Học tập đạo đức HCM

Văn hóa ẩm thực - kênh quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP

Thứ bảy - 25/04/2020 10:15
Quảng Ninh được biết đến là vùng đất với nhiều sản vật phong phú, trong đó, có nhiều sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu OCOP như: Gà Tiên Yên, chả mực Hạ Long, ghẹ Trà Cổ, mực Cô Tô, hàu Vân Đồn, na dai Đông Triều, vải Phương Nam… Những sản phẩm này thời gian qua đã và đang được người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước đón nhận và đánh giá cao thông qua các món ăn đặc sản truyền thống. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa ẩm thực này sẽ góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa hơn nữa.


Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên với nhiều món ăn được chế biến từ gà được giới thiệu giúp quảng bá thương hiệu OCOP gà Tiên Yên đến người dân, du khách.

Được thiên nhiên ưu ái, huyện đảo Cô Tô là nơi có rất nhiều loài thủy đặc sản, trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế cao như cá hồng, cá song, cá mú, cá chim, ghẹ, tu hài... Đặc biệt mực một nắng Cô Tô đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng với hương vị đặc trưng nhờ nguồn nguyên liệu tươi tốt tại vùng biển có điều kiện tự nhiên thuận lợi, lại được chế biến tại chỗ theo phương pháp riêng với bàn tay khéo léo, lành nghề của người địa phương. Tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng cho sản phẩm mực khô và mực một nắng Cô Tô.

Để phát triển thương hiệu mực một nắng Cô Tô, nhiều năm qua, huyện Cô Tô đã có nhiều giải pháp để xây dựng, quảng bá cũng như tạo cơ hội để khẳng định giá trị của nguồn lợi thủy sản này. Một trong số đó là tận dụng thị trường du lịch tại địa phương để giới thiệu ẩm thực chế biến từ mực Cô Tô.

Anh Bùi Hồng Quân, một du khách đến từ Hải Dương chia sẻ: Những món ăn được chế biến từ mực một nắng Cô Tô đều rất ngon, hợp ý. Đặc biệt, mùi vị, độ dai, mềm và độ ngọt của mực ở Cô Tô thì hơn hẳn ở những vùng biển khác. Đây có lẽ là ấn tượng rất riêng của sản vật này để lại cho mỗi du khách khi đến du lịch tại Cô Tô.


Chế biến sứa Cô Tô.

Hay như thương hiệu OCOP gà Tiên Yên. Đây cũng là một trong nhiều sản phẩm đặc sản của Quảng Ninh đang được nhiều người tiêu dùng biết đến, là một trong 2 sản phẩm của tỉnh đã lọt vào Top 50 món ăn đặc sản của Việt Nam. Gà thương phẩm chất lượng cao, có đặc tính như thịt thơm ngon, da dầy và giòn, được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Việc quảng bá thương hiệu gà Tiên Yên đến người dân với mục tiêu nâng tầm cho thương hiệu đã được huyện Tiên Yên chú trọng thông qua nhiều hình thức. Đặc biệt năm 2018, huyện đã tổ chức Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên nhằm đưa sản phẩm này vươn xa hơn nữa. Tại lễ hội, các đội thi đến từ các xã, phường, thị trấn, trường THPT trên địa bàn đã tổ chức thi trưng bày, giới thiệu các món ăn được chế biến sáng tạo từ sản phẩm gà Tiên Yên.

Các du khách khi tham dự lễ hội đều được thưởng thức món ăn như: Gà luộc, gà hấp muối, gà nướng, gà nấu canh rượu gừng, gà nấu canh thuốc bắc, nộm gà, gà rang, gà chiên, phở gà, miến gà... Đây chính là kênh quảng bá hiệu quả nhất, giúp người dân, du khách biết đến sự đa dạng của sản phẩm OCOP này, nhờ đó, mở rộng thị trường hơn.


Chế biến nước mắm sá sùng Vân Đồn tại Công ty CP Thủy sản Cái Rồng.

Hoặc như TX Quảng Yên, thị xã đã xây dựng và hình thành phố ẩm thực “Sông Chanh Bến Ngự”, gồm hệ thống chuỗi nhà hàng phục vụ các món ăn ngon đặc sản của địa phương, với giá cả phù hợp, đáp ứng khẩu vị của du khách mọi miền. Hình thức này một mặt vừa đa dạng sản phẩm du lịch, níu chân du khách, đồng thời, tạo thêm cơ hội cho những sản vật đặc trưng của địa phương.

Để các sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm OCOP thuộc nhóm sản vật, thực phẩm, đồ uống tiếp tục tìm được đầu ra bền vững cũng như khẳng định thương hiệu, vị thế của mình trên thị trường thì ngoài việc chủ động cải tiến mẫu mã, bao bì, chất lượng thì tăng cường, quảng bá, giới thiệu về sản phẩm cũng được xem là yếu tố quan trọng. Tận dụng lợi thế về du lịch thông qua kênh ẩm thực để tiếp cận du khách, người tiêu dùng chính là giải pháp đưa các sản phẩm này tiến xa hơn.

Tính đến hết năm 2019, tỉnh Quảng Ninh có hơn 400 sản phẩm được gắn thương hiệu OCOP, trong đó nhóm thực phẩm có khoảng 200 sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã và đang được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao như: Gà Tiên Yên, Chả Mực Hạ Long, Hàu Vân Đồn, Rượu Nếp cái Hoa Vàng Đông Triều, Miến dong Bình Liêu...

Nguyên Ngọc/ https://www.quangninh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm400
  • Hôm nay40,218
  • Tháng hiện tại802,713
  • Tổng lượt truy cập88,157,783
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây