Học tập đạo đức HCM

Lê Văn Nghiệp - Gương sáng nông dân khởi nghiệp sáng tạo

Chủ nhật - 15/11/2020 08:38
“Người dân xã Minh Hòa những năm gần đây trồng nhiều cây keo, thị trường xuất khẩu sản phẩm từ loại cây này phong phú trong khi trên địa bàn xã chưa có nhiều xưởng sơ chế. Chính vì vậy tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng nhà xưởng sơ chế gỗ xẻ thanh, gỗ bóc, băm răm để vừa có thêm thu nhập cho gia đình, vừa tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương” - Đó là chia sẻ của nông dân Lê Văn Nghiệp ở xã Minh Hòa, huyện Yên Lập khi trao đổi với chúng tôi về quyết định khởi nghiệp mở xưởng sơ chế gỗ cách đây 5 năm.

Anh Lê Văn Nghiệp (người đứng bên trái) luôn tận tâm hướng dẫn người lao động làm việc tại cơ sở để có sản phẩm chất lượng

Vất vả, xoay xở với đủ nghề khác nhau với mong muốn phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình nhưng phải đến năm 2015 anh Nghiệp mới bắt đầu thành công bằng nghề chế biến gỗ.

Anh Nghiệp chia sẻ: Khi mới xây dựng xưởng, khó khăn nhất là công nhân chưa có tay nghề tốt, vì vậy ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Để nâng cao tay nghề cho công nhân tôi đã đầu tư kinh phí cho anh em đi học tập kinh nghiệm trực tiếp ở các địa phương trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên động viên công nhân tự tìm hiểu, trau dồi kiến thức trên sách, báo, mạng internet. Nhờ đó các sản phẩm của anh em công nhân tạo ra đều đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Nỗ lực không ngừng học tập của anh Nghiệp đã được đền đáp, chất lượng sản phẩm gỗ xẻ thanh, ván bóc của xưởng ngày càng được nâng cao, các đơn vị đến đăng ký mua sản phẩm ngày một tăng lên.

Từ mô hình nhà xưởng sản xuất nhỏ với số vốn đầu tư ban đầu khoảng hơn 2 tỷ đồng, năm 2019 anh Nghiệp mạnh dạn đầu tư trên 4,5 tỷ đồng mở rộng nhà xưởng với diện tích trên 4000m². Tổng doanh thu hiện nay của xưởng đạt hơn 10 tỷ đồng, cho thu lãi xấp xỉ 1,3 tỷ đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động với mức thu nhập trên 6 triệu đồng/người/tháng.

 

Cơ sở chế biến gỗ của anh Nghiệp tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động với mức thu nhập ổn định

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Nghiệp cũng là tấm gương điển hình trong các phong trào nhân đạo từ thiện ở địa phương. Năm 2019 gia đình anh đã đóng góp 10 triệu đồng và vận động bà con để lắp đèn đường chiếu sáng, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại khu dân cư. Anh cũng vận động nhân dân trong khu, trong xã thu gom rác thải đúng nơi quy định, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp cho thôn xóm. Cùng với đó, anh đã giúp đỡ 20 hộ nghèo trong khu dân cư vay vốn hỗ trợ sản xuất, vươn lên thoát nghèo.    

Với sự nỗ lực của bản thân, 5 năm liền (từ năm 2016 - 2020), anh Nghiệp đều được bầu chọn và đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh; năm 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2019. Năm 2020 anh là đại diện duy nhất của tỉnh Phú Thọ được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2020”.

Mặc dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng anh Nghiệp vẫn dành thời gian để dạy dỗ các con học tập

Ông Đinh Tiến Công - Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết: Gia đình anh Nghiệp là một trong những hộ nông dân tiêu biểu, điển hình trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất cũng như các phong trào nhân đạo, từ thiện. Từ mô hình của anh, chúng tôi đã nhân rộng, đẩy mạnh các phong trào thi đua của xã.

Dám nghĩ, dám làm, từ người nông dân với cuộc sống nhiều khó khăn, đến nay anh Nghiệp đã vươn lên trở thành “điểm sáng” trong phong trào phát triển kinh tế, làm giàu tại địa phương. 

Vũ Tuân/phutho.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay42,343
  • Tháng hiện tại804,838
  • Tổng lượt truy cập88,159,908
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây