Học tập đạo đức HCM

Xây dựng nông thôn mới ở vùng thấp Đại Đồng

Thứ ba - 23/04/2013 23:58

Là xã vùng thấp của huyện Yên Bình (Yên Bái) nên Đại Đồng không có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất nông - lâm nghiệp vẫn là chủ yếu, các nghề dịch vụ, thương mại, chế biến nông - lâm sản chưa phát triển. Tuy nhiên, từ khi bắt tay vào thực hiện XDNTM, sức mạnh nội lực trong nhân dân được khơi dậy thì bộ mặt nông thôn Đại Đồng đã có sự chuyển biến rõ nét. 

Trong năm 2012, mặc dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dịch bệnh, giá cả biến động thất thường..., nhưng với tinh thần quyết tâm, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, cộng với sự chỉ đạo đúng đắn của Đảng ủy, HĐND và UBND xã, Đại Đồng vẫn gặt hái được những kết quả khá toàn diện: cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó sản xuất nông nghiệp đã đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ và dư thừa để làm hàng hóa; tình hình an ninh chính trị được giữ vững; thu - chi ngân sách đảm bảo tiến độ, hiệu quả; xây dựng hạ tầng, nhất là giao thông tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Bá Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với các địa phương trong cả nước, Đại Đồng bắt tay vào thực hiện chương trình XDNTM từ 2 năm trước. Ban đầu triển khai, xã gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm  thấp, mặt bằng dân trí hạn chế, tỷ lệ  đói nghèo còn cao, một bộ phận nhân dân chưa hiểu rõ về chương trình nên còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại... Từ thực tế đó, xã đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng phối hợp xây dựng đề án XDNTM một cách chi tiết, cụ thể, trên cơ sở lấy ý kiến nhân dân; tất cả các chương trình, nội dung của đề án phải triển khai sát thực tế, phù hợp với điều kiện của địa phương, đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của đông đảo nhân dân.

Đến nay, Đại Đồng đã chính thức công bố đề án XDNTM, đồng thời lựa chọn các tiêu chí ưu tiên thực hiện trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Trong quá trình triển khai, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, xã đã thành lập Ban chỉ đạo XDNTM với sự tham gia của đại diện các ban ngành, đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các xóm, phố, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức tham gia XDNTM.
Anh Bùi Xuân Ứng, Trưởng thôn Hồng Bàng tâm sự: “Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động, lồng ghép các nội dung của chương trình XDNTM vào nhiều hoạt động của thôn xóm nên đến nay, bà con đã nắm rõ nội dung, ý nghĩa của chương trình và tham gia rất tích cực. Nhiều hộ đã tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất để mở đường NTM, đâu đâu người dân cũng hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế...”.

 Chị Ngô Thị Thanh ở thôn 1 vui vẻ cho biết: “Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, cùng đóng góp của bà con mà thôn 1 đã hoàn thành 500m đường bê-tông, chiều rộng từ 3 - 3,5m, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện, nhanh chóng hơn trước”. 

Theo ông Tâm, đến nay, Đại Đồng đã đạt 4/19 tiêu chí NTM, gồm xây dựng kế hoạch, y tế, hệ thống điện, an ninh trật tự. Trong năm 2013, xã phấn đấu hoàn thành thêm 2 tiêu chí. 

Từ thực tế triển khai XDNTM ở Đại Đồng thấy, mặc dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nguồn thu nhập hạn chế, song nếu biết phát huy tốt tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực tự cường trong nhân dân thì chắc chắn mục tiêu nào, chương trình nào cũng sẽ hoàn thành.

 

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay62,184
  • Tháng hiện tại62,184
  • Tổng lượt truy cập84,969,220
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây