Học tập đạo đức HCM

Trồng cam cho thu nhập tiền tỷ

Thứ năm - 06/08/2015 20:23
Nói đến huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là người ta biết đến vùng cam nổi tiếng với thương hiệu “Cam Cao Phong”. Cây trồng có giá trị này mà mỗi năm đem lại cho nhiều hộ dân thu nhập vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Cảnh, khu 2, thị trân Cao Phong đang giơi thiệu về giông cam canh tại vườn nhà mình
Điển hình như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Cảnh, khu 2, thị trấn Cao Phong (Hòa Bình). Với diện tích 2,7 ha cam canh, cam V2 và cam lòng vàng. Nhờ trồng cam mà đời sống gia đình khấm khá hơn nhiều.
 
Chị Cảnh chia sẻ: “Năm 2009 khu đồi của gia đình cỏ mọc cao hơn đầu người, gia đình đã khai hoang, cải tạo bãi đất trống này để trồng cây ăn quả. Chẳng bao lâu với sức người sỏi đá cũng thành cơm. Gia đình tôi đã trồng được hết quả đồi cây ăn quả, rộng bạt ngàn”.
 
Dẫn chúng tôi thăm vườn đồi cam mới thấy hết được công sức anh chị trong việc tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật của các hộ xung quanh, đồng thời vừa làm vừa rút kinh nghiệm kết hợp với đầu tư cải tạo phân bón, chăm sóc đúng kỹ thuật giúp cây phát triển tốt. Thấm thoát chẳng bao lâu sau vườn cam của gia đình cũng cho thu hoạch lứa quả đầu tiên.  
 
Đến nay vườn cam của gia đình chị cũng vào năm thứ 6, chủ yếu là cam canh, cam V2 và cam lòng vàng. Năm 2014 gia đình chị thu khoảng hơn 40 tấn quả cam canh, 30 tấn quả cam lòng vàng với giá 20.000 – 25.000đồng/1kg, trừ chi phí cho thu nhập 2 tỷ đồng. Là vùng có thương hiệu nên sản phẩm làm ra tới đâu tiêu thụ hết tới đó. Mỗi vụ thu hoạch là thương lái khắp các tỉnh thành tìm về các vườn để thu mua. Những ngày cam chín vào mùa thu hoạch rộ gia đình anh chị phải thuê thêm nhân công từ 5 – 6 người. Còn những ngày thường chị vẫn thuê thường xuyên 2 nhân công để chăm sóc vườn cùng gia đình, với mức lương trả  4 triệu đồng/ tháng/1 nhân công.
 
Để vườn cây được xanh tốt anh chị đã đầu tư phân chuồng ủ hoai mục để bón cho cây. Đồng thời giống cây này cũng hay bị bệnh nên chị thường xuyên cập nhất những loại thuốc đặc trị trên thị trường như của Công ty Bảo vệ thực vật An Giang để phun nhằm phòng và trị bệnh.
 
Nhận thấy hiệu quả từ cây cam đem lại, anh chị đã bỏ vốn đầu tư mua thêm diện tích đất và trồng mới thêm được 2,5 ha và năm nay cũng bắt đầu cho bói quả. Nhìn vườn của gia đình anh chị sai trĩu quả, lá xanh, quả sáng bóng và tròn đều. Với số quả đậu trái trên cây như thế này thì gia đình chị ước tính năm 2015 này cũng sẽ cho thu nhập từ 80 – 90 tấn quả từ cam canh, cam V2 và cam lòng vàng.
 
Với mức thu nhập hàng năm từ 1 – 2 tỷ đồng mà chị đã được biết đến là một trong số những “tỷ phú nông dân” ở huyện Cao Phong. Nhờ thành quả đạt được trong sản xuất mà năm 2015, chị được Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình tặng Giấy khen “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước thành phố Hòa Bình, giai đoạn 2010 – 2015”./.
Theo hoinongdan.org.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập480
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại91,815
  • Tổng lượt truy cập88,770,149
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây