Học tập đạo đức HCM

“Đất lửa” hồi sinh

Thứ sáu - 07/08/2015 04:16
Agribank Quảng Trị đã và đang góp phần thay đổi những vùng quê nghèo, phủ cát trắng thành màu xanh bạt ngàn của sự sống, góp phần để “đất lửa” ngày càng hồi sinh.

Làm giàu từ… tay trắng

Quảng Trị - “đất lửa”, mảnh đất hẹp của khúc ruột miền Trung. Nơi đây điển hình cho sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cũng là nơi gánh chịu những hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại... Trải qua bao thăng trầm, đến nay trong nỗ lực vươn lên của người dân Quảng Trị luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của các TCTD, đặc biệt từ Agribank.

Nguồn vốn từ Agribank Quảng Trị góp phần để “đất lửa” hồi sinh

Mở đầu câu chuyện với khách, ông Hoàng Minh Thông - Giám đốc Agribank Quảng Trị nói vui, người ta hay gọi Quảng Trị cát trắng, gió Lào… chỉ một vùng đất nghèo, gian khó. Thế nhưng, nơi đây không hoàn toàn khó khăn mà cũng có nhiều ưu điểm để đầu tư, phát triển, đặc biệt về tam nông như cây cà phê, cao su, hồ tiêu, rồi khai thác thuỷ hải sản. Chính vì thế giữa xứ cát trắng, gió Lào nhưng khi đến gần địa phận huyện Hướng Hoá, màu đất đỏ bazan lại nổi bật, cứ ngỡ như đang ở một vùng nào đó trên đất đỏ Tây Nguyên.

Mùa gió Lào cũng chính là mùa mưa ở Hướng Hóa, nơi có nền nhiệt độ quanh năm thấp và tạo nên một vùng tươi mát rộng lớn, trên nền đất đỏ bazan. Đây là những điều kiện thuận lợi để Hướng Hóa phát triển cây hồ tiêu, cà phê hay cao su.

Ông Nguyễn Văn Siêu - Giám đốc Agribank Hướng Hoá chia sẻ, đồng hành với cà phê, cao su, hồ tiêu từ những năm 90 của thập kỷ trước, Agribank đã bắt đầu hỗ trợ vốn để người dân phát triển các loại cây thế mạnh này. Suốt một thời gian dài, lúc được mùa mất giá, khi được giá mất mùa, nhưng nhiều hộ dân địa phương trong đó có cả đồng bào Pa Cô hay Vân Kiều đã thoát nghèo vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng.

Theo chân cán bộ tín dụng Agribank Hướng Hoá, chúng tôi lên Hướng Phùng, một trong những xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của Hướng Hoá. Đến thăm gia đình ông Hồ Văn Phú, người được bà con xung quanh gọi là triệu phú cà phê.

Năm 1998, từ đất thép Vĩnh Linh, chàng thanh niên Hồ Văn Phú xách ba lô lên đây lập nghiệp. Thời gian đầu, chỉ có hai bàn tay trắng, thấy đất đai xanh tốt nhưng không có vốn, trăn trở mãi anh tính chuyện quay về quê. Nhưng sau đó, cán bộ Agribank Hướng Hoá đến tận nhà tư vấn để gia đình làm thủ tục vay vốn.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của ngân hàng, từ chỗ thuê đất để canh tác đến nay gia đình ông Hồ Văn Phú đã sở hữu 5 ha cà phê, hàng trăm gốc hồ tiêu… trừ chi phí mỗi năm còn thu về gần 300 triệu đồng. Với nỗ lực vươn lên của mình cùng sự tiếp sức của Agribank, từ hai bàn tay trắng, đến nay, ông Phú đã xây cất được nhà cửa khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn, trong nhà còn có của ăn của để.

Cũng được hỗ trợ từ Agribank, vươn lên giàu từ hai bàn tay trắng là câu chuyện của bà Lê Thị Tâm, ở xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Khi hết nghĩa vụ quân nhân với đất nước, trở về với quê hương với ý chí làm giàu, bà lên kế hoạch xây dựng trang trại. Thế nhưng, khi bắt tay vào thực hiện lại gặp muôn vàn khó khăn, đặc biệt những trở ngại do không có khả năng tài chính.

Đang lúc khó khăn, được Hội Nông dân huyện Cam Lộ giới thiệu, bà Tâm mạnh dạn vay vốn tín chấp từ Agribank Quảng Trị để làm trang trại. Đến nay, gia đình đã xây dựng thành công trang trại tổng hợp khép kín với tổng diện tích lên đến 10 ha. Trong đó, chuồng trại chăn nuôi có quy mô 1.000 con lợn thịt, 30 lợn nái siêu nạc, chăn nuôi bò, trồng cây thanh long… mỗi năm thu lãi trên dưới 300 triệu đồng.

Trên mảnh đất Quảng Trị còn nhiều lắm những gia đình nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ sự hỗ trợ của Agribank. Đánh giá hiệu quả nguồn vốn Agribank Quảng Trị, ông Hồ Sỹ Trọng - Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Trị cho rằng, nguồn vốn tín dụng của Agribank đã tạo điều kiện cho nông dân mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa, góp phần làm hồi sinh một vùng “đất lửa” vốn nhiều thiếu thốn khó khăn.

Phải tin ở người vay

Ở Quảng Trị ngoài những khó khăn chung, mảnh đất này còn thường xuyên đối mặt với những rủi ro do thiên tai, hạn hán, lũ lụt bất ngờ, dự án sản xuất kinh doanh đa phần là nhỏ, tài sản đảm bảo ít giá trị, nhiều người vay vốn thế chấp bằng… tay trắng. Điều này có khiến nợ xấu của chi nhánh luôn năm sau cao hơn năm trước?

Ông Hoàng Minh Thông khẳng định: vẫn biết cho nông dân vay có nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin tưởng họ. Có lúc, chính nông dân lại dạy chúng tôi cách kinh doanh.

Từ hai bàn tay trắng, ông Hồ Văn Phú đã trở thành triệu phú

Ông Thông lấy ví dụ: hồi năm 2013 cơn cơn bão số 10 càn qua Quảng Trị gần 10 nghìn ha cao su gãy đổ. Trong đó, tập trung chủ yếu ở Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ… thiệt hại lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Cơn bão đi qua, cả người dân và ngân hàng như ngồi trên lửa. Người dân khóc cao su, cán bộ ngân hàng cũng buồn. Bởi, phần lớn số cao su bị gãy đều đã cho thu hoạch và là thứ tài sản lớn nhất của người nông dân. Có hộ chỉ sau một đêm mất trắng hàng tỷ đồng. Hàng trăm tỷ đồng của ngân hàng cũng đã đổ vào cây cao su.

Những ngày đó, hầu hết cán bộ, nhân viên của Agribank Quảng Trị đã toả về tận từng hộ dân thăm hỏi động viên. Nhiều người ngỡ rằng, tất cả đã hết. Tuy nhiên, sau đó có chứng kiến người dân gồng mình trong bão lũ, gượng dậy sau cơn bão mới thấy được ý chí can trường của họ. Thay vì chặt bỏ cả gốc lẫn cành, nhưng lần này nhiều hộ dân quyết định giữ gốc, quyết tâm không để rừng hoang và “bắt” cây nhanh chóng tiếp tục cho mủ.

Thấy nông dân trong khó khăn vẫn biết vượt qua trở ngại, không lẽ ngân hàng lại chùn bước, thờ ơ. Thực tế, cùng với nhiều sự hỗ trợ, người trồng cao su ở Quảng Trị cũng đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn. Nhiều cánh rừng cao su nhanh chóng được hồi sinh. Cao su lại cho mủ, dân vui, ngân hàng cũng đỡ lo.

Ông Thông bày tỏ, chúng tôi còn học nông dân ở chỗ họ có một niềm tin lớn trong cuộc sống. Ở người nông dân, một phẩm chất không hòa lẫn vào đâu được là sự thật thà, chất phác. Trong lao động, họ cần cù, chịu khó. Họ biết lồng ghép, kết hợp chăn nuôi với các loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên để sớm ổn định đời sống. Vì thế, cho nông dân vay vẫn rất an toàn.

Không nói nhiều đến những con số, bởi nếu so với những chi nhánh Agribank lớn khác trong cả nước, những con số về dư nợ, huy động ở Quảng Trị có thể còn khiêm tốn. Song, chúng tôi biết dù gặp nhiều khó, nhưng Agribank Quảng Trị vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tín dụng, huy động vốn luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Nguồn vốn tập trung mũi nhọn vào ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu tiên, mang tính chiến lược của Agribank đặc biệt cho tam nông.

Luôn tin tưởng những người dân thật thà chất phác, cùng với sự vào cuộc đầy quyết tâm của cán bộ, nhân viên Agribank Quảng Trị đã và đang góp phần thay đổi những vùng quê nghèo, phủ cát trắng thành màu xanh bạt ngàn của sự sống, góp phần để “đất lửa” ngày càng hồi sinh.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập312
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại232,935
  • Tổng lượt truy cập85,139,971
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây