Học tập đạo đức HCM

Nuôi gà chọi lai bằng chế phẩm sinh học: Hướng mở cho nông dân

Thứ ba - 22/10/2013 22:09
Mô hình nuôi gà chọi lai sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N01 cho thu nhập cao đã mở ra hướng đi mới cho nông dân xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời. Từ 5 hộ thí điểm, chỉ sau 70 ngày nuôi với số lượng mỗi hộ 200 con gà giống, cho lãi trên 9 triệu đồng.

Gà chọi lai là đối tượng nuôi mới được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh triển khai thực hiện thí điểm tại 5 hộ, mỗi hộ 200 con gà giống. Với sức lớn nhanh, chất lượng thịt ngon, bán được giá và lợi nhuận cao, mô hình đã thu hút đông đảo người dân trong xã tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Hiệu quả được kiểm chứng

Khi được chọn nuôi thí điểm mô hình gà chọi lai, anh Trần Minh Khanh rất phấn khởi, bởi anh luôn mong muốn tìm được đối tượng thích hợp để phát triển kinh tế gia đình. Anh cho biết, ban đầu anh còn lo lắng về đối tượng mới, sức lớn và đầu ra như thế nào… Nhưng khi thực hiện, anh thấy gà mau lớn, không mùi hôi, kháng được một số loại bệnh nên rất mừng.

Ông Võ Việt Anh, cán bộ thú y xã, cho biết: Giống gà này mau lớn, mạnh, khi sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N01 đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, trong quá trình nuôi ít tốn công chăm sóc… Từ việc được hỗ trợ con giống tốt, hỗ trợ vốn, đã mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân ngoài cây lúa, con cá.

Mặc dù chưa bán hết số gà trong chuồng nhưng niềm vui trước sức lớn cũng như hiệu quả của mô hình này mang lại, anh Tạ Hồng Xuân phấn khởi: “Gà dễ nuôi, tăng trọng nhanh, dễ tiêu thụ, có thể kết hợp với men ủ vi sinh hoạt tính giảm được chi phí thức ăn nên lợi nhuận cao.

Với 190 con gà đạt trọng lượng 1,5 kg, với giá bán 75.000 đồng/kg như hiện nay thì số tiền lãi thu được trên 9 triệu đồng. Tôi nghĩ, trong khoảng thời gian 70 ngày mà có khoản thu nhập như thế thì quá hấp dẫn đối với nông dân”.

Kỹ sư Nguyễn Thị Hằng, cán bộ Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, người hướng dẫn hộ dân thực hiện mô hình này nhận xét, nhìn chung đa số các hộ tham gia mô hình đều đạt hiệu quả về kinh tế do giảm được chi phí, các định mức kỹ thuật đạt yêu cầu.

Mô hình có tính thuyết phục đối với những hộ nuôi, góp phần khuyến khích người dân dần chuyển sang chăn nuôi theo hướng tập trung an toàn sinh học. Đồng thời khuyến khích nghề nuôi gia cầm sử dụng chế phẩm sinh học Balasa N01 để phát triển, kiểm soát được dịch bệnh và an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Hướng mở cho hộ nghèo

Anh Cao Văn Út, 1 trong 5 hộ thực hiện mô hình, cho biết: “Trong quá trình nuôi, có nhiều bà con trong vùng, đặc biệt là hộ nghèo đến tham quan và học hỏi kỹ thuật nuôi và có nguyện vọng thực hiện mô hình. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh nên tạo điều kiện về con giống và kỹ thuật để nông dân trong vùng thực hiện góp phần tăng thu nhập cho gia đình”.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hải Huỳnh Minh Chiến cho biết: Việc nông dân ý thức áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi là hết sức quan trọng. Xã sẽ chỉ đạo cho các ngành, đoàn thể tích cực vận động, hỗ trợ thành lập các tổ sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội để chăn nuôi tập trung, góp phần nâng cao thu nhập cho hộ nghèo.

Ông Quách Minh Quốc, Chi cục phó Chi cục Thú y, chia sẻ: “Hiện tại nghề chăn nuôi rất bấp bênh nên ảnh hưởng đến tổng đàn.

Theo số liệu thống kê, một năm lượng gia cầm trong tỉnh chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu, phải nhập 1,5 triệu con/tổng nhu cầu 1,8 triệu con mỗi năm. Nếu chúng ta xây dựng được mô hình chăn nuôi tập trung thì cơ hội đầu ra dễ thực hiện, giảm áp lực phải nhập gia súc, gia cầm ngoài tỉnh”./.

 

Theo Cà Mau Online

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại331,903
  • Tổng lượt truy cập85,238,939
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây