Học tập đạo đức HCM

Thành phố Hà Tĩnh- Hiệu quả từ mô hình khu dân cư mẫu, vườn mẫu.

Thứ ba - 11/08/2020 09:18
Với mục tiêu đưa mỗi làng quê nông thôn mới trở thành miền quê đáng sống, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đang triển khai xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu,vườn mẫu. Những khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu không chỉ là hình mẫu về khu dân cư ở nông thôn mà còn đem lại diện mạo đẹp đẽ, khang trang hơn, làm cho cuộc sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Tĩnh xác định rõ việc hình thành khu dân cư mẫu, vườn mẫu là tiêu chí bao trùm và bền vững rất thiết thực, gắn bó với người dân. Khi hình thành các vườn mẫu, khu dân cư mẫu sẽ tạo ra diện mạo nông thôn với cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vườn hộ gia đình có hiệu quả, đời sống người dân sẽ được nâng lên.

Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, ngay từ ngày đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, thành phố đã xây dựng 47 thôn phấn đấu đạt chuẩn, đến nay đã có 17 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 118 vườn mẫu đạt chuẩn, điển hình như khu dân cư NTM kiểu mẫu: Liên Nhật, Liên Thanh, Liên Hà, Minh Tiến (Thạch Hạ); Thanh Tiến (Thạch Môn); Đông Tiến, Đoài Thịnh, Đức Phú (Thạch Trung)... đã tạo ra những điểm tham quan học tập kinh nghiệm cho các địa phương trong và ngoài tỉnh.

 

Viêc chăm sóc hàng rào xanh đã trở thành ý thức,  trách nhiệm của mỗi người dân

Trong xây dựng vườn mẫu, điều quan trọng nhất mà thành phố Hà Tĩnh đạt được là người dân đã nhận thức và phát huy tốt vai trò chủ thể, tự giác thực hiện ngay từ mỗi gia đình, cộng đồng thôn xóm. Vườn mẫu với họ không chỉ đẹp mà còn để tăng thu nhập và là không gian xanh thoáng đãng, yên bình cho gia đình mình. Cũng từ phong trào làm vườn mẫu, các hộ dân đã gắn kết cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, liên kết tiêu thụ sản phẩm, làm cho tình làng nghĩa xóm thêm đậm đà. Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu trong xây dựng NTM đã tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức, ý thức của người dân trong việc phát triển kinh tế vườn, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh và bảo vệ môi trường.

Xây dựng các vườn mẫu không những làm đẹp cho mỗi làng quê mà còn tăng thêm thu nhập cho người dân

Việc xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu không những mang lại hiệu quả kinh tế, mà các giá trị văn hóa truyền thống dần được khôi phục, phát huy, tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng được coi trọng. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được tổ chức hoạt động thường xuyên hơn; chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa được nâng lên; ý thức văn hóa ngày càng cao, đại đa số người dân ứng xử văn minh, lịch sự, tạo nên những làng quê đáng sống, an lành, trù phú. Việc xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ góp phần nâng cấp các tiêu chí mà còn tạo ra mô hình mẫu trong phương pháp, cách làm. Đây cũng là tiêu chí được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Nhờ thực hiện tốt tiêu chí xây dựng Khu dân cư mãu, vườn mẫu, nhiều thôn trên địa bàn thành phố là địa điểm để các địa phương trong và ngoài tỉnh về tham quan, học tập kinh nghiệm.

Nhờ thực hiện xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, ý thức của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tình đoàn kết cộng đồng trong khu dân cư được phát huy, các phong trào thi đua do thành phố phát động được đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia, vệ sinh môi trường được bảo đảm, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố không có tội phạm, tệ nạn xã hội, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân ngày càng cải thiện./.

Bài, ảnh: Thúy Hằng- MInh Đức/ https://hatinhcity.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay30,930
  • Tháng hiện tại837,961
  • Tổng lượt truy cập88,193,031
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây