Học tập đạo đức HCM

Nâng cao thu nhập với mô hình trồng táo

Chủ nhật - 20/09/2020 21:59
Thời gian qua, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Khánh Hội, huyện U Minh đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất từ trồng lúa sang lên liếp trồng cây ăn trái. Trong đó, điển hình là mô hình trồng táo của hộ gia đình chị Lê Thị Nỹ, ở ấp 8, xã Khánh Hội. Bước đầu, mô hình đang giúp gia đình chị từng bước cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

 



Việc chuyển đổi từ đất trồng lúa sang lên liếp trồng táo đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình chị Nỹ.


Trước đây, gia đình chị Nỹ chủ yếu làm ruộng, do mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ lúa nên không có đủ điều kiện để trang trãi cuộc sống. Sau đó, chị cùng gia đình quyết định tìm hướng sản xuất mới, chuyển sang cải tạo 1,5ha đất để lên liếp trồng thử nghiệm cây táo và duy trì 03ha để sản xuất lúa. Do mới bắt đầu trồng táo nên gia đình chị gặp một số khó khăn trong việc chăm sóc cây, nhưng nhờ sự đam mê, chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước cùng với việc thường xuyên nghiên cứu một số cách làm hay từ mạng internet nên gia đình chị từng bước tiếp cận được và trồng táo ngày càng đạt năng suất.

Tính đến nay, gia đình chị Nỹ đã gắn bó với mô hình trồng táo được khoảng 03 năm, với trên 300 gốc táo, giá trị kinh tế từ cây táo đem lại cho gia đình chị gần 200 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Để cây táo phát triển xanh tốt, gia đình chị đã đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động với chi phí trên 10 triệu đồng. Cùng với đó, nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng thích hợp với cây ăn trái, ngoài trồng táo, gia đình chị còn bắt đầu trồng thêm các loại cây khác như: Ổi, mít, nhãn, bưởi, cam xoàn,… nhằm nâng cao thêm thu nhập.
 



Mô hình trồng táo đem lại cho gia đình chị Nỹ thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.


Chị Nỹ cho biết: “Nếu cứ duy trì mãi nghề làm ruộng thì cuộc sống của gia đình tôi chắc không thể nào khá lên như hiện nay, bởi nghề làm ruộng cực lắm, mỗi năm sản xuất được có một vụ, chưa kể đến việc thời tiết không thuận lợi dẫn đến mất mùa thì năm đó coi như trắng tay. Thấy trong xóm có mấy gia đình chuyển từ trồng lúa sang trồng táo cũng hiệu quả nên gia đình tôi đã học làm theo xem sao. Lúc đầu do không biết cách chăm sóc nên táo chậm lớn, sau khi tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm từ mấy người quen thì tôi thấy táo cũng rất dễ trồng, chỉ cực ở khâu cắt tỉa nhánh. Mỗi năm tôi thu hoạch được 02 vụ táo, mỗi vụ đạt từ 5 – 6 tấn. Đầu ra của táo cũng rất ổn định, được các thương lái từ Cà Mau và các nơi lân cận đến tận nhà thu mua với giá khoảng 15 ngàn đồng/kg. Ngoài trồng táo thì gia đình tôi cũng đang phát triển thêm các loại cây ăn trái khác và kết hợp với việc nuôi cá đồng. Trong thời gian chờ thu hoạch các loại cây ăn trái, cá đồng, gia đình tôi tiến hành lấy ngắn nuôi dài, trồng thêm các loại rau màu như bầu, bí, mướp,… Nếu tính tổng thu nhập hiện nay, gia đình tôi đạt được trên 300 triệu đồng/năm, từ đó góp phần vươn lên ổn định cuộc sống”.

Cùng với gia đình của chị Nỹ, trên địa bàn ấp 8, xã Khánh Hội có gần 20 hộ chuyển từ trồng lúa sang trồng táo và có hộ kết hợp nuôi thêm cá đồng. Qua đó, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định với khoảng gần 50 triệu đồng/năm.

Anh Châu Minh Đảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “Hiện nay, mô hình trồng táo chủ yếu tập trung tại ấp 7, ấp 8 của xã với gần 40 hộ, tổng diện tích trên 50ha. Ngoài trồng táo, một số hộ trên địa bàn còn kết hợp thêm nuôi cá đồng. Hiệu quả từ mô hình này đem lại nhìn chung cũng rất cao, góp phần ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân. Với những giá trị vốn có của mô hình, dự báo trong thời gian tới sẽ có nhiều người chuyển đổi áp dụng, mở rộng diện tích mô hình. Từ đó, giúp người dân của địa phương tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình”.

Theo Hồng Nhung/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập340
  • Hôm nay35,516
  • Tháng hiện tại154,025
  • Tổng lượt truy cập88,832,359
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây