Học tập đạo đức HCM

Bí kíp chăm sóc cây nhãn sau thu hoạch: Không còn tình trạng "Năm ăn quả, năm trả cành"

Thứ sáu - 04/12/2020 06:53
Thời điểm sau thu hoạch là giai đoạn cây nhãn bị yếu nhất với nhiều cành cao, cành vượt. Vì vậy, người trồng cần nắm rõ các kỹ thuật chăm sóc, tỉa cành, tạo tán, bón phân giúp cây nhanh phục hồi và phát triển.

Bởi nếu không xử lý nhanh chóng những vấn đề này thì vườn nhãn của bà con sẽ hỏng cây, gây ra năng suất thấp và khó có thể tạo ra lợi nhuận như ý.

Ông Lê Văn Đoàn ở Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp là người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong canh tác cây ăn trái, và đang sở hữu vườn nhãn năng suất cao đáng mơ ước. Ông vui vẻ chia sẻ: Việc chăm sóc cây nhãn sau thu hoạch là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của vụ mùa sau và tránh tình trạng "năm ăn quả năm trả cành". Theo ông Đoàn, bà con cần chú ý những vấn đề quan trọng nhất, gồm có cách tỉa cành, dọn tán, cách bón phân – tưới nước và cách phòng trị bệnh cho cây hiệu quả.

Tỉa cành – dọn tán càng sớm càng tốt

Ông Lê Văn Đoàn chia sẻ: "Sau khi thu hoạch thì mình phải tỉa cành, dọn tán, dẹp lá xong xuôi mới bón phân, tưới nước". Đây là bước quan trọng quyết định tới năng suất cây nhãn vào vụ kế tiếp. Chính vì vậy, bà con cần làm đúng thời điểm, và làm đồng loạt, muộn nhất là sau khi thu hoạch 10 ngày.

Việc tỉa cành, dọn tán giúp cho vườn cây thông thoáng, tán được kiểm soát độ cao vừa phải, giúp cây phân hóa mầm nhanh, đồng thời còn có tác dụng làm giảm sự gây hại của sâu bệnh cho cây nhãn.

Bí kíp chăm sóc cây nhãn sau thu hoạch: Không còn tình trạng "Năm ăn quả, năm trả cành" - Ảnh 1.

Ông Đoàn tỉa cành, tạo tán cho vườn nhãn sau thu hoạch

Bón phân, tưới nước cho cây đúng thời điểm

Sau quá trình tỉa cành, bà con nên bón phân, tưới nước hợp lý để giúp cây phục hồi sau một mùa nuôi trái kiệt quệ. Mặt khác, cũng như cành lá, sau một thời gian bộ rễ của cây nhãn cũng bị già đi và cần cung cấp kịp thời chất dinh dưỡng để kích thích bộ rễ phát triển mới. Ngoài ra, tùy thuộc vào độ tuổi, thực tế sinh trưởng, phát triển của cây cũng như sản lượng quả thu hoạch của năm trước, bà con cần xác định liều lượng thích hợp để bón cho cây.

Trong quá trình thăm vườn nhãn, ông Lê Văn Đoàn nhấn mạnh "Quá trình chăm sóc cây nhãn dù trước hay sau thu hoạch thì việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải được áp dụng nguyên tắc "4 đúng" là Đúng loại - Đúng liều - Đúng thời điểm - Đúng phương pháp. Chỉ sử dụng những loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục cho phép. Cẩn thận hơn, người trồng nên theo dõi và ghi lại quá trình chăm sóc cây vào sổ tay". Ông cho biết, nhiều nông dân do tâm lý "thừa hơn thiếu", lại chưa am hiểu về quy trình phát triển của nhãn nên trái chưa đủ lớn đã bị thừa đạm, mưa xuống là rụng rất nhiều, làm tụt hẳn năng suất gây thất thu.

Ông phấn khởi kể thêm, vườn nhãn của bác gần chục năm nay đều sử dụng Phân Bón Cà Mau. Đặc biệt, những năm gần đây, bác sử dụng NPK Cà Mau để gia tăng chất lượng trái, phục hồi cây nhanh, hiệu quả. Bật mí thêm về bí kíp sử dụng phân bón, bác chia sẻ vườn nhãn của bác bón theo liều lượng khoảng 4 – 5kg/1 liếp (khoảng 20 gốc), 15-20 ngày bón 1 lần. Và cho tới đợt 3 thì mới lấy quả để đảm bảo chất lượng nhãn.

Bí kíp chăm sóc cây nhãn sau thu hoạch: Không còn tình trạng "Năm ăn quả, năm trả cành" - Ảnh 2.

Ảnh: Phân bón NPK Cà Mau 20-20-15 – NPK của sự Thịnh Vượng

 

Vệ sinh vườn nhãn thông thoáng

Nhìn vườn nhãn thu hoạch xong, nhưng cây vẫn xanh tốt và đang theo hướng phát triển mạnh mẽ, nhiều người đều nhầm tưởng bác giữ riêng cho mình nhiều bí quyết đặc biệt lắm. Thực tế, ông Đoàn cho biết: "Chỉ cần làm đúng và đủ những kỹ thuật đơn giản như: tỉa cành, làm cỏ, vệ sinh vườn thường xuyên, cắt bỏ hết những phần cành bị sâu bệnh tấn công, thì giảm được rất nhiều sâu bệnh, vườn nhãn từ đó cũng sẽ xanh tốt và phát triển đẹp hẳn".

Cứ sau mỗi vụ thu hoạch nhãn, bà con nên nhanh chóng tỉa cành, dọn tán, vệ sinh vườn bằng cách thu gom cành lá tiêu hủy những mầm bệnh năm trước gây hại cho cây; khơi thông các rãnh thoát nước. Việc thông thoáng vườn sẽ giúp cây dễ dàng hấp thụ và quang hợp ánh sáng.

Phòng và trị một số bệnh kịp thời

Sâu bệnh và các loại bệnh thường gặp sẽ làm cây nhãn bị tổn thương, làm tụt giảm năng suất. Để hạn chế sâu bệnh và các loại bệnh hại cây, bà con nên chuẩn bị cho cây sức đề kháng tốt, cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên ra thăm vườn để xử lý kịp thời, khắc phục ngay khi sâu bệnh & bệnh chưa kịp lan rộng ra khắp vườn.

Trong quá trình thăm vườn nhãn và lắng nghe những chia sẻ của ông Lê Văn Đoàn, chúng tôi cảm nhận niềm vui của bác khi chứng kiến vườn nhãn của mình ngày một đổi thay, tỉ lệ rụng trái non thấp, gần như rất hiếm sâu bệnh, năng suất cao vượt trội, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông cũng không quên chia sẻ "Tuân thủ đúng những kỹ thuật đơn giản sẽ tạo nên những kết quả to lớn".

Phân Bón Cà Mau tự hào là thương hiệu đồng hành cùng vườn nhãn ông Lê Văn Đoàn nói riêng và mong muốn cùng bà con kiến tạo ngàn mùa vàng thắng lớn cho bà con khắp mọi miền đất nước.

https://danviet.vn/bi-kip-cham-soc-cay-nhan-sau-thu-hoach-khong-con-tinh-trang-nam-an-qua-nam-tra-canh-2020120415584732.htm

 

Theo P.V/danviet.vn



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập157
  • Hôm nay29,794
  • Tháng hiện tại264,655
  • Tổng lượt truy cập88,942,989
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây