Học tập đạo đức HCM

Nuôi heo tiết kiệm năng lượng

Chủ nhật - 14/05/2017 20:54
Chi phí bổ sung nhiệt năng cho chuồng nuôi heo vào mùa đông khá tốn kém. Tuy nhiên, với cách đốt nóng luồng không khí hút vào, trang trại nuôi heo Beerens tại Hà Lan đã giảm đáng kể chi phí này.

  

Nuôi heo tiết kiệm năng lượngNgười chăn nuôi nào cũng đều phải tính toán chi phí khi xây dựng một chuồng nuôi mới và trang trại Beerens của gia đình Coen Beerens tại Hà Lan cũng không phải ngoại lệ. Coen 49 tuổi, nuôi heo nái ở Nederweert-Eind, phía Nam Hà Lan đã áp dụng hệ thống làm nóng luồng khí hút vào bên trong chuồng nuôi nhằm tiết kiệm năng lượng từ năm 2015. Đó là thời điểm anh mở rộng trại nuôi mới với hơn 2.000 heo nái nên hệ thống này đã giúp trang trại tiết kiệm được khoản chi phí tương đối lớn.   

  

Trao đổi nhiệt năng

Thiết bị trao đổi nhiệt giữa hơi nước - không khí sẽ thực hiện nhiệm vụ đốt nóng luồng khí hút vào bên trong chuồng nuôi heo. Ban đầu, luồng khí này sẽ được kiểm soát bằng một hệ thống bổ sung gió. Hệ thống này kiểm soát ống dẫn luồng không khí vào và đảm bảo tính ổn định cho chất lượng luồng khí dù điều kiện thời tiết bên ngoài thay đổi liên tục. 

Nuôi heo tiết kiệm năng lượng
Heo nái tại trại Beerens luôn được tận hưởng không khí ấm áp về mùa đông

  

Máy trao đổi nhiệt nằm ngay phía sau ống dẫn không khí vào. Đây là một hệ thống cố định, đa tầng gồm vô số ống mỏng song song và chứa các dòng nước ấm, chảy với tốc độ vừa phải. Theo cách đó, không khí hút vào có thể được tăng nhiệt từ -100C tới 50C vào mùa đông lạnh giá. Theo Erwin Stienen, Giám đốc Công ty Stiene BE chuyên điều hòa không khí trong tòa nhà; đồng thời là nhà sản xuất và cung cấp máy trao đổi nhiệt cho trang trại Beerens. Stiene khẳng định, nếu đã lắp đặt thiết bị trao đổi nhiệt cố định như trang trại Beerens thì có nghĩa bên trong trại nuôi, chúng ta không cần chi khoản tiền khá tốn kém để bổ sung nhiệt năng. Ông cũng chỉ ra quá trình xử lý nhiệt sơ bộ với nguồn không khí hút vào là điều cần thiết nhằm giúp heo khỏe mạnh. Coen, chủ trang trại Beerens cũng chia sẻ, không khí lạnh luôn luôn ẩm ướt hơn và sự ẩm ướt là cội nguồn của mọi vấn đề tác động tiêu cực tới trang trại.  

  

Công ty Stiene BE nổi tiếng với hệ thống điều hòa không khí bằng máy tính và cũng đã nghiên cứu về sản phẩm trao đổi nhiệt nhiều năm qua. Đây là hãng sản xuất máy trao đổi nhiệt thương hiệu Aerox. Trong ngành nông nghiệp, khí hậu đóng vai trò quan trọng bởi luồng không khí hút vào bị tác động trực tiếp bởi các điều kiện khí hậu bên ngoài. Stiene cho biết, những máy trao đổi nhiệt trước kia đều có nhược điểm là dễ bị tê liệt và nổ tung. Chính vì vậy công ty đã dày công nghiên cứu nhằm tạo ra sản phẩm có khả năng chống chịu sự mài mòn và tê liệt rất hiệu quả; đảm bảo sự vận hành bền bỉ. 

  

Lọc không khí

  

Nước trong máy trao đổi nhiệt sẽ đạt tới nhiệt độ hợp lý khi nó được dẫn tới một hệ thống lọc khí. Hệ thống lọc khí được xây dựng bởi hãng Inno+. Thực tế, máy lọc không khí cũng là một hệ thống tuần hoàn nước nhưng khác biệt ở chỗ nước chảy xung quanh một hệ thống lọc khí (nóng) thoát ra ngoài. Nước bên trong máy lọc khí được làm nóng bằng luồng khí thoát ra ngoài, và khiến nó trở thành một nguồn năng lượng khá lý tưởng giúp thu hồi nhiệt. 

  

Ứng dụng vào trang trại

  

Ngoài ứng dụng hệ thống nói trên, trại nuôi heo của Coen Beerens còn áp dụng một phương pháp truyền thống để làm mát chuồng heo vào mùa hè. Đây là hệ thống dẫn khí khá cũ (xây dựng theo hệ thống ống dẫn khí truyền thống tại Hà Lan) nhưng có thể hút cả không khí ở dưới sàn chuồng nuôi. Nếu không khí bên ngoài ấm hơn, thì ống dẫn này mở rộng hơn và khi đó, máy trao đổi nhiệt có thể tạm ngừng hoạt động. 

  

Hiện nhiều trại nuôi gia cầm trên khắp thế giới đã sử dụng máy trao đổi nhiệt. Nhờ đó, người chăn nuôi loại bỏ được mối lo ngại về nguồn nhiệt năng bổ sung để bảo vệ vật nuôi vào mùa đông lạnh giá, đặc biệt là ban đêm khi không khí hút vào bên trong trang trại có thể được cung cấp thêm 100 C. 

  

Trang trại Beerens Farm, Nederweert, Hà Lan

  

Thuộc sở hữu của Coen và Miranda Beerens tại Nederweert, Hà Lan, cách đường biên giới Bỉ 15 km. Trang trại đang nuôi 650 heo nái giống của Topigs-Norsvin với hai chuồng nuôi lớn với tổng sức chứa 3.500 heo nái sinh sản; ngoài ra trang trại có khu vực nuôi heo thịt giai đoạn vỗ béo gần 3.000 con. Trang trại đã mở rộng quy mô liên tục trong nhiều năm qua, và lần mở rộng gần đây nhất vào năm 2015. Tất cả heo tại trang trại này đều được cho ăn bằng thức ăn lỏng. 


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay58,157
  • Tháng hiện tại58,157
  • Tổng lượt truy cập84,965,193
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây