ông thả nuôi ốc hương với diện tích 2ha, hơn 7 tháng chăm sóc cho thu hoạch đạt 40 tấn, xuất bán với giá 170.000- 180.000 đồng/kg, thành công bước đầu đã giúp ông có thêm nghị lực mở rộng diện tích. Đến nay, ông đã nuôi được 7ha diện tích ốc hương, bình quân lãi từ 500- 700 triệu đồng/năm. Dẫn chúng tôi xem ao ốc hương 2 sào đang thu hoạch, ốc hương rất to khoảng từ 130- 150 con/kg, màu sắc đẹp.

 
Theo ông Châu, nghề nuôi ốc hương rất dễ, kỹ thuật chăm sóc đơn giản hơn so với tôm, nguồn thức ăn chủ yếu là cá tạp, ghẹ… Sau khi nuôi thành công, ông còn hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ xung quanh nuôi và những hộ này đều làm ăn có hiệu quả. Hiện trại nuôi của ông cũng tạo việc làm cho 30 lao động có thu nhập với mức lương từ 4,5- 6 triệu đồng/người/tháng.

 
Là người yêu thích nuôi trồng, ông tiếp tục xây dựng nghiên cứu quy trình sản xuất trứng ốc hương và đã mang lại thành công ngoài mong đợi. Trứng ốc của ông hiện cung cấp nhiều nơi như: Mỹ Tường, xã Nhơn Hải (Ninh Thuận), Cam Ranh (Khánh Hòa) và xóm 7 (Bình Thuận). Cứ 12- 13 ngày, ông tiến hành xuất bán 1 đợt trứng, giá bán bình quân từ 300.000- 700.000 đồng/2kg trứng ốc (tùy theo từng thời điểm), mỗi tháng thu nhập lãi 30 triệu đồng.

 
Ông Cù Thanh Lý (Mỹ Tường, Nhơn Hải) cho biết, gia đình thường bao tiêu trứng ốc hương của ông Châu. Sản phẩm nơi đây có chất lượng cao, tỷ lệ sống sau khi chăm sóc luôn vượt trội, nhu cầu tiêu thụ ốc hương của người dân đang tăng nên mỗi năm ông bao tiêu từ 50- 70 triệu con giống ốc hương.

 
Theo Hội Nông dân xã Phước Dinh, là một xã rất có lợi thế nuôi trồng thủy sản, mô hình nuôi ốc hương trên cát đang mang lại tín hiệu vui cho người dân. Người dân đang mở rộng diện tích nuôi, tập trung nuôi tại 2 khu vực Sơn Hải và Từ Thiện. Năng suất và thu nhập của nghề nuôi ốc hương rất ổn định, có thời điểm ốc hương có giá dao động từ 180.000- 220.000 đồng/kg, mức giá này người dân lãi cao. Ghi nhận của chúng tôi, hiện có nhiều ao đìa đang có xu hướng chuyển từ nuôi tôm sang nuôi ốc hương nên khả năng trong năm 2017, diện tích nuôi ốc hương sẽ tăng thêm. Qua đó cho thấy nghề nuôi ốc hương đang rất được bà con chọn lựa để phát triển kinh tế gia đình.

 
Theo Võ Văn Công/ HND
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập170
  • Hôm nay31,765
  • Tháng hiện tại112,545
  • Tổng lượt truy cập88,790,879
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây