Học tập đạo đức HCM

Trở thành tỷ phú nhờ sản xuất phân bón hữu cơ

Chủ nhật - 08/11/2020 07:30
Là cán bộ thú y giỏi, bí thư chi bộ gương mẫu, trưởng thôn tận tâm, nhiệt huyết, chưa đủ, anh còn là một tỷ phú khi thành lập HTX môi trường và sản xuất kinh doanh dịch vụ tổng hợp chuyên thu gom, xử lý phân bò làm phân bón hữu cơ. Từ hai bàn tay trắng, anh đã có cơ ngơi khang trang, nhiều thửa đất có giá trị và tạo việc làm ổn định cho gần 20 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Đó là anh Nguyễn Văn Thảo, 34 tuổi ở thôn Trại Trì, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường.

Trở lại Vĩnh Thịnh trong tiết trời thu dịu dàng, chúng tôi thêm ấn tượng bởi sự xanh – sạch – đẹp nơi đây. Nhớ lại 5 năm trước, những con đường nội đồng, kênh, mương ở Vĩnh Thịnh đầy ắp chất thải chăn nuôi bò sữa thì nay, cùng với cánh đồng cỏ xanh ngát, đường nội đồng, kênh, mương đã được vệ sinh sạch sẽ, môi trường trong lành hơn. Sự đổi thay đó là nhờ HTX Anh Đăng của anh Thảo.


Anh Thảo trao đổi với công nhân về kỹ thuật ép, trộn, ủ phân bón hữu cơ

Sinh ra trong gia đình thuần nông nhưng từ nhỏ, anh Thảo rất thông minh, có ý chí. Năm 2006, anh thi đỗ Trường Đại học Nông Nghiệp 1 Hà Nội chuyên ngành bác sỹ thú y với số điểm khá cao. 4 năm đại học, anh Thảo luôn tích cực học tập, hăng hái tham gia hoạt động đoàn thể và là thủ lĩnh câu lạc bộ chuyên ngành thú y với nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học. Năm 2011, khi tốt nghiệp, mặc dù nhận được nhiều lời mời từ các công ty ở thành phố nhưng anh Thảo quyết định về làm việc tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Tường với mong muốn cống hiến sức lực, trí tuệ xây dựng quê hương. Năm 2014, anh Thảo về làm nhân viên thú y tại xã để giúp bà con chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho đàn bò sữa.

Được chính quyền và nhân dân tín nhiệm, anh từ bí thư chi đoàn thanh niên thôn được bầu làm đảng ủy viên, Phó bí thư chi bộ thôn Trại Trì. Năm 2017, anh đảm nhận vai trò bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Ở vị trí công tác nào anh cũng luôn tận tâm tận lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa thôn Trại Trì ngày càng phát triển.

Nhận thấy Vĩnh Thịnh là vùng trọng điểm chăn nuôi bò sữa với quy mô hơn 8.000 con, lượng chất thải chăn nuôi lớn nhưng chưa có chỗ xử lý nên người dân thường xả ra cống, rãnh, kênh, mương, đường giao thông nội đồng, dù chính quyền xã đã đưa ra nhiều giải pháp, nhưng chưa thể triệt để xử lý được vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi, anh Thảo rất trăn trở và nung nấu ý định phải làm gì đó để giúp bà con vừa chăn nuôi hiệu quả vừa bảo vệ môi trường.

Sau khi nghiên cứu, anh lựa chọn phương pháp sử dụng máy ép tách rắn lỏng của Ý để xử lý phân bò thành phân bón hữu cơ. Được sự ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền xã và sự hỗ trợ của những người bạn học, năm 2016, anh Thảo thành lập HTX Môi trường và sản xuất kinh doanh Anh Đăng, chuyên thu gom phân bò để sản xuất phân bón hữu cơ. Hiện tại, HTX của anh Thảo được đặt tại xứ đồng Gia Cư, thôn Khách Nhi xuôi với diện tích 3.500m2, có mái che, có hệ thống bể gom, bể bioga, bể lắng xử lý chất thải sau ép, lắp đặt 2 máy ép với tổng kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng. HTX có gần 20 công nhân làm việc.

Đi vào hoạt động, HTX hỗ trợ bà con thùng chứa phân bò và cử công nhân hằng ngày đi thu gom phân bò về bãi sản xuất. Tại bãi sản xuất, 15% phân bò được đưa vào máy ép, sau đó, sử dụng chế phẩm sinh học để trộn với 85% phân bò còn lại nhằm khử mùi và tạo phản ứng sinh ra thành phần hữu cơ. Nguyên liệu trộn được đem ủ từ 2 - 4 tháng cho thành phẩm là phân bón hữu cơ. Qua kiểm nghiệm, thành phẩm tơi, xốp, không mùi, hàm lượng dinh dưỡng nuôi cây cao, giúp cải tạo đất và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, thời gian đầu, HTX kinh doanh khó khăn do vốn đầu tư ít, sản phẩm chưa được nhiều người biết đến… Với sự kiên trì, quyết tâm, anh Thảo mạnh dạn vay vốn đầu tư, mời người dân đưa sản phẩm dùng thử chăm bón cho cây trồng, tuyên truyền qua các kênh truyền thông của địa phương, mạng facebook, zalo… Sau một thời gian, người dân đã tin dùng và từ năm 2018, sản xuất đi vào ổn định, thị trường mở rộng ra toàn miền Bắc, trong đó, những tỉnh sử dụng nhiều phân bón hữu cơ của HTX là Sơn La, Thái Nguyên, Bắc Giang… Trung bình mỗi tháng, HTX cung ứng ra thị trường hơn 300 tấn phân bón hữu cơ, trừ chi phí và trả lương công nhân, anh Thảo thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng. . Sản phẩm của anh còn thu hút nhiều đoàn chuyên gia từ nước ngoài đến nghiên cứu và đánh giá cao.

Anh Thảo cho biết: “Con đường tôi chọn xuất phát từ sự trăn trở muốn giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giúp bà con chăn nuôi bền vững. Những năm tham gia công tác Đảng, đoàn thể, tôi có cơ hội gần gũi, hiểu được tâm tư tình cảm của nhân dân, đồng thời, nắm được tình hình thực tế của địa phương, từ đó, tôi có định hướng kinh doanh phù hợp, đúng đắn. Đặc biệt, quá trình thành lập HTX, tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các cấp Đảng ủy và chính quyền huyện, xã; sự hỗ trợ lớn từ Hội nông dân tỉnh”.

Minh Hường

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập300
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm297
  • Hôm nay41,072
  • Tháng hiện tại690,854
  • Tổng lượt truy cập88,045,924
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây