Học tập đạo đức HCM

Hà Tĩnh: Phát triển nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Hương Sơn

Thứ hai - 13/04/2020 03:17
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Hương Sơn đang có khoảng 13000 đàn ong lấy mật, trong đó riêng thị trấn Tây Sơn có khoảng 1000 đàn ong. Để khắc phục tình trạng nuôi tự phát, manh mún nhỏ lẻ, thời gian gần đây chính quyền địa phương đã khuyến khích người nuôi tập hợp liên kết dưới hình thức thành lập hợp tác xã, tiến hành nuôi ong theo quy trình VietGAP để từ đó nâng cao sản lượng chất lượng, tiến tới xây dựng thương hiệu mật ong Hương Sơn, khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Cũng như nhiều hộ ở Thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, ông Thái Văn Thức ở Tổ dân phố 3 nhận thấy vườn nhà và khu vực xung quanh trồng khá nhiều cây ăn quả và cây lâm nghiệp có thể tận dụng phấn hoa làm thức ăn cho ong, năm 2017 ông quyết định nuôi ong lấy mật trong thùng cải tiến. Ông Thức đã tận dụng cây tạp ở vườn để đóng các thùng gỗ với chiều dài 50 cm, trong mỗi thùng ông để khoảng 4 cầu, thùng đặt cách mặt đất khoảng 40 cm và hơi nghiêng về phía trước tạo điều kiện thuận lợi để cho ong tích mật. Ông Thức cho biết nuôi ong không tốn nhiều thời gian chăm sóc nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỷ mỉ, cần hiểu được đặc tính của đàn ong và có các biện pháp thích hợp trong việc chống rét, chống nóng, vệ sinh thùng và trợ giúp để đàn ong vượt qua mùa ít hoa. Để tăng đàn ong cứ hai năm cần phải thay giống ong chúa một lần. Ông Thức cũng thường xuyên học hỏi thêm về kỹ thuật nuôi ong của cán bộ kỹ thuật và người có kinh nghiệm nuôi ong lâu năm ở địa phương.


Mô hình “Nuôi ong theo hướng VietGAP" được Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh triển khai năm 2019 cho hiệu quả rõ rệt

Nhằm giúp người nuôi ong huyện Hương Sơn áp dụng hiệu quả quy trình nuôi, đảm bảo năng suất chất lượng, năm 2019 Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh phối hợp với UBND Thị trấn Tây Sơn huyện Hương Sơn lựa chọn 20 hộ triển khai mô hình "Nuôi ong theo hướng VietGAP". Theo đó, các hộ đã chọn các thùng ong được đặt gần nguồn thức ăn, nước sạch, bóng râm và xa nguồn ô nhiễm về chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, khu vực phun thuốc trừ sâu, kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt đảm bảo không bị phá hoại hay bị súc vật tấn công, không nguy hiểm do hỏa hoạn và lũ lụt. Ông Phạm Quốc Sỹ ở Khối 1, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, hộ tham gia mô hình cho biết: “Việc áp dụng đúng quy trình nuôi ong lấy mật đạt tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người nuôi ong giảm được chi phí sản xuất như: giảm chi phí mua thức ăn bổ sung, chi phí sử dụng thuốc thú y, giảm tỷ lệ ong bốc bay làm tăng sản lượng mật và mật ong đảm bảo chất lượng”.

Hiện nay, thị trấn Tây Sơn đang có khoảng 1.000 đàn ong mật. Để tăng tính cộng đồng trong nuôi ong và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, Thị trấn đã thành lập HTX nuôi ong với 20 thành viên tham gia triển khai mô hình nuôi ong theo hướng VietGAP. Qua gần một năm triển khai, theo đánh giá nhóm tư vấn VietGAP trên cơ sở phân tích mẫu đất, mẫu nước vùng nuôi và mẫu mật ong thì các chỉ số kim loại như arsen, cadimi, chì… đều nằm ở ngưỡng cho phép. Ngày 15/11/2019 tổ chức NHONHO đã cấp giấy chứng nhận mật ong Thị trấn Tây Sơn đạt tiêu chuẩn VietGAP. Từ đây những cơ sở sản xuất áp dụng quy trình và được cấp chứng chỉ VIetGAP sẽ mang lại lòng tin cho nhà phân phối, người tiêu dùng và giúp người sản xuất xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo thị trường ổn định.

Với những hiệu quả ban đầu mang lại, thời gian tới HTX sẽ tiếp tục phát triển nghề nuôi ong bền vững và tìm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời hướng tới xây dựng thành công thương hiệu mật ong Tây Sơn.

Có thể thấy ngoài lợi ích kinh tế, nghề nuôi ong lấy mật ở Hương Sơn còn góp phần tạo việc làm cho người dân địa phương lúc nông nhàn. Bên cạnh đó, việc nuôi ong còn giúp thụ phấn cho cây trồng, tăng năng suất, chất lượng mùa màng, bảo vệ tính đa dạng sinh học của các loài thực vật và bảo vệ môi trường sinh thái. Để giúp người dân nâng cao lợi ích từ nghề nuôi ong lấy mật và bảo đảm tính bền vững của mô hình, Trung tâm Khuyến nông đang phối hợp với UBND huyện Hương Sơn và chính quyền các xã có người nuôi ong thành lập các HTX nuôi ong với mục tiêu hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật nuôi ong,  đảm bảo cho các hộ gia đình có ong nuôi lấy mật tự tin mở rộng sản xuất./.

Nguyễn Hoàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
Nguồn tin: 
http://www.khuyennongvn.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập318
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại773,772
  • Tổng lượt truy cập88,128,842
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây