Học tập đạo đức HCM

Tìm kiếm giải pháp thay thế kháng sinh

Chủ nhật - 24/07/2016 11:07
(Người Chăn Nuôi) - Sử dụng kháng sinh đã thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành gia cầm lên tới 20% chỉ trong vòng hai thập kỷ. Tuy nhiên, nhưng lo ngại về việc xuất hiện các loại vi khuẩn có khả năng chống lại kháng sinh và lây lan từ động vật sang người đã dẫn đến những lệnh cấm sử dụng AGPS và việc tìm kiếm các giải pháp thay thế chúng.

Siết chặt quy định và thách thức tìm kiếm giải pháp

Nhận thức được những rủi ro xung quanh việc sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, dẫn đến sự ra đời của một loạt các biện pháp mới của EU nhằm đảm bảo về an toàn thực phẩm. Trong năm 2006, châu Âu đã ban hành một lệnh cấm về sử dụng kháng sinh trong việc điều trị bệnh ở động vật nuôi.

tìm kiếm giải pháp thay thế kháng sinh - chăn nuôi

Nhiều nước có ngành chăn nuôi phát triển đã cấm sử dụng kháng sinh - Nguồn:shareaction

Sau một thời gian, các quy định về việc sử dụng kháng sinh ở liều thấp hơn và rút ngắn thời gian đã được thực hiện để điều trị cho vật nuôi. Tuy nhiên, những thách thức do sử dụng kháng sinh vẫn còn và bắt buộc phải tìm ra giải pháp can thiệp hữu hiệu cho ngành chăn nuôi.

 

Sử dụng phụ gia từ thảo dược

Nghiên cứu đánh giá các chất phụ gia khác nhau đã cho thấy một số chất trong các hỗn hợp thực vật gồm carvacrol được tìm thấy trong rau oregano và húng tây; cinnamaldehyde có trong từ tinh dầu quế và ớt và được gọi là chất phụ gia CCC. Mở ra giải pháp khả quan trong việc thay thế kháng sinh. Đến tháng 9/2015, nó đã được phê duyệt là chất phụ gia từ 100% thực vật đầu tiên được sử dụng làm chất tăng trưởng cho gà tại EU.

Nhiều thí nghiệm ở khắp các nước trên thế giới trong 20 năm đã so sánh ảnh hưởng của CCC so với một số kháng sinh được sử dụng trong thức ăn như chất kích thích tăng trưởng như avilamycin, bacitracin, flavophospholipol, hoặc enramycin.

Thử nghiệm được tiến hành bởi Trung tâm Nghiên cứu đa dạng Virginia, Mỹ trên 900 con gà thịt được sử dụng với lượng 50 ppm bacitracin kẽm so với CCC với lượng thử nghiệm lần đầu tiên là 125 ppm; tiếp theo là 100 ppm cho giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Kết quả cho thấy, sử dụng phụ gia CCC bổ sung vào thức ăn giúp cải thiện đáng kể trọng lượng, tỷ lệ chuyển hóa thức ăn và tỷ lệ sống của vật nuôi.

Tại Hàn Quốc, thí nghiệm được thực hiện với 2.520 con gà thịt được sử dụng 5 ppm lượng avilamycin (AV) bổ sung vào thức ăn chuyển sang một chế độ ăn uống chỉ sử dụng CCC cũng cho kết quả tương tự. Gà có khả năng chuyển hóa thức ăn tốt, tỷ lệ sống sót cao.

Đồng thời, trong các thí nghiệm được thực hiện tại Trường Cao đẳng Thú y Nagur thuộc Đại học Animal Maharashtra ở Ấn Độ cũng cho thấy việc sử dụng 100 ppm lượng enramycin so với việc bổ sung 75 ppm CCC và nhóm không bổ sung loại phụ gia thức ăn nào. Kết quả chỉ ra rằng, CCC giúp tăng trọng và năng suất thịt cao hơn, tỷ lệ chuyển đổi thức ăn tương tự so với enramycin.

 

Phân tích kết quả thử nghiệm

Để có một cái nhìn toàn diện về tác động của CCC, một phân tích kéo dài từ năm 2004 đến năm 2008 với 38 thử nghiệm được thực hiện trên gà thịt. Các nhà nghiên cứu đã so sánh giữa nhóm đối chứng chuẩn với nhóm bổ sung AGP (chủ yếu là bacitracin hoặc avilamycin) so với nhóm CCC và được báo cáo chi tiết tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Khoa học gia cầm năm 2009. Các phân tích cho thấy thức ăn có bổ sung CCC có tác dụng tương đương so với AGP trong việc nâng cao khả năng tiêu hóa thức ăn, tăng trọng trung bình hàng ngày và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn.

Nghiên cứu về độc tính của CCC cũng đã được  tiến hành nhằm đảm bảo các yêu cầu của EU để đánh giá CCC như là một phụ gia thực vật đạt tiêu chuẩn. Nghiên cứu cho biết, ngay cả khi sử dụng CCC gấp 10 lần so với khuyến cáo nó cũng không gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của gà thịt và không để lại dư lượng hóa chất trong buồng trứng, gan hay mô mỡ. Ngoài những lợi ích trên, việc bổ sung CCC cũng giúp giảm bớt chi phí thức ăn và nâng cao lợi ích kinh tế.

 

Triển vọng

Từ những nghiên cứu của các nước châu Âu đã chỉ ra tiềm năng của việc sử dụng các chất phụ gia thực vật bổ sung vào thức ăn là một giải pháp đầy khả quan cho việc thay thế kháng sinh. Nhằm giúp tăng năng suất vật nuôi, tăng tỷ lệ sống và  giúp tiết kiếm chi phí là một giải pháp đầy khả thi và có nhiều hứa hẹn.

 
 
 

Hoàng Yến

Nguồn: Worldpoutry
http://nguoichannuoi.vn/


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay27,290
  • Tháng hiện tại153,852
  • Tổng lượt truy cập85,060,888
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây