Học tập đạo đức HCM

Tiếp tục tạo cơ hội sinh kế bền vững cho hộ mới thoát nghèo

Thứ tư - 14/04/2021 10:03
Góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân cũng như thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 02 về việc tiếp tục thực hiện giải ngân chương trình tín dụng chính sách đối với hộ mới thoát nghèo.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Duy Tài, thôn Đồng Giếng, xã Đạo Trù, huyện tam Đảo là hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách để đầu tư chăn nuôi lợn, gà thương phẩm và trồng dưa hấu, gia đình ông đã thoát nghèo và trả nợ gốc, lãi cho ngân hàng đúng hạn. Tuy nhiên, khi mới ra khỏi danh sách hộ nghèo vào năm 2018, nguy cơ tái nghèo của gia đình ông Tài rất cao do thiếu vốn để tiếp tục mở rộng sản xuất. Ông Tài chia sẻ, được tổ tiết kiệm và vay vốn thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện, đầu năm 2019, gia đình ông vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo. Có vốn, ông đầu tư mua thêm 2 bò nái sinh sản. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học tập kinh nghiệm trong sản xuất, đến nay, gia đình ông có 3 lợn nái, 4 con bò sinh sản, trung bình thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Cũng được Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện vay vốn từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, gia đình anh Dương Văn Trung, thôn Quan Nội, xã Tam Quan, huyện tam Đảo đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Anh Trung cho biết, nhiều năm liền là hộ nghèo, gia đình anh luôn ấp ủ có nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Năm 2014, anh được vay 30 triệu đồng chương trình cho vay hộ nghèo. Nhờ số vốn này, gia đình anh Trung đầu tư chăn nuôi bò sinh sản và thoát nghèo năm 2016. Với ý chí quyết tâm thoát nghèo bền vững, sau khi trả hết nợ cũ, năm 2019, anh Trung tiếp tục vay vốn chương trình hộ mới thoát nghèo số tiền 50 triệu đồng để kiên cố chuồng trại và mua thêm giống bò sinh sản về nuôi. Hiện trong chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh Trung có 10 bò sinh sản, 60 lợn thương phẩm, mỗi năm xuất bán từ 5-7 con bò và hơn 1 tấn lợn thương phẩm, thu nhập bình quân hàng năm sau khi trừ chi phí đạt gần 200 triệu đồng.


Quyết định 02 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục tạo cơ hội cho nhiều hộ mới thoát nghèo
như gia đình anh Trung vươn lên thoát nghèo bền vững

Phó giám đốc Ngân hàng chính sách huyện Tam Đảo Nguyễn Văn Bảy cho biết: Không chỉ gia đình ông Tài, anh Trung, thời gian qua, thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2015 – 2020, toàn huyện Tam Đảo có trên 1.00 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng nguồn vốn vay trên 51 tỷ đồng, qua đó, đã giúp đỡ hơn 500 hộ thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có 971 hộ đang sử dụng nguồn vốn của chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo với dư nợ hơn 54,3 tỷ đồng, trong đó có 45 hộ được vừa được vay vốn theo Quyết định số 02 của Thủ tướng Chính phủ.

Với mục tiêu ngày càng có nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu từ nguồn vốn cho vay ưu đãi, những năm qua, Ngân hàng chính sách huyện Sông Lô cũng đã tích cực triển khai giải ngân nguồn vốn từ các chương trình chính sách. Đến nay, tổng dư nợ từ chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo trên 63,4 tỷ đồng, với 1.147 hộ vay vốn.

Theo đánh giá của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, những năm qua, vốn cho vay ưu đãi với hộ mới thoát nghèo đã được thực hiện trong toàn tỉnh, dự nợ cho vay hộ mới thoát nghèo bình quân đạt gần 1,8 tỷ đồng/xã. Đặc biệt, trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh có hơn 152.000 lượt hộ mới thoát nghèo được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh với tổng doanh số cho vay gần 786 tỷ đồng, dư nợ đến nay còn trên 495 tỷ đồng. Nguồn vốn tập trung ưu tiên đầu tư cho hộ mới thoát nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực nông thôn, miền núi. Tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo đã đạt hiệu quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục phát huy tốt hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 02 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 28 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo. Theo đó, kể từ ngày 30/3/2021, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục được thực hiện giải ngân chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, thay vì giải ngân đến hết ngày 31/12/2020 như quy định tại Quyết định số 28. Hiện mức cho vay tối đa của chương trình là 100 triệu đồng/hộ, lãi suất 8,25%, thời hạn vay không quá 5 năm. Với sự điều chỉnh kịp thời của Chính phủ đã đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, sự mong đợi của nhiều hộ dân mới thoát nghèo. Qua đó, sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh có vốn đầu tư mở rộng sản xuất, thoát khỏi tình trạng tái nghèo, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Cũng theo Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, để thực hiện chính sách mới này, đơn vị đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng giao dịch các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện cho vay. Trên cơ sở chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ được giao, Ngân hàng chính sách huyện, thành phố và Hội sở tiếp tục triển khai cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, kịp thời, đáp ứng nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn.

Tính đến hết ngày 31/3, toàn tỉnh đã triển khai giải ngân chương trình tín dụng chính sách đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 02 được 5,41 tỷ đồng, với 74 hộ mới thoát nghèo vay vốn.

Lê Duyên

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập128
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại693,249
  • Tổng lượt truy cập88,048,319
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây