Học tập đạo đức HCM

Người trưởng thôn toàn tâm cho phong trào nông thôn mới

Thứ sáu - 01/03/2013 03:02
Dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì sự nghiệp chung của thôn xóm, không nề hà ngại khó… là những phẩm chất tốt đẹp, mà người dân thôn Tân Hưng xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam nói về trưởng thôn Đinh Văn Liêm trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).


Trong không khí tươi mát của những ngày đầu xuân, dọc theo quốc lộ 1A, chúng tôi tìm về xã Thanh Tân, nơi có những tấm gương điển hình, cao cả, tâm huyết trong phong trào xây dựng NTM. Rót cốc nước chè đặc quánh tiếp chúng tôi, ông Đinh Quốc Bình, Trùm họ đạo Khắc Cần Thôn Tân Hưng, một trong những người tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM cho hay, mặc dù mới đi vào triển khai, thế nhưng chương trình NTM đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực. NTM đã dần thay đổi bộ mặt của làng quê nơi đây. Chỉ tay vào con đường bê tông hóa kiên cố dài hơn 1000 m 2 , ông cho hay: “Chúng tôi có được tuyến đường khang trang, sạch đẹp thế này, phần lớn là nhờ vào sự tâm huyết, nhiệt tình của trưởng thôn Tân Hưng Đinh Văn Liêm đấy anh ạ!. Ngoài phần xi măng Nhà nước hỗ trợ làm đường thì toàn bộ số đất đá hàng nghìn m3 là Trưởng thôn hỗ trợ hết. Làm đường người dân không phải đóng góp nhiều tiền bạc mà chỉ phải đóng góp công sức... Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân làm nông nghiệp kịp thời vụ, ông Liêm vừa dành số tiền hơn 160 triệu đồng mua chiếc máy cày cơ giới hạng lớn, tiến hành cày bừa với giá rẻ chỉ bằng 2/3 giá thị trường”.

Theo những người dân thôn Tân Hưng, mặc dù mới làm trưởng thôn từ tháng 5/2012 nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết, ông Liêm luôn được mọi người dân trong thôn xóm yêu quý, ủng hộ. Khi chúng tôi đến cũng là lúc ông đang chăm chút cho chiếc máy cày trên sân nhà sau một tháng vật lộn vất vả trên đồng ruộng. Trong tiếng cười đầy hào sảng, chia sẻ về những việc mình đã làm ông Liêm nói: “Tôi làm những việc này chẳng cần tiếng tăm hay bổng lộc gì, tất cả xuất phát từ cái tâm anh ạ. Ngày xưa mình liều cả thân mình đi đánh giặc còn không tiếc, nay Nhà nước vận động xây dựng quê hương giàu đẹp thì tiếc gì chút công sức tiền bạc hả anh?!...
Xây dựng NTM Nhà nước hỗ trợ 50% số tiền, phần còn lại do nhân dân đóng góp. Với đa phần các hộ trong xóm có thu nhập ở mức trung bình như Tân Hưng để đóng góp được số tiền này cũng không đơn giản. Tôi không giàu có cho lắm, nhiều khi ủng hộ NTM tôi phải vay mượn tiền bạc của con cháu, anh em. Nhiều người nói tôi là “vác rơm nặng bụng”, là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng vì tinh thần tương thân tương ái, chung tay cùng bà con được phần nào hay phần đó anh ạ”, ông Liêm cho biết.
Theo ông Liêm, cán bộ không những là người có tài mà phải có tâm. Làm đường xây dựng NTM là đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người, nhiều hộ dân trong thôn, xóm, do đó để vận động được nhân dân tham gia NTM, thì trước tiên người cán bộ phải gương mẫu đi đầu trong mọi công việc.
Là một trong những hộ gia đình “hi sinh” một phần móng nhà để hiến đất làm đường xây dựng NTM, ông Chu Văn Đồng, xóm A, thôn Tân Hưng cho hay, mới đầu gia đình rất đắn đo trong việc phá móng nhà hiến đất làm đường, nhưng thấy được những lợi ích mà phong trào NTM mang lại cùng sự vận động khéo léo và tấm gương sáng đầy thuyết phục của Trưởng thôn Đinh Văn Liêm, ông đã bàn với gia đình quyết tâm ủng hộ phong trào. Được biết, không những tích cực vận động nhân dân tham gia NTM mà đến nay số tiền tài trợ cho chương trình NTM của ông Liêm từ những chiếc ti vi phát cho nhà trẻ, đến số đất đá làm đường và phần gạo hỗ trợ các hộ nghèo, chính sách trong các tháng… ông Liêm giành cho thôn, cho xã đã lên đến hàng tỷ đồng.
Theo ông Đào Xuân Kim Chủ tịch mặt trận xã Thanh Tân thì chính nhờ những người vừa có tâm, vừa có tài như ông Liêm mà phong trào NTM ở Tân Hưng đã có những bước tiến triển rõ rệt. Là một trong những thôn có điều kiện trung bình nhưng tiến độ áp dụng các chương trình NTM ở Tân Hưng luôn dẫn đầu trong xã. Mặt khác, đây cũng là thôn dẫn đầu về phong trào hiến đất làm đường ở địa phương, đơn cử có thể kể đến các hộ gia đình như ông Lê Văn Hùng, ông Phạm Văn Đại, ông Chu Văn Đồng…
Gần 1 năm tự tay vun vén từng việc lớn nhỏ trong gia đình để chồng “vác tù và hàng tổng”, bà Đặng Thị Vỹ vẫn chưa hề than phiền chồng một câu nào dù nặng hay nhẹ, bà bảo nhiều đêm thấy chồng trằn trọc “lao tâm khổ tứ” vì công việc, bà lại tự an ủi mình phải cố gắng đảm nhiệm mọi việc trong gia đình thật tốt để ông có thời gian cống hiến hơn.
Là một trong những người con trai trụ cột trong gia đình, anh Đinh Văn Hà con trai ông Đinh Văn Liêm cho hay, mới đầu bản thân anh cũng phản đối kịch liệt việc “vác tù và hàng tổng” của ông, bởi làm trưởng thôn nhưng chẳng bao giờ ông để ý đến việc lĩnh lương bổng, mặt khác có bao nhiêu tiền giành dụm là ông lại giành hết cho NTM, cho hộ nghèo, cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… trong khi đó nhà cửa lại không tập trung tôn tạo, tu sửa, xây cao rộng. Nhiều người thấy việc làm lạ đời của ông, cho ông là hâm, là gàn dở… thế nhưng thấy được tâm nguyện lớn lao là được giúp đỡ mọi người của ông, con cháu cũng dần hiểu ra và rất ủng hộ.
Chị Đinh Thị Duyên, người dân thôn Tân Hưng cho hay, mới đầu tôi thấy ông Liêm hơi có chút vấn đề, trong khi nhiều người có tiền, có của họ tập trung mở rộng cơ ngơi, xây nhà, xây cửa, tậu xe… thì ông lại mặc kệ, ông dồn hết số tiền giành dụm bao năm đi làm từ thiện, làm việc xã hội, con người như ông ở xã hội này thật hiếm có, đến nay cả xã ai cũng tôn trọng và quý mến ông ấy hết anh ạ!.
Nói về dự định trong năm 2013, ông Liêm vui vẻ cho biết, chừng nào tôi còn sức, còn phải cống hiến anh ạ!. Năm 2013, trước mắt giai đoạn 1, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc kiên cố hóa hệ thống đường xá thôn xóm và triển khai dồn điền đổi thửa, dự định Tân Hưng sẽ triển khai kiên cố hóa thêm hơn 1000m2 đường liên thôn nữa, trong đó tôi sẽ tiếp tục vay mượn tiền huy động con cháu ủng hộ miễn phí hoàn toàn số đất đá để hoàn thiện hơn 1000 m 2 đường đất còn lại…
NTM đang dần “thay da đổi thịt” các làng quê nghèo trên cả nước, để NTM đi vào thực tiễn thiết nghĩ cần phải có nhiều hơn những người như ông Liêm, ông Đồng…/.
Như Lực

Theo ven.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay60,069
  • Tháng hiện tại60,069
  • Tổng lượt truy cập84,967,105
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây