Học tập đạo đức HCM

Nửa triệu quả trứng 'đè bẹp' ngành chăn nuôi Việt Nam

Thứ ba - 14/08/2012 04:07
Chăn nuôi nội địa đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, thiệt hại tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng vì giá trứng giảm khoảng 50% nhưng vẫn phải nhập thêm gần 500.000 quả.

 

Vào tháng 7, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) trình Thủ tướng phương án giải cứu “khẩn” ngành chăn nuôi trong nước. Theo đó, Thủ tướng thông qua một số chính sách cấp bách nhằm hỗ trợ sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản như giãn nợ tối đa 24 tháng và hạ lãi suất đối với khoản vốn đã vay; tiếp tục cho vay mới với lãi suất thấp nhất (11%) cho các hộ gia đình... Tuy nhiên, trong khi chỉ đạo của Thủ tướng chưa triển khai kịp đến nông dân thì người chăn nuôi lại phải đối mặt với hạn ngạch nhập khẩu trứng gia cầm mới đây của Bộ Công Thương.

Ảnh: ANTD
Chăn nuôi nội địa đang đứng trước nguy cơ sụp đổ vì phải nhập thêm nửa triệu quả trứng. Ảnh:ANTD

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, mặt hàng trứng gia cầm các loại đã giảm đến 47-48%, nhưng sản lượng trứng lại tăng gần 5% so với cùng kỳ. Người chăn nuôi rơi vào cảnh khốn cùng. “Không xuất trứng thì ùn ứ, không thể bảo quản lâu dài mặt hàng này được, nhưng xuất thì lỗ vốn”, ông Sơn nói. Chăn nuôi gặp khó khăn, giá giảm, không đủ vốn tái đầu tư nên nhiều nơi phải “treo” chuồng trại, giảm đàn.

 

Anh Đỗ Lừng, chủ trang trại chăn nuôi ở thôn Chúc Lý, xã Ngọc Hòa, Chương Mỹ (Hà Nội) chỉ biết thở dài khi đề cập đến tình hình chăn nuôi hiện nay: "Hiện, các khoang chuồng nuôi gà của gia đình đã 'treo' cách đây vài tháng. Khoản lỗ gần 70 triệu đồng do nuôi vịt thương phẩm, cộng thêm trứng gia cầm mất giá vừa qua khiến trang trại phải đóng cửa", anh nói.

 

Anh chia sẻ, khoảng nửa tháng nay, giá trứng gia cầm các loại đã nhúc nhích lên được vài trăm đồng mỗi quả. Hiện, trứng gà công nghiệp 1.200-1.300 đồng mỗi quả; trứng vịt 2.200-2.300 đồng mỗi quả. "Mức giá này người nuôi vẫn lỗ. Cuối năm, chắc giá sẽ tăng hơn”, anh Lừng hy vọng.

 

Hàng triệu người chăn nuôi và các chủ trại, doanh nghiệp như anh Lừng chưa kịp mừng thì nay lại lo khi Bộ Công Thương công bố cho nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2012 gần 500.000 quả trứng “ngoại”, bắt đầu từ tháng 8/2012.

 

Bà Phan Thị Diệu Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lý giải, theo cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO thì có 4 mặt hàng phải có hạn ngạch thuế quan, trong đó có trứng gia cầm. Mức nhập 40.000 tá (gần 500.000 quả) nằm trong quy định. Tuy nhiên, bà Hà cũng nhìn nhận, hiện nguồn trứng gia cầm trong nước rất dồi dào, thậm chí, cung cao hơn cầu.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Thành Biên chia sẻ: “Đúng là vào thời điểm này, công bố nhập khẩu trứng là rất phản cảm về mặt xã hội trong điều kiện trứng trong nước đang dư thừa, người nông dân không bán được sản phẩm”. Nhưng, ông Biên cũng trấn an rằng, trứng gia cầm hầu như không doanh nghiệp nào nhập về. Bởi vậy, việc phân giao hạn ngạch trứng sẽ không ảnh hưởng tới sản xuất và người chăn nuôi trong nước.

 

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), mặt hàng trứng cung đang vượt cầu, nên giá thành thấp, khiến người chăn nuôi chịu lỗ khoảng 500 đồng mỗi quả. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi dự báo sẽ còn tiếp tục tăng ít nhất là một đợt nữa từ nay tới cuối năm sẽ càng làm cho ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn hơn. “Việc công bố thông tin nhập 40.000 tá trứng, cũng có thể làm phá giá mặt hàng trứng tại thị trường nước ta, làm ảnh hưởng tới người chăn nuôi. Chúng ta cần có nghiên cứu thêm các hàng rào kỹ thuật để hạn chế nhập khẩu mặt hàng trứng trong thời điểm hiện tại, nếu không, người dân sẽ còn thua lỗ hơn nữa”, ông Trọng nêu ý kiến.

 Theo VnExpress


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại864,371
  • Tổng lượt truy cập88,219,441
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây