Học tập đạo đức HCM

An Đồng Xây dựng nông thôn mới gắn với xóa nghèo bền vững

Thứ ba - 23/04/2013 22:20
Những năm gần đây, An Ðồng luôn là xã dẫn đầu huyện Quỳnh Phụ về công tác xóa đói giảm nghèo. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã đang ở mức thấp nhất huyện (2,96%) và là một trong 2 xã của huyện Quỳnh Phụ đạt tiêu chí hộ nghèo.
Ðến nay, An Ðồng đã đạt 15/19 tiêu chí. Trao đổi với đồng chí Nguyễn Sỹ Kha, Chủ tịch HÐND xã, được biết: Ngay sau khi được chọn là một trong 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã nghiên cứu kỹ nội dung 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.
 
Ðồng thời tham khảo, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của một số xã, với phương châm: Học hỏi cách làm hay và vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương. Ðặc biệt là quán triệt cho nhân dân rõ: Xây dựng NTM không phải là thực hiện một dự án bằng nguồn vốn của Nhà nước mà dùng chính sức mình để xây dựng làng xóm, quê hương mình với cách thức làm ăn mới, khoa học và hiệu quả hơn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập cho người dân.
 
Xây dựng NTM không chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào sự lãnh đạo của Ðảng ủy, điều hành của chính quyền mà còn là trách nhiệm của mọi người dân. Khi hiểu được chủ trương đó, đa số người dân đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM với niềm tin trong tương lai không xa, bộ mặt nông thôn An Ðồng sẽ được đổi thay và hoàn thiện hơn. Ðể giúp bà con từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững, Ðảng bộ, chính quyền xã xác định phát triển sản xuất nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gắn với xây dựng NTM, nâng cao đời sống của nhân dân là những mục tiêu quan trọng.
 
Trong đó, tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển chăn nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị trên đơn vị canh tác và thu nhập cho nhân dân. Cùng với đó, việc đưa cơ giới hóa thay sức người trong sản xuất nông nghiệp đã được nông dân chú trọng.
 
Hiện nay, các khâu làm đất, gặt, tưới tiêu… đã được sử dụng bằng máy móc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển một bộ phận lao động nông nghiệp sang hoạt động công nghiệp, dịch vụ. Nhờ cơ giới hóa nông nghiệp, bộ mặt nông thôn ở xã An Ðồng có sự thay đổi đáng kể. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 69,7 tỷ đồng/năm. Năng suất lúa bình quân của xã luôn đạt mức trên 130 tạ/ha/năm. Toàn xã có trên 2.300 con lợn, 45.500 con gia cầm; xây dựng được 10 trang trại, 49 gia trại cho thu nhập trung bình từ trên 50 triệu đồng/hộ/năm.
 
Mặc dù là xã xa trung tâm huyện nhưng An Ðồng đã trở thành một điểm sáng về phát triển các làng đa nghề truyền thống: Ðông Lễ Văn, Tây Lễ Văn, Ðào Xá và du nhập nhiều nghề mới, như: may mặc, làm hương xuất khẩu, xây dựng…Năm 2012, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), thương mại dịch vụ của xã đã thu hút gần 2.500 lao động tại địa phương với mức thu nhập 2- 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tổng giá trị sản xuất CN-TTCN, thương mại dịch vụ đạt gần 126 tỷ đồng, chiếm trên 65% tổng giá trị sản xuất toàn xã.
 
Thu nhập trung bình của người dân đạt trên 25,4 triệu đồng/người/năm. Số hộ có mức sống khá, giàu chiếm trên 60%, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, nếu như năm 2010 là 5,73% thì năm 2012 chỉ còn 2,96%. Toàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát; gần 88% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng: điện, đường, trạm, giao thông thủy lợi nội đồng cũng được đầu tư nâng cấp.
 
Trong năm 2012, An Ðồng đã làm 7 tuyến đường bê tông nội đồng và đường nhánh cấp 1 với chiều dài gần 6 km, kinh phí trên 5 tỷ đồng; duy tu 3 trục đường nhựa dài trên 2,5 km; xây dựng mương tưới của 6 thôn và 3,3 km hai bên bờ vùng bằng gạch xỉ với nguồn kinh phí trên 1 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã 60%, còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp. Các thôn Ðồng Tâm, Ðào Xá, Vũ Xá, Tây Lễ Văn đã huy động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng rãnh tiêu thoát nước trong khu dân cư, góp phần cải thiện môi trường sống, phấn đấu sớm đạt tiêu chí môi trường.
 
Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, hiện An Ðồng còn 4 tiêu chí chưa đạt: Giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, trường học. Ðể cơ bản trở thành xã NTM vào năm 2015, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Ðảng, chính quyền, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức đồng lòng của người dân, cũng như sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía huyện và tỉnh.
 
Bài, ảnh:  Minh Nguyệt
theo baothaibinh
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập304
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay36,818
  • Tháng hiện tại163,380
  • Tổng lượt truy cập85,070,416
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây