Học tập đạo đức HCM

Xã Thạch Trung: Đổi thay, khởi sắc từ chương trình nông thôn mới

Thứ năm - 06/08/2020 04:04
Sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở xã Thạch Trung (TP.Hà Tĩnh) đã có nhiều thay đổi và khởi sắc mạnh mẽ. Cuộc sống người dân đang ngày càng khấm khá và sung túc hơn. Với mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020 và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2021, xã Thạch Trung đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đã đề ra.
1 24
Hệ thống hạ tầng thông thoáng, được thảm nhựa hoàn toàn.

Đoàn kết tạo nên sức mạnh

Là một địa bàn rộng, Thạch Trung có diện tích đất tự nhiên là 614,3ha. Trong đó đồng bào công giáo chiếm trên 73%, đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và hoạt động thương mại dịch vụ. Năm 2010, khi mới bắt đầu xây dựng NTM, xã đã gặp phải những khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…

Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn bỡ ngỡ, hoài nghi về phong trào xây dựng NTM, họ chưa thực sự tin tưởng về cách làm của đội ngũ cán bộ xã. Tuy nhiên, bằng sự nhiệt huyết, tận tâm, “đồng cam, cộng khổ” với nhân dân, đã cảm hóa được trái tim của họ. Từ đó, người dân ngày càng tự giác và chủ động hơn đối với phong trào xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, toàn thể cán bộ và nhân dân xã Thạch Trung đã tích cực, nỗ lực ra sức thực hiện. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã Thạch Trung được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2016. Từ đó đến nay, nhân dân và cán bộ xã tiếp tục thực hiện củng cố, nâng cấp các tiêu chí, phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020 và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2021.

2 21
Trụ sở UBND xã Thạch Trung.

Nhìn lại những năm đầu khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Xác định rõ những khó khăn, thách thức trong thực hiện Chương trình NTM, xã Thạch Trung đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở để các xóm trên địa bàn xã tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Mai Văn Dy – Chủ tịch UBND xã cho biết, điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM của xã Thạch Trung đó là công tác dân vận đã phát huy được hiệu quả rõ rệt. Từ một xã với hơn 73% đồng bào công giáo, bước đầu còn bỡ ngỡ, hoài nghi về phong trào xây dựng NTM. Thì nay, bằng nhiều cách thức vận động, tuyên truyền – phối hợp hoạt động với Ban trị sự, thì nay đã gặt hái được nhiều thành công tốt đẹp. Toàn Đảng, nhân dân đã cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng NTM, xây dựng quê nhà ngày càng tươi đẹp hơn.

Điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của Hà Tĩnh

Sau 10 năm triển khai quyết liệt và đồng bộ đến nay, xã Thạch Trung có 100% tuyến đường trong toàn xã đều được bê tông hóa và nhựa hóa; các trường học trên địa bàn được công nhận trường chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất văn hóa được đảm bảo 100% thôn có nhà văn hóa đảm bảo theo quy định, có 12/13 thôn được công nhận thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%.

Chợ Bình Hương được xây dựng hoàn thành với tổng mức đầu tư 147 tỷ, đạt chuẩn theo quy định và đi vào hoạt động. Các hộ tiểu thương chuyển hoạt động kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới. Xã có dịch vụ viễn thông, internet kết nối đến tận các thôn, 100% cán bộ, công chức xã có máy vi tính phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và sử dụng thành thạo, có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ quản lý, điều hành, tác nghiệp; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn đạt tỷ lệ 90 %; Thu nhập bình quân đầu người tăng dần theo từng năm.

3 19
Chợ Bình Hương thuộc xã Thạch Trung là nơi giao thương tấp nập của TP. Hà Tĩnh.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2011 đạt 12,7 triệu đồng/người/năm đến năm 2018 đạt 34,6 triệu đồng/người/năm, tăng 2,72 lần; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,72%; Tỷ lệ người có việc làm trên tổng dân số trong độ tuổi lao động có khả năng và có nhu cầu về việc làm hiện nay là 98%; có 6 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, có 9 mô hình kinh tế; xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; môi trường và an toàn thực phẩm được quan tâm thực hiện, rác thải được thu gom vận chuyển và xử lý có hiệu quả, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh 100 %; 4 thôn khu dân cư kiểu mẫu, xây dựng 10.350m hàng rào xanh, phá bỏ 94 vườn tạp, chỉnh trang 2.162 vườn hộ, công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi…

Ông Võ Tá Lân – Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Thạch Trung nhận định: Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực đầu tư, trình độ dân trí không đồng đều… song, phong trào xây dựng NTM xã Thạch Trung đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng và sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu khác.

Quả thật, sẽ còn nhiều khó khăn đối với nhân dân và Đảng bộ, chính quyền xã Thạch Trung nhưng bằng tất cả tinh thần đoàn kết, quyết tâm, nhất trí cao trong Đảng; sự điều hành, quản lý có hiệu quả của chính quyền và đặc biệt là sự đồng thuận cao của mọi tầng lớp nhân dân thì xã Thạch Trung đang từng bước chuyển mình trong phong trào xây dựng NTM, giảm nghèo nhanh và phát triển bền vững. 

“Thạch Trung đã có nhiều chuyển biến rõ rệt về chất và lượng kể từ khi tiến hành xây dựng phong trào NTM – thực sự là một điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của toàn tỉnh. Đời sống văn hóa- tinh thần, chất lượng cuộc sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt. Để đạt được những kết quả trên đó là sự đoàn kết, cố gắng không ngừng nghỉ của chính quyền và nhân dân. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020 và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2021 thì Thạch Trung cần phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa”.
Ông Dương Trường Giang –Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Bảo Trung/langmoi.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay30,436
  • Tháng hiện tại837,467
  • Tổng lượt truy cập88,192,537
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây