Học tập đạo đức HCM

Người nông dân không cam chịu đói nghèo

Thứ ba - 15/06/2021 00:19
Trước đây, ông Nguyễn Xuân Trường ở xã Gia Điền, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ đã trồng lúa, làm vườn tạp, chăn nuôi nhỏ lẻ nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn.
1 74
Ông Trường chăm sóc đàn hươu


Không cam chịu đói nghèo, qua tìm hiểu trên sách báo và thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, ông Trường nhận thấy nuôi hươu lấy nhung là hướng đi mới cho hiệu quả ở nhiều nơi bởi chi phí thức ăn không nhiều, lại tận dụng được nguồn sẵn có ở địa phương chủ yếu là cỏ, lá cây, lại ít rủi ro bệnh tật…

 
Năm 2010, ông đầu tư xây chuồng, mua 6 con hươu về nuôi thử và đây đã thực sự là một trong những mô hình phát triển kinh tế hiệu quả ở địa phương.

 
Ông Trường chia sẻ: Ban đầu, khi mới bắt tay vào nuôi hươu, ông cũng gặp không ít khó khăn vì chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc. Sau đó, ông vừa nuôi vừa tìm hiểu thêm qua sách báo, truyền hình.

 
Có thời gian ông về tận Ninh Bình thăm các trang trại nuôi hươu để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, hơn nữa tận mắt thấy mô hình chăn nuôi động vật hoang dã này.

 
So với nhiều loài vật nuôi khác, ông nhận thấy nuôi hươu ít bị dịch bệnh, chúng có sức đề khang cao, lại phù hợp với khí hậu, đất đai ở địa phương vùng trung du, nhưng không vì thế mà ông chủ quan trong quá trình chăm sóc.

 
 Hàng ngày, ông thường xuyên làm vệ sinh đảm bảo khu chuồng luôn khô ráo, thức ăn sau khi lấy về được rửa thật sạch rồi mới cho hươu ăn. Nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, sau hơn một năm, đàn hươu của gia đình ông Trường đã cho nhung để cắt bán.
 

Trung bình mỗi đợt một con hươu cho khoảng 0,6kg nhung, tùy thể trạng từng con mà mỗi năm có thể cắt nhung từ 1- 2 lần. Với giá nhung hươu hiện tại 20 triệu đồng/kg, gia đình ông thu về khoảng 100 triệu đồng/năm.

 
Ngoài nuôi hươu lấy nhung, ông còn duy trì nuôi hươu cái sinh sản để nhân đàn. Đến nay, đàn hươu của gia đình ông đã tăng lên 9 con. Mỗi năm ông bán thêm một cặp hươu giống với giá trung bình khoảng trên 20 triệu đồng/cặp.

 
Là hội viên nông dân làm kinh tế giỏi, ông đã có một mô hình kinh tế phát triển tương đối vững chắc cho thu nhập cao so với mặt bằng của địa phương vùng trung du đồi núi.

 
 Ngoài ra, ông luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội ND xã, nhiệt tình chia sẻ, giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, được hội viên, người dân trong xã quý mến. Đến nay, đã có nhiều hội viên đến tham quan, học tập kinh nghiệm chăn nuôi.
 

Tin tưởng rằng, mô hình nuôi hươu lấy nhung của ông Nguyễn Xuân Trường sẽ được nhân rộng trên địa bàn, góp phần giảm nghèo bền vững, tăng số hộ khá, giàu tại địa phương.    
Theo Tiến Tu/hoinongdan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay18,321
  • Tháng hiện tại512,445
  • Tổng lượt truy cập83,568,440
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây