Học tập đạo đức HCM

Làm giàu từ nuôi ốc bươu đen

Thứ hai - 17/07/2023 20:45
Anh Hoàng Văn Minh tại thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, Huyện Can Lộc, Tỉnh Hà Tĩnh đã làm giàu nhờ nuôi ốc bươu đen thương phẩm và cung cấp nguồn ốc giống chất lượng cho người dân ở trong và ngoài địa phương.
Năm 2010, sau nhiều năm xuất khẩu lao động tại Thái Lan nhưng không thành công, anh Hoàng Văn Minh quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Với diện tích gần 2 ha ao hồ trong vườn, anh chọn nuôi cá để phát triển kinh tế nhưng hiệu quả không cao, nhất là gặp khó khăn về đầu ra. Sau khi có nhiều thương lái đến hỏi thu mua ốc bươu đen, anh bắt đầu tìm hiểu qua internet, sách báo và trực tiếp tham quan các cơ sở nuôi ốc bươu đen tại một số tỉnh thành. Nhận thấy ốc bươu đen là loài dễ nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương, chi phí đầu tư không lớn, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2015, anh bắt tay vào nuôi ốc bươu đen bằng số lượng ốc có sẵn tự nhiên trong ao hồ. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm, nên tỷ lệ ốc sống không cao. Sau khi  nắm vững quy trình, kỹ thuật nên ốc dần phát triển và sinh trưởng tốt. 
anh 1
  Ôc bươu đen dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp
Theo anh Minh, ốc bươu đen là loài dễ nuôi, thức ăn khá đa dạng và có sẵn ở tự nhiên như rau, cỏ, củ, quả,… Người nuôi cần duy trì mực nước trong hồ sâu hơn 1m và thả bèo, súng vừa làm nguồn thức ăn vừa đảm bảo nhiệt độ ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Tuy nhiên, ốc bươu đen là loài ưa sạch sẽ, chỉ sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, nên nếu không phòng tránh tốt sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh. Người nuôi phải thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh”.
 
anh 2

Sau 5 tháng thả nuôi, ốc phát triển tốt và bắt đầu đẻ trứng. Anh Minh đã có thu nhập từ việc bán ốc thương phẩm và ốc giống. Để chủ động con giống và cung ứng cho thị trường, anh đưa quy trình nuôi ốc bố mẹ sinh sản vào sản xuất.
Ốc bươu đen sinh sản quanh năm, nhưng nếu để sinh sản tự nhiên thì tỷ lệ nở đạt thấp. Trước đây, do anh Minh chưa có kinh nghiệm ươm, tỷ lệ trứng nở chỉ đạt trên 50%, nhưng hiện nay tỷ lệ trứng nở đã đạt trên 90%.
anh 4
  Gom trứng vào thùng ấp giúp trứng phát triển tốt
Mỗi ngày, anh Minh đã gom trứng cho vào thùng ấp. Để trứng phát triển tốt, anh thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ, giữ cho thùng ấp luôn đạt độ ẩm thích hợp. Cụ thể: về mùa hè ấp trứng từ 7-10 ngày là đưa ra ao nuôi ốc giống. Vào mùa đông, thời gian phải từ 15-20 ngày trứng mới nở thành con. Mỗi ngày ốc đẻ trứng khoảng 200 gam đến 300 gam. Trung bình, mỗi 1 kg trứng ốc bươu đen nở ra 12.000 con ốc giống.
Do nhu cầu nuôi ốc bươu đen giống tăng cao, mỗi năm anh có thể cung cấp từ 50 -100 vạn ốc giống cho các hộ dân trong và ngoài địa phương, với giá bán 300 đồng/con. Đối với chọn ốc giống phải là những con chất lượng tốt, khỏe mạnh. Phần vỏ ốc không bị trầy xước, sứt mẻ và có màu xanh đen đặc trưng. Vận chuyển ốc giống cần có phương pháp giữ ấm nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng, không nên bịt kín, anh Minh cho biết thêm.

 
anh 5
 Mỗi năm anh cung cấp 5-8 tấn ốc thương phẩm
Đối với ốc bươu đen thương phẩm, anh Minh cho biết: “Ốc bươu đen thương phẩm nuôi với mật độ 200 - 250 con/m², trọng lượng đạt 20 - 25 con/kg, giá bán hiện là 90.000 đồng/kg”. Thời vụ nuôi ốc đạt năng suất nhất là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm. Kỹ thuật nuôi ốc bươu đen sẽ được nghiêm ngặt thực hiện trong 5 - 6 tháng mới cho sản lượng thu hoạch cao, nên thu hoạch trước mùa đông. Anh thu hoạch ốc theo hình thức tỉa dần, có nghĩa là bắt những con lớn đạt trọng lượng trước, để lại những con bé nuôi tiếp vì giảm được mật độ nuôi nên ốc cũng rất nhanh lớn. Theo anh khi thu hoạch, nên thu ốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, bởi lúc này ốc nổi lên trên đi tìm ăn nên rất dễ bắt và có thể bớt lại một lượng bố mẹ nhất định để nuôi ốc sinh sản cho vụ sau.
Đến nay anh Minh đã là chủ cơ sở nuôi ốc bươu đen quy mô với 3 ao nuôi ốc thương phẩm, 3 ao nuôi ốc giống. Mỗi năm cung ứng ra thị trường 5-8 tấn ốc thương phẩm và gần 3 tạ trứng. Với hình thức nuôi gối vụ nên quanh năm đều có có ốc thương phẩm, ốc giống và trứng bán cho những người có nhu cầu. Mỗi năm trừ chi phí anh Minh lãi ròng từ 500-700 triệu từ mô hình nuôi ốc bươu đen.
Ông Nguyễn Đình Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc cho biết: “Hiện nay, ốc bươu đen là món ăn được người ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao. Trong quá trình nuôi ốc bươu đen, không tốn nhiều chi phí và là hướng đi bền vững giúp người dân làm giàu trên mảnh đất của mình. Mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình anh Hoàng Văn Minh cho thu nhập khá cao. Thành công từ mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình anh Minh đã mở ra hướng đi mới cho người dân trong việc đa dạng hóa cơ cấu con nuôi. Vì vậy, mô hình này cần được xem xét và nhân rộng nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương...”.
Ánh Nguyệt
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay12,733
  • Tháng hiện tại36,449
  • Tổng lượt truy cập83,092,444
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây