Học tập đạo đức HCM

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Định: Tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, tham gia công tác xã hội của địa phương

Chủ nhật - 15/11/2020 08:44
Từng một thời cầm súng chiến đấu vì độc lập dân tộc, khi đất nước được hòa bình, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Định ở khu Thống Nhất, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập trở về đời thường với một phần cơ thể bị thương và đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống. Nhưng với phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” đã tạo cho CCB Nguyễn Văn Định động lực vươn lên, tích cực tham gia lao động sản xuất, công tác xã hội, đóng góp trí tuệ, công sức cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

Ông Định chăm sóc vườn bưởi Diễn của gia đình

Tháng 8 năm 1978, khi vừa tròn 21 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Định tình nguyện lên đường nhập ngũ. Ông tham gia chiến đấu ở chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang, bảo vệ biên giới của Tổ quốc. Năm 1984 ông bị thương, năm 1988 ông xuất ngũ trở về địa phương.

Trở về quê hương, ông tích cực tham gia công tác chính quyền, làm cán bộ phụ trách mảng lao động, thương binh và xã hội (LĐ,TB&XH) của xã.

Hơn 20 năm ông đã tham gia giải quyết trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng bảo trợ, đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết hồ sơ điều chỉnh hỗ trợ kinh phí mai táng cho đối tượng qua đời; các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách… bằng cả tấm lòng, sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm. 

Ông Định tâm sự: Bản thân tôi là thương binh nên rất hiểu và đồng cảm với những người đồng đội, đồng ngũ ở quê hương mình. Tôi luôn tâm niệm phải hết sức nỗ lực để góp phần giúp đỡ giải quyết chế độ chính sách cho các CCB, gia đình có công với cách mạng như một lời tri ân với đồng đội.

Vừa tham gia công tác xã hội, ông Định còn rất nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình. Sau thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều nơi trong huyện, tỉnh ông đã quyết định bắt tay vào trồng rừng kết hợp với chăn nuôi. Đặc biệt, ông là một trong những người đầu tiên mang cây bưởi Diễn về trồng trên đất Đồng Thịnh.

Vườn bưởi Diễn gần 200 gốc của ông đã trồng được hơn 10 năm, cộng với diện tích nuôi cá giống gần 3.000 m2, chăn nuôi gà thịt đã mang lại thu nhập ổn định gần 150 triệu đồng/năm cho gia đình ông.

Ông Định trao đổi về công tác của Chi bộ khu

Với nguồn thu nhập trên, vợ chồng ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, mua sắm được các tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, nuôi dạy các con nên người. 

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, CCB Nguyễn Văn Định còn nhiệt tình giúp đỡ, chỉ dẫn bà con trong khu và xã Đồng Thịnh kinh nghiệm trồng cây bưởi Diễn. Ông đã đứng ra thành lập tổ trồng cây bưởi Diễn theo tiêu chuẩn Vietgap gồm 70 hộ trong xã. Đứng ra tổ chức các buổi trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật sản xuất, hướng dẫn các hộ chuyển hướng sang trồng bưởi sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, hạn chế sử dụng phân, thuốc hóa học, ưu tiên phân bón hữu cơ, chế phẩm thuốc trừ sâu sinh học cho cây bưởi. 

Với phương pháp này, năng suất quả bưởi đạt cao, không làm ảnh hưởng môi trường và đặc biệt là chất lượng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, nâng cao giá trị kinh tế của cây bưởi Diễn của các hộ dân.

Khi nghỉ công tác LĐ,TB&XH của xã từ năm 2012 cho đến nay, ông Định được bà con trong xã tin tưởng, quý mến, được cấp ủy, chính quyền bầu làm Bí thư Chi bộ khu Thống Nhất.

Ông Đinh Công Ninh - Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Lập cho biết: CCB Nguyễn Văn Định luôn tích cực tham gia xây dựng phong trào thi đua CCB gương mẫu và các phong trào khác do địa phương phát động. Ông là một tấm gương sáng về trách nhiệm trong công tác; về phong cách, đạo đức lối sống; về giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ”. 

Thu Hương/phutho.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Hôm nay41,759
  • Tháng hiện tại804,254
  • Tổng lượt truy cập88,159,324
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây