Học tập đạo đức HCM

75% doanh nghiệp nông nghiệp sử dụng máy móc hết khấu hao

Thứ ba - 05/09/2017 09:16

So với các lĩnh vực khác của nền kinh tế, số DN đầu tư vào nông nghiệp chỉ khoảng 4.400 DN, chiếm gần 1% tổng số DN cả nước và có đến 75% DN nông nghiệp đang sử dụng những công nghệ máy móc thiết bị đã hết khấu hao.

Hiện, có chưa tới 1% DN cả nước đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Nguyễn Thanh

Chiều ngày 5/9, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo “Tham vấn cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và khuyến khích phát triển DN trong nông nghiệp”. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam đánh giá: Sau gần 4 năm triển khai Nghị định 210/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, việc thu hút DN còn nhiều hạn chế.

Cụ thể, so với các lĩnh vực khác của nền kinh tế, số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp chỉ khoảng 4.400 DN, chiếm gần 1% tổng số DN cả nước. Các DN này chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt có đến 75% DN đang sử dụng những công nghệ máy móc thiết bị đã hết khấu hao.

Bên cạnh đó, Nghị định 210 cũng chưa huy động được sự tham gia của mọi thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp do nội dung chỉ giới hạn đối tượng là DN, trong khi đó đầu tư vào nông nghiệp có nhiều đối tượng khác như tư nhân,  hộ cá thể...

Một số đại biểu tham dự hội thảo cho rằng, các quy định tại Nghị định 210 còn gây hạn chế, khó khăn cho DN. Ví dụ, điều kiện thụ hưởng chính sách nêu trong Nghị định 210 khó khả thi do nhiều tiêu chí có định mức quá cao, DN khó đáp ứng… Bên cạnh đó, một số lĩnh vực khuyến khích đầu tư chưa có trong Nghị định 210 như sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sản phẩm chủ lực quốc gia. Một số nội dung rất cần nhưng chưa được đề cập toàn diện trong Nghị định 210 gồm có đất đai, thuế, tín dụng, đào tạo nhân lực…

Ông Ngọc cho rằng, muốn đẩy mạnh thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, ngoài khắc phục những hạn chế hiện có, khi sửa đổi Nghị định 210, việc rà soát, điều chỉnh chính sách đất đai rất quan trọng với những chính sách rõ ràng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo đất sạch cho DN. Ngoài ra, vốn tín dụng phải đảm bảo nguồn lực trong thực hiện chính sách. 

Theo ông Nguyễn Khắc Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN Group: Muốn thu hút DN đầu tư nông nghiệp, cần tập trung vào các chính sách ưu đãi, nhất là chính sách thuế. Bởi chính sách này khuyến khích các DN tập trung vào các dự án có hiệu quả. DN liên doanh liên kết sử dụng những nguồn lực của nhau để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao. 

“Bên cạnh đó, cần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, xóa bỏ cơ chế xin cho trong bối cảnh những thủ tục hành chính còn phức tạp và mất nhiều thời gian”, ông Hải nói.

Theo Uyển Như/Báo haiquan.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập92
  • Hôm nay33,645
  • Tháng hiện tại855,159
  • Tổng lượt truy cập84,831,576
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây